Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội từ xu hướng tiêu dùng mới
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội 'lửa thử vàng', chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngày 12/12/2020, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam và lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm dịch vụ Tin Dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2020.
Covid-19 làm thay đổi xu hướng tiêu dùng
Covid-19 là một thảm họa ập đến không báo trước, một kẻ thù giấu mặt và hầu như mọi nền kinh tế và ngành nghề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp (DN) bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Còn theo đánh giá của CBRE Việt Nam, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021.
Ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những DN có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Hầu hết các DN đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho DN và sản phẩm, dịch vụ của DN.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ Môi trường của Quốc hội cho biết, cả thế giới và Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 dù Việt Nam kiểm soát tốt, tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh vẫn khó lường. Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng dương, song lại phụ thuộc đáng kể vào chuỗi thương mại toàn cầu, trong khi sức chống chịu của DN còn nhiều hạn chế. Do đó, đòi hỏi các DN phải nỗ lực, gắn kết, hợp tác chia sẻ để vượt qua khó khăn.
“Chúng ta cũng đang chứng kiến sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, hứa hẹn sẽ mạng lại chuyển biến sâu rộng. Quá trình chuyển đổi số sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, kiểm soát rủi ro, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nhanh chóng hơn. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang thúc đẩy phát triển, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường tốt hơn” - ông Dũng chia sẻ.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 11 tháng qua số DN thành lập mới giảm 1,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó số lượng DN rút khỏi thị trường lại tăng 60% so với cùng kỳ. Các số liệu trên cho thấy DN, đặc biệt các DN nhỏ và vừa đang ở giai đoạn vô cùng khó khăn. Theo ông Lộc, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các DN cũng cần đẩy mạnh cải cách để tiếp tục phát triển.
Còn bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen miền Bắc cho biết, theo nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng của khách hàng cho thấy, hiện nay khách hàng có ba mối quan tâm chính, đó là sức khỏe, tiêu dùng tại nhà và thói quen mua sắn online.
“65% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiểu hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó tại Việt Nam 62% người tiêu dùng nói rằng sẽ ăn uống nhiều hơn tại nhà sau đại dịch. Khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển sang các doanh nghiệp kinh doanh online” - bà Hà chia sẻ.
Do vậy doanh nghiệp nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng có lợi thế trong quá trình xử lý kinh doanh và tinh gọn hơn. Điều này có khả năng tạo ra sự “dịch chuyển” trong niềm tin của người tiêu dùng. Giao tiếp khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số.
Dịch bệnh tạo cú huých cho doanh nghiệp
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng giám đốc Napas cho biết, Covid-19 gây ra khó khăn cho mọi miền kinh tế, đối với Việt Nam bên cạnh thách thức thì đây cũng có thể xem là cơ hội. Trong lĩnh vực thanh toán, Napas đã nhìn thấy xu hướng ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank cho biết, trong thời gian dịch bệnh hoành hành, lượng đăng ký Internet banking của ngân hàng này cũng đã tăng vượt bậc, việc này đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian cũng như đảm bảo được an toàn sức khỏe khi thanh toán trực tuyến. Đồng thời, ngân hàng có thể phát triển dịch vụ thanh toán tiện lợi cho khách hàng cá nhân như nghiên cứu việc thanh toán sử dụng khuôn mặt, khách hàng không cần thẻ có thể dùng khuôn mặt và một vài yếu tố xác thực khác để hoàn tất giao dịch thanh toán.
Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam cho biết, nắm bắt giai đoạn Covid-19, DN vừa và nhỏ khó khăn, Lazada đã tăng cường đầu tư để DN mở gian hàng nhanh chóng, hiệu quả, hỗ trợ giao hàng miễn phí cho các nhà bán hàng hai tuần đầu tiên trên Lazada…
“Lượng DN mở gian hàng mới trên Lazada trong 3 tháng đầu năm 2020 là 45.000 DN, 5 tháng là hơn 110.000 DN vừa và nhỏ. Chất lượng bán hàng của các DN cũng tăng trưởng vượt bậc. Các DN vừa và nhỏ không nghĩ qua thương mại điện tử có thể duy trì doanh thu, thậm chí doanh thu trong một ngày tăng rất nhiều lần so với doanh thu của vài tháng” - bà Hằng chia sẻ.
Ông Nguyễn Chánh Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long cho hay, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, giao dịch trực tiếp bị gián đoạn, trong khi nhu cầu tích trữ lương thực của người dân gia tăng, DN đã áp dụng dịch vụ số, đặt hàng, thanh toán online, thông qua app khách hàng có thể đặt gạo, giao tiếp với khách hàng cũng như các nhà phân phối, từ đó hình thành thói quen sử dụng ứng dụng thường xuyên cho khách hàng.
"Trong thách thức luôn có cơ hội lớn, là sự may mắn cho mỗi ngành nghề kinh doanh, nếu như trước đây các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khó có cơ hội tăng trưởng nhanh thì bây giờ chúng tôi đã đón được cơ hội này" - ông Trung cho hay./.