Doanh nghiệp gặp khó do giá xăng dầu tăng cao

Doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa còn đang loay hoach giải bài toán khó do đại dịch Covid-19 chưa xong, thì giá xăng dầu trong nước lại leo lên một mốc thang kỷ lục, tác động trực tiếp đến hoạt động phục hồi của doanh nghiệp.

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

Đối với Bắc Kạn, giá xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải và sản xuất chế biến. Ông Nông Xuân Bính- Trưởng phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay đơn vị đang quản lý hoạt động vận tải với 398 xe ôtô vận tải, trong đó xe khách chạy tuyến cố định 71 xe, xe hợp đồng 64 xe, xe buýt 18 xe, taxi 75 xe, 170 xe tải. Tổng số xe trên là của 11 doanh nghiệp, hợp tác xã, Bắc Kạn chỉ có duy nhất vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ.

Một trong những lĩnh vực vận tải tác động trực tiếp đến khách hàng là vận tải taxi. Anh Nguyễn Văn Giang- Giám đốc Công ty Cổ phần Giang Huế cho biết: Tác động của đại dịch Covid-19 khiến lượng khách hàng đã giảm sâu, nay giá xăng dầu tăng lại thêm khó khăn đối với doanh nghiệp. Đã hai năm chúng tôi không tăng giá cước vận tải, vì khách đi taxi rất ít. Hiện nay doanh nghiệp đang tập trung duy trì đời sống cho lái xe, người lao động. Đối với lái xe taxi, cơ bản hưởng lương theo phần trăm doanh thu, doanh nghiệp đang tạo điều kiện bù lương, bù thu nhập để họ ổn định cuộc sống. Mong muốn của doanh nghiệp là Nhà nước cần có chính sách đảm bảo bình ổn giá xăng dầu trong nước, có chính sách mở để doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước vận tải kịp thời, kéo dài chu kỳ điều hành giá xăng dầu.

Kinh doanh vận tải hành khách gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao.

Kinh doanh vận tải hành khách gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao.

Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, Bắc Kạn chỉ có duy nhất là hình thức vận tải đường bộ bằng xe ô tô. Ông Ngô Thành Quý- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Quý chia sẻ: Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, Công ty hiện có gần 100 thiết bị xe máy. Các hợp đồng vận tải lớn thường có thời gian kéo dài, khi giá xăng dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp. Trong các hợp đồng kinh tế về vận tải, doanh nghiệp cũng như khách hàng không thể thống nhất điều chỉnh trong thời gian ngắn theo giá xăng dầu được. Thời điểm ngay đầu năm mới, giá xăng dầu tăng nhưng Công ty cũng chưa tính đến việc thỏa thuận với những hợp đồng đã ký trước thời điểm xăng dầu tăng giá. Việc xây dựng khung giá cố định cũng chưa thể tiến hành vì chưa biết giá xăng dầu có thể tăng lên thêm bao nhiêu nữa.

Cùng với các doanh nghiệp vận tải, một chủ doanh nghiệp làm xây dựng công trình giao thông chia sẻ: Giá xăng dầu tăng cao, giá vật liệu trong năm qua và 6 tháng gần đây tăng liên tục, giá sắt tăng hơn 30%, giá nhựa đường tăng 5 triệu đồng/tấn. Công trình đường giao thông chủ yếu thi công bằng máy móc và vận chuyển vật liệu bằng xe ô tô, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, doanh nghiệp thi công có thể sẽ lỗ nặng.

Hơn bao giờ hết, sự tác động của giá xăng dầu tăng cao đã ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, giá hàng hóa tiêu dùng cũng tăng theo. Do vậy, người dân và doanh nghiệp mong muốn Nhà nước sớm có giải pháp bình ổn giá xăng dầu để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả./.

Trần Tuyến

Nguồn Bắc Kạn: http://baobackan.com.vn/kinh-te/202202/doanh-nghiep-gap-kho-do-gia-xang-dau-tang-cao-fc6188f/