Doanh nghiệp gặp khó vì giá xăng, dầu liên tục tăng

Giá xăng, dầu tăng liên tục thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp vận tải, khai thác khoáng sản.

Áp lực tăng giá cước

Trước tình hình giá xăng, dầu liên tục tăng thời gian qua và chưa có tín hiệu dừng lại, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nhiều phương án để thích ứng và giải pháp không mong muốn nhất là phải tăng giá cước.

Nhiều hãng taxi phải giảm số lượng xe.

Nhiều hãng taxi phải giảm số lượng xe.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách vẫn chưa hoạt động hết công suất. Nếu xây dựng giá cước tương đương với giá nguyên liệu hiện nay sẽ rất cao, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Vì thế, một số đơn vị đang cân nhắc tăng ở mức thấp, vừa tháo gỡ khó khăn, vừa có mức giá phù hợp để giữ chân khách.

Với giá xăng, dầu hiện tại, chi phí vận hành của các doanh nghiệp vận tải bị đội lên nhiều, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang lựa chọn gồng khoản chi phí này để duy trì mức giá cạnh tranh.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết: Với đà tăng giá xăng này, doanh nghiệp khó tránh khỏi việc phải tăng giá cước. Thực tế sau nhiều lần giá xăng trong nước tăng, doanh nghiệp phải gồng mình hoạt động. Với giá xăng cao như hiện nay thì giá vé phải tăng 30% - 35% mới đảm bảo hoạt động, nhưng với mức tăng cao như thế sẽ rất khó để hành khách chấp nhận, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhu cầu hành khách đang giảm. Công ty đang lên phương án và bàn với các đơn vị thành viên tính toán phương án phù hợp.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 12 hãng taxi (thành phố Lào Cai 9 hãng, thị xã Sa Pa 3 hãng), với khoảng 800 xe được cấp phù hiệu taxi. Qua hơn 2 năm dịch Covid-19 xảy ra, số lượng xe giảm rõ rệt, có hãng giảm 40% - 50% xe.

Ông Phạm Đức Hiếu, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Lào Cai, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hiếu Hồng (hãng taxi Hiếu Hồng) cho biết: Nhu cầu đi lại giảm do dịch bệnh, cùng với giá xăng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải của đơn vị và thu nhập của người lao động.

Ông Hiếu chia sẻ, trong tình hình này, "chạy cũng dở mà không chạy cũng dở". Doanh nghiệp muốn tăng giá cước để bù đắp một phần chi phí và giúp người lao động ổn định thu nhập, nhưng điều này lại ảnh hưởng đến việc giữ chân khách hàng. “Cùng với chính sách bình ổn giá của Nhà nước, các đơn vị có tác động đến hoạt động vận tải như quản lý hạ tầng giao thông, đăng kiểm… nên giảm một số khoản phí để chia sẻ khó khăn, giảm áp lực tăng giá vé đối với doanh nghiệp vận tải” - ông Hiếu bày tỏ.

Không chỉ các đơn vị vận tải hành khách đang chịu áp lực lớn từ xăng, dầu tăng giá, mà các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều khó khăn, bởi chi phí cho xăng, dầu, mỡ nhờn chiếm tỷ lệ lớn trong sản xuất, vận hành.

Gánh nặng chi phí sản xuất, vận hành

Là doanh nghiệp vận tải hàng hóa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng, dầu liên tục tăng, ông Hoàng Ngọc Quý, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt (Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam) cho biết: Mỗi năm đơn vị sử dụng hơn 1,1 triệu lít dầu diesel và một lượng lớn mỡ, nhờn. Với mức giá nhiên liệu như hiện nay thì chi phí tăng khoảng 9 tỷ đồng/năm. Ban Giám đốc Chi nhánh đã đưa ra các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí trong vận hành, chạy tàu cũng như đảm bảo thu nhập của người lao động.

Giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Phòng Kế hoạch (Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam) cho biết: Các đơn vị, chi nhánh trực thuộc công ty sử dụng nhiều xe vận tải, các loại máy phục vụ khai thác quặng apatit và vận chuyển cung cấp cho các đối tác, hằng ngày tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu xăng, dầu, mỡ nhờn. Nhiên liệu tăng giá mạnh khiến chi phí phát sinh vài tỷ đồng so với tháng trước đây. Mỗi năm, các đơn vị thuộc công ty tiêu thụ hơn trên 8 triệu lít dầu diesel, dầu nhờn, mỡ. Công ty đã có kế hoạch ký kết đảm bảo nguồn cung nhiên liệu liên tục cho sản xuất, vận hành của các đơn vị, không để xảy ra tình trạng dừng sản xuất hoặc từ chối vận chuyển hàng cho đối tác khi giá nhiên liệu có thể tăng nữa, hoặc khan hiếm nhiên liệu.

Tương tự, tại Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - VIMICO mỗi năm tiêu thụ hơn 20 triệu lít xăng, dầu diesel, dầu mỡ nhờn phục vụ cho hoạt động bốc xúc, vận tải, sản xuất, chiếm gần 30% tổng chi phí. Theo Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền Trần Trọng Quỳnh, nếu giá nhiên liệu tăng chỉ 1 nghìn đồng/lít thì chi phí tăng của đơn vị là rất lớn. Giá nhiên liệu tăng như thời gian vừa qua đang là áp lực về duy trì sản xuất cũng như giảm doanh thu, lợi nhuận. Chi nhánh sẽ tập trung cho giải pháp tăng được năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất, mục tiêu đảm bảo thu nhập của gần 1.200 lao động ở mức tốt nhất và nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước các khoản thuế.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, với việc chịu khó khăn kép từ giá xăng, dầu tăng và dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì ngoài nỗ lực của từng doanh nghiệp, rất mong các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay, giảm, giãn thuế, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và cần có hỗ trợ của Chính phủ trong việc giảm thuế, phí...

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/354057-doanh-nghiep-gap-kho-vi-gia-xang-dau-lien-tuc-tang