Doanh nghiệp gấp rút làm tour dài ngày đón chính sách visa mới
Trước đây, việc có ít thời gian ở Việt Nam khiến cho khách quốc tế bị giới hạn trong một vài tuyến du lịch phổ biến và cũng khó có thể chi tiêu nhiều hơn. Chính sách visa mới được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp và các điểm đến trên cả nước.
Quy định cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (trước là 15 ngày) và thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày thực sự đưa đến một "làn gió mát" cho toàn ngành du lịch, trong đó có khách quốc tế, các công ty du lịch, nhất là những doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam (khách inbound).
Tại TP.HCM, đại diện công ty Vietluxtour cho rằng đây là điều các doanh nghiệp đón khách inbound đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. "Khách châu Âu có xu hướng du lịch Việt Nam kết hợp với Lào, Campuchia trong một chuyến đi tới Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ không đi theo lộ trình cố định mà có thể từ Việt Nam sang Lào, Campuchia chơi rồi quay lại Việt Nam. Lý do tùy thuộc vào lịch trình của mỗi người và Việt Nam cũng có nhiều đường bay kết nối tới quê nhà của họ hơn. Các công ty lữ hành làm tour 3 nước trước đây vất vả vì phải xin đi, xin lại visa cho khách. Với chính sách mới, mọi thứ dễ dàng hơn" - ông Trần Thế Dũng, Giám đốc công ty cho biết.
Phía Vietluxtour cho biết chính sách visa mới có thể là tiền đề để Việt Nam thu hút dòng khách châu Âu cao cấp như Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Italy, vốn đều là nhóm khách có thói quen du lịch dài ngày. "Vietluxtour sẽ tiếp tục đa dạng hóa các tuyến xuyên Việt, tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến. Chúng tôi sẽ tối ưu về giá và loại hình dịch vụ đối với các sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch biển để đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách mục tiêu như châu Âu, Mỹ, Australia... cho mùa cao điểm, đặc biệt là mùa nghỉ đông sắp tới. Trong đó các tuyến xuyên Việt có thể từ 15 - 20 ngày hoặc dài hơn; còn các kỳ nghỉ dưỡng biển thì có thể từ 1-2 tháng".
Tại Hà Nội, bà Thái Thị Thanh Lan - Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Đông Dương (VietIndo Travel) tin rằng quy định mới mở ra nhiều cơ hội cho cả doanh nghiệp và các điểm đến trên cả nước: "Những chuyến du lịch nhiều hơn 15 ngày được thoải mái thực hiện, du khách và công ty du lịch không phải căn ke, co kéo cho đủ 15 ngày để hạn chế việc phải xin visa. Với sự đa dạng về sản phẩm du lịch của Việt Nam, khách cần có nhiều thời gian để thực hiện các chuyến đi. Ví dụ khách muốn đi trải nghiệm vùng Đông - Tây Bắc của Việt Nam cũng mất khoảng 10 ngày, hay đi trekking một cung đường như Sa Pa, Hà Giang, Ba Bể, Cao Bằng… thì mỗi nơi cũng đã mất 3 - 4 ngày; chưa kể còn rất nhiều điểm đến khác ở miền Trung, miền Nam hay các khu nghỉ dưỡng ven biển".
VietIndo Travel đang xây dựng sản phẩm, dự kiến hoàn thiện trong tháng 7 để kịp mùa cao điểm khách inbound vào Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Theo bà Thanh Lan, khi khách quốc tế lưu lại Việt Nam lâu hơn thì chi tiêu của họ cũng tăng lên một cách tự nhiên như tiền ăn uống, khách sạn, di chuyển…, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch. "Ngoài ra với hỗ trợ của công nghệ, khách có thể chủ động thực hiện kế hoạch, công việc của mình kết hợp với những chuyến đi khắp Việt Nam. Họ có thể vừa làm việc, vừa đi du lịch theo cách mà họ mong muốn mà không bị giới hạn nhiều về thời gian".
Cũng như VietIndo Travel, công ty Lux Travel đang gấp rút xây dựng loạt sản phẩm mới để đón mùa cao điểm khách quốc tế sắp tới, với chiến lược bán xa, tour dài ngày hơn và đưa khách đi nhiều nước sau đó về Việt Nam nghỉ dưỡng biển. "Du khách có thể ở lâu hơn, có thể 3 – 4 tuần thay vì chỉ 14 – 15 ngày như trước đây. Chúng tôi thiết kế các tour Việt Nam dài ngày từ Bắc xuống Nam, tour 21 hoặc 23 ngày kết hợp Việt Nam, Campuchia hoặc Lào rồi trở về Phú Quốc, Đà Nẵng nghỉ dưỡng", ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho biết.
Theo ông Phạm Hà, chính sách visa mới được nới lỏng hơn không chỉ thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam mà còn giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều du khách hơn so với các quốc gia đang cạnh tranh. "LuxGroup kỳ vọng doanh thu mùa du lịch từ tháng 9 sẽ tăng ít nhất 30%. Trước mùa du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 9 và các triển lãm du lịch quốc tế lớn như ITB Asia, WTM London, TOP RESA... Lux Group sẽ tung ra các sản phẩm dài hạn hơn. Chúng tôi tập trung vào các thị trường xa và các thị trường được miễn visa, trọng tâm là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy".