Doanh nghiệp hàng không đề nghị không cắt margin cổ phiếu
Các doanh nghiệp hàng không đề nghị chính phủ hỗ trợ bằng cách không cắt margin cổ phiếu khi doanh nghiệp báo lỗ và một số biện pháp khác.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không cắt margin cổ phiếu với các công ty chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, đặc biệt là các doanh nghiệp hàng không và du lịch, cho dù doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh âm
VABA nhận định các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể tự đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp và rủi ro trong sử dụng margin cổ phiếu khi quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Khoản 6, Điều 3, Quyết định số 87/QĐ-UBCK năm 2017 nêu rõ những doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế hợp nhất là số âm trên báo cáo tài chính năm cả năm kiểm toán hoặc báo cáo bán niên soát xét sẽ không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Hà Nội (HNX) sẽ ra thông báo về việc chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ và các công ty chứng khoán sẽ phải cắt margin cổ phiếu.
"Các doanh nghiệp hàng không và du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 nên khó có thể duy trì điều kiện về giao dịch ký quỹ theo Quyết định 87", VABA giải thích.
Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không cho biết trong bối cảnh hoạt động bay bị thu hẹp, các doanh nghiệp dịch vụ thương mại, dịch vụ kỹ thuật, cung ứng suất ăn hàng không đều chịu ảnh hưởng tiêu cực, giảm cả về doanh thu lẫn sản lượng từ tháng 3/2020.
Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và các hãng vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không.
Trong năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tận dụng tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền.
Vì vậy, trong năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết Nguyên đán. VABA ước tính năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam đã phải gánh khoản lỗ trên 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019.
Hiện nay, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa.
2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển hành khách quốc tế chỉ đạt khoảng 66.600 lượt khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019.
Thị trường hàng không nội địa cũng đã giảm nghiêm trọng. Do dịch bệnh đợt 3 diễn ra đúng vào dịp cao điểm Tết âm lịch (27/1 - 26/2/2021) nên lượng khách bỏ chỗ rất lớn. Lượng khách giảm, số chuyến bay cũng giảm theo nhưng chi phí tăng cao do phải đảm các biện pháp phòng dịch.
Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé khá sâu, dẫn tới hậu quả chưa từng xảy ra trước đây là các hãng hàng không Việt Nam bị lỗ ngay trong mùa cao điểm. Doanh thu dịp Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 đến 80% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu thống kê của Cục Hàng không cho thấy, trong hai tháng đầu năm, các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng 38.588 chuyến bay, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.