Doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng kho dự trữ tại Mỹ để đối phó với thuế quan
Các 'gã khổng lồ' điện tử Nhật Bản như Sony và nhà sản xuất đồ uống Suntory đang tích trữ hàng tồn kho tại Mỹ.

Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Trong khi đó, các đối thủ của họ thay đổi sản xuất hoặc chuỗi cung ứng để đối phó với mối đe dọa thuế quan từ Mỹ, khi nền kinh tế Nhật Bản vốn phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải đối mặt với nguy cơ.
Trong những đòn thương mại gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ám chỉ rằng ông có thể sẽ nhắm vào Tokyo sau khi áp thuế quan mới đối với Mexico (Mê-hi-cô) và Trung Quốc - các trung tâm sản xuất chi phí thấp được các ngành công nghiệp Nhật Bản ưa chuộng, đặc biệt là ngành ô tô.
Reuters đưa tin vào ngày 3/3 rằng mối đe dọa thuế quan đối với các doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Inc.) đã trở nên rõ rệt hơn sau khi Honda quyết định sản xuất mẫu xe mới tại Mỹ thay vì Mexico. Japan Display, nhà cung cấp màn hình LCD lớn cho ngành ô tô, cho biết cũng đang cân nhắc sản xuất một số mặt hàng tại Mỹ để tránh thuế quan, một động thái mà nhiều đối thủ cũng đang cân nhắc.
Các nhà cung cấp lớn của Nhật Bản cho Apple, như Alps Alpine và Murata Manufacturing, cũng đang tìm cách bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi căng thẳng thương mại leo thang.
"Các công ty hiện đang nhận thức rõ hơn rằng Nhật Bản cũng có thể là mục tiêu", Norihiro Yamaguchi, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics cho biết. Chuyên gia Yamaguchi lưu ý rằng Tổng thống Trump đã cảnh báo Mỹ có thể áp thuế quan để giảm bớt sự bất lợi cạnh tranh đối với các nhà sản xuất nếu Nhật Bản và Trung Quốc không ngừng phá giá đồng tiền.
Tổng thống Mỹ, với quan điểm bảo hộ, sẽ áp thuế quan có đi có lại và thuế quan đặc thù đối với từng ngành có thể gây tổn hại cho Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, là quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ và nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Mỹ.
Nhật Bản đã phủ nhận việc phá giá đồng tiền và cam kết đầu tư vào Mỹ để xoa dịu lo ngại của Tổng thống Trump về thương mại. Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản dự kiến sẽ đến Washington vào tuần tới để tìm kiếm các khoản miễn thuế. Chuyên gia Yamaguchi cho biết các công ty Nhật Bản đặc biệt chịu tác động từ thuế quan vì nhiều công ty đã tập trung vào doanh thu từ xuất khẩu, đặc biệt là sang Mỹ, để đối phó với nhu cầu trong nước yếu và dân số đang giảm.
Một khảo sát gần đây cho thấy gần 9 trong số 10 công ty Nhật Bản lo ngại rằng chính sách của Tổng thống Trump sẽ gây hại cho hoạt động kinh doanh. Trong đó, 72% cho rằng chiến lược thương mại của ông Trump, bao gồm tăng thuế quan, là yếu tố bất lợi nhất.NL
Ngay cả khi không tính đến thuế quan áp dụng đối với Tokyo, nhóm nghiên cứu Daiwa Institute of Research dự báo rằng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, có thể làm giảm 1,4% nền kinh tế Nhật Bản trong vòng 2-3 năm.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Moody's Analytics, cho biết rất khó để định lượng thiệt hại kinh tế do thuế quan vì sự bất ổn trong kinh doanh mà chúng tạo ra có thể tàn phá hơn tác động trực tiếp.
Hơn 300 công ty Nhật Bản hiện chưa hoạt động tại Mỹ đã bày tỏ mong muốn mở rộng tại đây, theo một khảo sát của JETRO, tăng khoảng 50% so với năm ngoái. "Lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ thường được đề cập trong các cuộc phỏng vấn của chúng tôi", Hirotoshi Ito, viên chức tham gia khảo sát cho biết.
Nhiều công ty Nhật Bản đã bắt đầu tích trữ sản phẩm. Chủ tịch Sony, Hiroki Totoki, cho biết công ty đã chuẩn bị cho thuế quan bằng cách xây dựng hàng tồn kho từ các bộ phận trò chơi và điện tử tại Mỹ. Công ty này cũng đang cân nhắc chuyển doanh số bán rượu whisky Scotch từ Mỹ sang châu Âu, đồng thời tập trung bán nhiều rượu whisky Mỹ hơn tại Mỹ để giảm thiểu tác động của "cuộc chiến thuế quan".
Một số chiến lược khác nhằm di chuyển chuỗi cung ứng để tránh các cuộc xung đột thương mại. Alps Alpine, nhà sản xuất linh kiện điện tử, đang thúc đẩy kế hoạch chuyển sản xuất về Nhật Bản, nhằm bảo vệ doanh nghiệp khỏi thuế quan áp dụng đối với các quốc gia bên thứ ba. Công ty này sản xuất một số mặt hàng tại Mexico (Mê-hi-cô) để xuất khẩu sang Mỹ và có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Một nhà cung cấp khác của Apple, Murata Manufacturing, cho biết, họ đang theo dõi chuỗi cung ứng của mình rất chặt chẽ.
Grant Torrens, Giám đốc công ty tuyển dụng Hays tại Nhật Bản, cho biết kể từ khi ông Trump đắc cử vào tháng 11/2016, các công ty Nhật Bản đã tăng nhu cầu các nhà quản lý thuế và chuyên gia kiểm toán để xây dựng chiến lược đối phó với thuế quan và đảm bảo tuân thủ.