Doanh nghiệp nhỏ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và quản trị
Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, sản phẩm mới, nâng cao năng lực quản trị nên đang 'gặt hái' được thành công.
Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy quý I/2024, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 53 nghìn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; hơn 15 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 21%.
Đã có những ý kiến cho rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều khó khăn nên số doanh nghiệp rút khỏi thị trường không ngừng tăng.
Tuy nhiên theo khảo sát đối với các doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiệp hội nghề nghiệp kế toán Australia (CPA Australia) thì các doanh nghiệp Việt đều tự tin nền kinh tế năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan.
Cụ thể, ông Nam Nguyễn, Chủ tịch Ban tư vấn chiến lược khu vực phía Nam của CPA Australia cho biết, niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cao nhất so với các thị trường được khảo sát.
Nhờ có niềm tin nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nên các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, sản phẩm mới, nâng cao năng lực quản trị nên đang “gặt hái” được nhiều thành công.
Một yếu tố khác góp phần vào sự thành công của các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam là chủ doanh nghiệp hoặc tổng giám đốc có độ tuổi trung bình trẻ nhất khu vực, với 65% vị trí lãnh đạo then chốt không quá 40 tuổi (tỷ lệ trung bình khu vực là 43%).
Nhóm lãnh đạo trẻ này thường điều hành các doanh nghiệp đang trên đà phát triển, tập trung đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cũng dành nhiều thời gian và nguồn lực cho thực hành ESG như chính sách đa dạng và hòa nhập, chính sách về sức khỏe và an toàn của nhân viên cũng như các chương trình tình nguyện vì cộng đồng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam cũng rất chủ động về đổi mới sáng tạo khi có 44% doanh nghiệp dự kiến ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới trong năm 2024.
Phương thức tiếp cận khách hàng cũng đa dạng hơn khi có đến 77% doanh nghiệp bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, bán trực tuyến.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cũng gặp thách thức lớn trong việc bảo mật thông tin, an ninh mạng.
Trong năm 2023, 64% doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam phải tốn nhiều tiền hơn cho việc giải quyết các sự cố do các cuộc tấn công mạng gây ra.