Doanh nghiệp, tài xế lo ngại việc lắp biển số xe màu vàng
Trước quy định đổi biển xe kinh doanh (gồm cả taxi, xe khách, xe tải, xe ôm công nghệ), nhiều tài xế tỏ ra lo ngại sẽ thêm thủ tục rườm rà, phiền hà. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, màu biển số không làm thay đổi hiệu quả tuần tra xử lý vi phạm cũng như công tác quản lý phương tiện.
Xe kinh doanh phải lắp biển vàng từ 1/8
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư (TT) 58/2020-BCA quy định trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông đường bộ theo đề nghị của Cục trưởng CSGT.
Theo đó, tại Điểm đ, Khoản 6, Điều 25 Thông tư 58, biển số cấp cho xe kinh doanh vận tải có nền vàng, chữ và số màu đen. Sê-ri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.
Về chất liệu của biển số, Khoản 1, Điều 25 quy định, biển số được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, in chìm công an hiệu do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất và do Cục CSGT quản lý.
Thông tư 58 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8, thay thế Thông tư 15/2014 và Thông tư 64/2017 sửa đổi bổ sung quy định về đăng ký xe.
Đối với xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.
Lo ngại phiền hà, lắp biển vàng không có ý nghĩa quản lý
Sau khi Thông tư này được ban hành, nhiều doanh nghiệp, tài xế tỏ ra lo ngại quy định mới sẽ gây phiền hà, tốn kém.
Anh Cao Xuân Trung (Sơn Tây, Hà Nội), làm nghề lái xe cho rằng, xe anh đăng ký đăng kiểm đầy đủ, đã lắp định vị, dán phù hiệu kinh doanh phía trước xe tải.
“Quá trình hoạt động vận tải, lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên. Việc quản lý phương tiện trên hệ thống bằng số biển đã đăng ký được nhập lên hệ thống dịch vụ công từ trước đó. Quá trình tuần tra, xử phạt vi phạm, cảnh sát cũng áp dụng những quy định cụ thể với từng lỗi, đặc biệt bằng mắt thường cảnh sát có thể kiểm tra phù hiệu kinh doanh vận tải được dán trước xe rất rõ ràng.
Nhiều năm nay, camera phạt nguội hay cảnh sát ghi hình tài xế vi phạm vẫn xử lý bình thường. Mới đây, việc áp dụng nộp phạt tại nhà cũng không liên quan gì tới màu của biển số. Do đó, tôi cho rằng việc đổi màu biển số là không cần thiết, gây phiền hà tới người dân và doanh nghiệp. Biển kiểm soát màu trắng hay màu vàng không ảnh hưởng tới quá trình kiểm tra xử lý vi phạm hay việc quả lý phương tiện và tài xế”, anh Cao Xuân Trung nói.
Trong khi đó, anh Thanh Tùng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, anh tranh thủ làm xe ôm công nghệ trong khi chờ đợi công việc mới. Anh cho biết, khi nhận công việc mới, anh vẫn tranh thủ làm xe ôm vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập.
Nếu chỉ hoạt động vận tải xe ôm công nghệ vài tháng hoặc ngắn hạn thì việc đổi biển số rất phiền phức và mất thời gian. Khi cần tiền bán xe, người mua phương tiện không kinh doanh vận tải thì giao dịch lại thêm những thủ tục không cần thiết.
“Số lượng tài xế xe ôm, taxi grap rất lớn. Trong khi, nghề này ngắn hạn và thường xuyên thay đổi. Khi áp dụng biển vàng, sẽ dẫn đến nhiều tình huống mua bán, chuyển nhượng phương tiện gặp phiền toái. Hiện nay, Chính phủ áp dụng công nghệ vào các dịch vụ công. Biển vàng hay trắng không ảnh hưởng gì tới công tác tuần tra xử phạt mà lại thêm thủ tục hành chính”, anh Tùng nói.
Theo nam tài xế, doanh nghiệp vận tải có hàng chục, thậm chí hàng trăm phương tiện, nếu áp dụng quy định đổi biển từ màu trắng sang màu vàng sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian. Tuy nhiên, theo anh việc đổi màu biển số không có ý nghĩa gì khi áp dụng chế tài xử phạt vi phạm giao thông.
Ông Bùi Danh Liên - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, việc đổi biển sang màu vàng sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vì gây tốn kém chi phí và thời gian.
Ông Liên cho rằng, các doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh đã phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng "giấy phép con", một dạng thủ tục hành chính”.