Doanh nghiệp và báo chí: Quan hệ tương hỗ, bền chặt

Báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí là người bạn đồng hành, hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Năm 2023 được đánh giá là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Hai động lực tăng trưởng chính của Việt Nam là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước gặp nhiều thách thức. Nhu cầu thị trường trong nước tăng không cao, lạm phát có xu hướng tăng, cản trở sự hồi phục kinh tế... Khó khăn này thể hiện ở con số của Tổng cục Thống kê khi 5 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 88 nghìn doanh nghiệp, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng, có 17,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm điều hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Cấn Dũng

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm điều hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Cấn Dũng

Trong bối cảnh khó chồng khó, vai trò của báo chí trong việc đồng hành, chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ những nút thắt về chính sách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông tin hàng nghìn tỷ đồng tại các dự án "mắc kẹt" bởi quy định phòng cháy, chữa cháy đã được đăng tải trên khắp các mặt báo những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2023. Ngay sau khi báo chí vào cuộc, ngày 5/4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 220/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan đến vấn đề chính sách, câu chuyện chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp ngành dệt may, cao su, sắn, gỗ,… cũng được báo chí vào cuộc trong suốt một năm qua. Lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, thông tin từ báo chí, ngày 26/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 470/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay, không chậm trễ, hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế VAT nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, những chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung kịp thời. Từ đó, nhiều thủ tục hành chính đã được bãi bỏ, lãi suất được cắt giảm, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai…

Có thể thấy, báo chí đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin sản xuất, kinh doanh.

Nhấn mạnh vai trò của báo chí truyền thông, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - cho biết, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, báo chí có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, ở thời đại nào, trong bối cảnh nào thì báo chí vẫn phải xây dựng được 2 nền tảng. Cụ thể, truyền thông chính thống là phải bảo vệ được quyền và nghĩa vụ chính đáng của nhân dân, là kênh tin cậy để nhân dân gửi gắm và có tiếng nói phản biện, đóng góp tích cực cho đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài bảo vệ nhân dân, báo chí cũng cần tuyên truyền tích cực và góp ý những hạn chế để xây dựng một chính quyền phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường… Từ đó, doanh nghiệp có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển. Đặc biệt, qua báo chí, những gương doanh nhân điển hình, doanh nghiệp uy tín, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả… đã được lan tỏa rộng rãi.

Nhấn mạnh vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân nói chung, TS. Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội - mong muốn cơ quan báo chí cần tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị tích cực. Theo đó, cần tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp, doanh nhân.

Nguyễn Hạnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-va-bao-chi-quan-he-tuong-ho-ben-chat-258858.html