Doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc tìm vùng phát triển mới

Khi cơn sốt 5G dần hạ nhiệt, các nhà viễn thông Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài mảng kinh doanh cốt lõi, trong đó dịch vụ đám mây nổi lên là động lực tăng trưởng chính.

Theo Nikkei Asia, trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của China Mobile diễn ra mới đây, ông Yang Jie, Chủ tịch China Mobile nhắc lại kế hoạch chuyển đổi số của công ty từ năm 2019, từ doanh nghiệp viễn thông sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số.

Số hóa và dịch vụ đám mây được xem là động lực tăng trưởng mới dành cho các doanh nghiệp viễn thông. Nửa đầu năm 2023, doanh thu chuyển đổi số bên ngoài dịch vụ thoại và dữ liệu truyền thống của China Mobile đạt 18,4 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 29,3% trong tổng doanh thu dịch vụ viễn thông của công ty.

Dịch vụ đám mây di động đóng vai trò cốt lõi trong phần doanh thu này, khi tăng 80,5% lên 5,8 tỷ USD sau nửa đầu năm. "Doanh thu của chúng tôi không đơn thuần chỉ là ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng), chỉ số thước đo truyền thống hiệu quả của các nhà mạng viễn thông", lãnh đạo China Mobile nêu rõ.

Doanh thu mảng dịch vụ đám mây của 3 nhà mạng Trung Quốc. Ảnh: Theo Nikkei Asia.

Doanh thu mảng dịch vụ đám mây của 3 nhà mạng Trung Quốc. Ảnh: Theo Nikkei Asia.

Doanh nghiệp viễn thông nhà nước China Telecom của Trung Quốc cũng có hướng đi tương tự China Mobile. Doanh thu từ mảng số hóa công nghiệp tăng 16,7% so với năm trước, lên 9,4 tỷ USD, chiếm 2/3 tăng trưởng doanh thu hàng đầu của công ty, dẫn đầu là dịch vụ đám mây mang về 6,3 tỷ USD.

Mặc dù China Telecom theo sau China Mobile về số lượng thuê bao di động, 401,9 triệu thuê bao so với 985,3 triệu thuê bao (tính đến cuối tháng 6/2023) nhưng họ lại dẫn đầu về dịch vụ đám mây và tuyên bố sẽ tìm cách duy trì vị trí trên thị trường.

"Mục tiêu hằng năm đạt 13,7 tỷ USD với lĩnh vực đám mây của chúng tôi là không thay đổi. Điều này đồng nghĩa với mức tăng trưởng 73% trong năm", Chủ tịch kiêm CEO China Telecom Ke Ruiwen cho biết. Trong khi đó, Phó Chủ tịch China Mobile Zhao Dachun cũng đặt mục tiêu mảng doanh thu đám mây đạt khoảng 11 tỷ USD/năm.

China Unicom, công ty có thị phần nhỏ hơn 2 doanh nghiệp viễn thông nêu trên, cũng đặt nhiều hy vọng vào doanh thu Internet của ngành. Nửa đầu năm nay, doanh thu Internet đạt 5,9 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu mảng dịch vụ đám mây tăng 36,4% lên 3,5 tỷ USD, động lực tăng trưởng mới của công ty và nhắm mục tiêu hơn 6,8 tỷ USD cho cả năm 2023.

Giới chuyên gia trong ngành nhận định, khi môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá cả là một yếu tố quan trọng. "Một cuộc chiến giá cả đang nổi lên giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc", ông Ke Ruiwen của China Telecom nêu rõ, đồng thời cho biết công ty phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh. Nhà mạng này lạc quan trước những thế mạnh của thương hiệu, công nghệ 5G, các gói dịch vụ mới sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, ông Zhao của China Mobile lại cho rằng, doanh nghiệp của họ có lợi thế hơn khi là một tập đoàn lớn thuộc sở hữu nhà nước. Đồng quan điểm, nhà phân tích Michelle Fang tại Citi nhấn mạnh, đối tác doanh nghiệp sử dụng nền tảng đám mây của các nhà mạng thường hướng đến chính phủ và phục vụ các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời tập trung cho bảo mật nhiều hơn là cạnh tranh chi phí.

Dù vậy, không phải không có những rủi ro đối với các nhà mạng nhà nước. Nhóm doanh nghiệp này có thể bị ràng buộc bởi nhiều quy định chồng chéo và thiếu linh hoạt để thực thi trên thực tế.

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/doanh-nghiep-vien-thong-trung-quoc-tim-vung-phat-trien-moi-post25816.html