Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được đánh giá cao về trải nghiệm nhân viên
Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân viên hơn nữa, từ đó giảm nguy cơ mất đi những tài năng hàng đầu và bảo vệ sự phát triển của công ty.
Nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên mới đây đã cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam đang dẫn đầu trong sự gắn kết nhân viên mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Các doanh nghiệp này đạt 92% điểm về trải nghiệm nhân viên, cao nhất trong các quốc gia được khảo sát, bao gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia và Indonesia, và cao hơn 8% so với mức trung bình của khu vực.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi tạp chí SME châu Á phối hợp với Willis Tower Watsons – công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự, nhằm cung cấp cho các DNVVN một cái nhìn sâu sắc về quan điểm của nhân viên, và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh trải nghiệm cho đội ngũ.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên tự hào về công ty khi họ tin tưởng vào tầm nhìn của các nhà lãnh đạo, và hiểu được công việc của họ đã có đóng góp như thế nào cho các mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.
Cùng với đó, nhân viên được truyền cảm hứng từ tinh thần làm việc mạnh mẽ và được trao cơ hội để phát triển khi làm việc trong công ty.
Do đó, 80% số nhân viên được khảo sát sẵn sàng giới thiệu công ty của họ là một nơi làm việc lý tưởng.
Tuy nhiên, 2 trong số 3 nhân viên được khảo sát cho biết mức độ căng thẳng trong công việc khá cao. Họ lo lắng về tình hình tài chính, không được sắp xếp công việc lý tưởng và không có các công cụ kỹ thuật số phù hợp để hỗ trợ hàng ngày.
Một điểm đáng chú ý khác là tiền lương không có tác động đáng kể đến mức độ sẵn sàng ở lại công ty của nhân viên. Thay vào đó, các khía cạnh vô hình như niềm tin vào lãnh đạo cấp cao, mối quan hệ tốt với quản lý và cơ hội phát triển kỹ năng và nghề nghiệp là những dấu hiệu chắc chắn hơn nhiều về khả năng giữ chân nhân viên.
Ông William Ng, Tổng biên tập tạp chí SME châu Á, đánh giá việc xác định sớm các thách thức đặc biệt quan trọng đối với các DNVVN, vì điều này cho phép chủ doanh nghiệp xây dựng chiến lược về các lĩnh vực cần cải thiện đối với hoạt động kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.
Vị này lưu ý chủ DNVVN cần tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân viên hơn nữa, như để ý những dấu hiệu ‘cháy túi’ của nhân viên, cảm thông và giúp nhân viên cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, cung cấp cho nhân viên kiến thức phù hợp để quản lý tài chính cá nhân.
Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mất đi những tài năng hàng đầu và bảo vệ sự phát triển của công ty.
Yeo Ooi Keong, nhà lãnh đạo thực hành kiêm nhà tâm lý học tổ chức của Willis Towers Watson, nhận định dữ liệu cho thấy rằng khả năng xây dựng lòng tin trong công ty phần lớn được thúc đẩy bởi mức độ gắn kết của các nhân viên với lãnh đạo.
Theo đó, khả năng của lãnh đạo trong việc truyền đạt một định hướng rõ ràng, dẫn dắt cuộc trò chuyện và đồng cảm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến niềm tin của nhân viên vào công ty.
Điều này sẽ tác động đến động lực của nhân viên để làm tốt hơn cho khách hàng nói riêng và công ty nói chung.