Doanh nhân Lưu Quỳnh Lan, nhà sáng lập thương hiệu OZ Design House: Lan tỏa văn hóa dân tộc qua thời trang
Với doanh nhân Lưu Quỳnh Lan, quan điểm xuyên suốt trong thiết kế trang phục là luôn đổi mới để hướng đến tinh thần phóng khoáng, hiện đại, nhưng không chạy theo thị hiếu khiến bản sắc văn hóa truyền thống bị mai một.

Doanh nhân Lưu Quỳnh Lan, nhà sáng lập thương hiệu OZ Design House.
Sở thích “fashion - coffee”
Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào cửa hiệu thời trang OZ Design House tại 52 Lò Sũ, Hà Nội là không gian tinh tế, trang nhã, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái cho bất kỳ ai. Duyên dáng trong tà áo dài cổ truyền tự tay thiết kế, chủ nhân của chuỗi thời trang OZ Design House mở đầu câu chuyện dài về thời trang bằng những chia sẻ đầy tâm huyết về quá trình làm nghề của mình.
Sinh ra và lớn lên ở tập thể May 10 - cái nôi của ngành may mặc Việt Nam, ngay từ khi còn nhỏ, chị Lan đã “thấm” những kỹ năng thêu thùa, may vá, cùng “cách thức” để lan tỏa sản phẩm tới người tiêu dùng. Chẳng thế mà khi đang học năm thứ 2, Khoa Thiết kế (K30, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội), cô sinh viên Lưu Quỳnh Lan đã mở cửa hiệu thời trang ở phố cổ Bát Đàn. Cửa hiệu này không nhằm mục đích kinh doanh, mà chủ yếu để mở rộng kết nối, nắm bắt xu hướng thời trang của giới trẻ Hà thành.
TRÒ CHUYỆN VỚI CHỊ LƯU QUỲNH LAN:
Điểm làm nên sự khác biệt của áo dài OZ Design House là gì?
Áo dài OZ Design House được thêu tay trên chất liệu vải tự nhiên. Cách thức thêu và chất liệu vải khác nhau sẽ cho ra sản phẩm khác nhau. Thêu tay cầu kỳ hơn, tỉ mỉ hơn, tốn kém hơn, mất nhiều thời gian hơn và đương nhiên, sản phẩm sẽ cao cấp hơn.
Chị dự định thế nào trong việc quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam qua những thiết kế của mình trên tà áo dài truyền thống?
Tôi vẫn thiết kế những bộ sưu tập theo chủ đề từng mùa, lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Nhiều khi cảm hứng đến bất chợt hoặc nảy sinh khi đi du lịch, ngắm cảnh…, thấy cái gì đẹp có thể đưa lên tà áo dài được là làm. Nhưng bộ sưu tập chủ đạo vẫn là chủ đề Tết cổ truyền, theo các con vật đại diện của năm đó.
Tại các sự kiện áo dài do Hà Nội tổ chức, bộ sưu tập của tôi sử dụng hình ảnh áo tứ thân của quan họ Bắc Ninh, với đặc điểm là phối màu rõ rệt, có 5 tà, nhiều lớp và họa tiết hoa văn là 12 mùa hoa của Hà Nội… Khi nhìn vào, người xem liên tưởng đến ngay chiếc áo tứ thân quan họ. Điều này cũng góp phần lan tỏa văn hóa truyền thống Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Liên tục các năm gần đây, OZ Design House tham gia các sự kiện áo dài do Đại sứ quán Pháp tổ chức. Tôi sẽ nỗ lực để quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam qua những thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam trên tà áo dài truyền thống, góp phần lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống với bạn bè quốc tế…
Họa sỹ, nhà thiết kế Lưu Quỳnh Lan là người tiên phong sáng lập mô hình “2 trong 1” - club cà phê kết hợp thời trang, quy tụ những tín đồ có niềm đam mê, sở thích “fashion - coffee”. Quán đầu tiên mở tại phố Nguyễn Thị Định, Hà Nội, sau đó mở thêm một số quán khác, thu hút đông đảo giới trẻ. Tuy nhiên, một thời gian sau, nhu cầu “uống” mạnh hơn đã lấn át mảng “nhìn”, nên chị phải tạm gác lại lĩnh vực thời trang.
Nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu về đồ uống, một chuỗi cửa hàng cà phê được chị Lan cho ra mắt ngay sau đó. Công việc kinh doanh phát đạt, nhưng niềm đam mê “2 trong 1” trong chị vẫn luôn bừng cháy. Tìm được địa điểm thích hợp trên phố Điện Biên Phủ, Hà Nội, chị mở lại mô hình “cà phê - thời trang” phục vụ những người có chung sở thích…
Rồi chị Lan và các cộng sự sáng lập “sân chơi” thời trang mới OZ Design House - quy tụ các nhà thiết kế trẻ, để giới thiệu những thiết kế mới hoặc chia sẻ ý tưởng về phong cách, xu hướng thời trang trong nước và quốc tế… Thành công lớn nhất của sân chơi này là góp phần rất lớn trong việc “khai sinh” ra xu hướng áo dài cách tân, được sự đón nhận của công chúng và trở nên thịnh hành cho đến thời điểm hiện tại…
OZ Design House được thành lập cuối năm 2015, khi chị Lan đã chuyên sâu về thiết kế áo dài. Dự định kết hợp với một người bạn học đồ họa để phát triển áo dài cách tân, nhưng thấy rằng, nếu chỉ gói gọn trong thiết kế cách tân thì hơi đơn điệu, nên chị quyết định làm OZ Design House riêng, thiết kế áo dài truyền thống và cách tân.
“Tuy đây chỉ là một sân chơi nhỏ, nhưng cũng tạo được nhiều dấu ấn. Sau này, mỗi người theo đuổi công việc riêng, có người định cư ở nước ngoài, nên không thể tiếp tục sinh hoạt. Trên nền tảng đó, tôi phát triển OZ Design House làm thương hiệu. Đây cũng là cách để cả nhóm nhớ về mình thuở ban đầu”, doanh nhân Lưu Quỳnh Lan giãi bày...
Tại sự kiện Festival áo dài lần đầu tiên Hà Nội tổ chức vào năm 2016 ở Hoàng Thành Thăng Long, bộ sưu tập áo dài họa tiết hoa văn thời Lý trên vải tơ tằm của nhà thiết kế Lưu Quỳnh Lan đã thực sự tỏa sáng. Thành công này “mở đường” cho hàng loạt bộ sưu tập sau đó, được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao bởi sự kết hợp tự nhiên giữa vẻ thanh khiết của châu Á với nét hiện đại, phóng khoáng đầy sáng tạo của phương Tây.
“Thời trang không chỉ là những bộ trang phục bắt kịp xu hướng, mà còn là cách bạn thể hiện chính mình. Một chiếc áo thanh lịch, một chiếc váy tối giản, hay một bộ trang phục mang dấu ấn riêng giúp bạn giới thiệu về mình. Nếu thời trang ứng dụng là sự hiện đại, thì áo dài thể hiện được bản sắc văn hóa của dân tộc. Đây là tôn chỉ của OZ Design House kể từ khi thành lập đến nay”, chị nói.

Với du khách quốc tế, mặc áo dài là sự trải nghiệm văn hóa bản địa cực kỳ văn minh, thanh lịch và đặc sắc
Đam mê văn hóa dân tộc
Bám sát định hướng trên, trong thiết kế áo dài, OZ Design House luôn sử dụng các hoa văn truyền thống Việt Nam, tuyệt đối không đưa họa tiết nước ngoài vào. Các chất liệu dân tộc được chị Lan nghiên cứu và đưa lên tà áo dài như tranh Đông Hồ, liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh, 12 con giáp, Hà Nội những mùa hoa… không chỉ được đánh giá cao tại các lễ hội áo dài do Hà Nội tổ chức, được khách hàng yêu thích, mà còn góp phần lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam đến du khách quốc tế.
“Nhiều người nói tôi không thức thời, thậm chí là bảo thủ vì không theo trend của giới trẻ, nhưng tôi nghĩ khác, nếu nhà thiết kế nào cũng muốn tạo ấn tượng bằng sự phá cách để chạy theo thị hiếu, trào lưu, mà không chú ý đến các giá trị văn hóa truyền thống, thì sẽ là điều đáng tiếc vô cùng”, chị Lan bày tỏ.
Với OZ Design House, áo dài không chỉ là trang phục, mà còn là tác phẩm nghệ thuật - nơi từng đường kim, mũi chỉ kể câu chuyện về sự tinh tế của người thợ thủ công; từng cánh hoa, nhành lá được tạo nên bằng kỹ thuật thêu nổi, đính cườm tinh xảo. “Sự kết hợp giữa chất liệu - tài hoa của nghệ nhân - sự sáng tạo của nhà thiết kế sẽ cho ra một tác phẩm giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, chứ không bị gò trong phạm vi hẹp nữa”, chị Lan bộc bạch.
Thương hiệu thời trang OZ Design House đã từng bước khẳng định uy tín với sản phẩm đa dạng, không chỉ có áo dài nữ, mà cả áo dài gia đình, công sở, áo dài phục vụ cưới hỏi… Với sự phong phú về mẫu mã, tỉ mỉ trong thiết kế và hợp lý về giá cả, chất lượng, cửa hàng OZ Design House tại 52 Lò Sũ được Sở Du lịch Hà Nội chọn là điểm mua sắm du lịch của Thủ đô, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.
Một vinh dự lớn với chị Lan và các cộng sự là mới đây, OZ Design House được Hãng truyền hình Nhật Bản NHK tìm đến để thực hiện phóng sự truyền hình “Áo dài Việt Nam - truyền thống trong hiện đại”, với thời lượng 30 phút “lên sóng” trên toàn nước Nhật...
Chị cho biết, đáp ứng xu hướng thời trang áo dài phong cách trẻ trung, đầu năm 2025, OZ Design House ra mắt kiểu áo dài dáng rộng. Đây là giao thoa giữa áo dài ngũ thân kiểu cổ và áo cách tân mới, được làm bằng chất liệu tơ tằm. Áo dài cách tân không chỉ giúp người phụ nữ Việt Nam giữ gìn nét đẹp truyền thống, mà còn mang đến sự linh hoạt, phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Trang phục của OZ Design House đáp ứng tất cả các mùa trong năm, với các bộ sưu tập mang chủ đề riêng. Bộ sưu tập mùa xuân hội tụ vẻ đẹp của thiên nhiên và tinh hoa văn hóa Việt, với cảm hứng từ khu vườn xuân đầy hương sắc, được tô điểm bởi những loài hoa đặc trưng như hoa trà, hoa đào, hoa mẫu đơn… Bộ sưu tập này được đông đảo khách hàng lựa chọn trong những ngày đầu năm mới.
Bộ sưu tập mùa hạ được khơi nguồn cảm hứng với nắng vàng, biển xanh, phượng đỏ… Rồi thu chuyển mình với những sắc thái tuyệt đẹp, tình yêu thiên nhiên bất tận, được gửi gắm qua họa tiết thêu và in nổi trên nền vải, tạo nên những bức tranh sống động và lãng mạn, thổi một làn gió mát lành trong tiết trời giao mùa…
“Mang đến nét cá tính và sự tiện lợi, OZ Design House thiết kế những set đồ không chỉ phù hợp cho ngày đi làm, mà còn rất lý tưởng cho những buổi dạo phố, hay những chuyến du lịch. OZ Design House sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để góp mặt vào sự phong phú, đa dạng của thời trang Việt, cũng như góp phần lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam với bạn bè quốc tế”, nhà sáng lập OZ Design House bày tỏ.