Phim 'Mưa đỏ' ra rạp: Máu đỏ thấm xuống, hòa bình nở hoa
Bộ phim Mưa đỏ - tác phẩm điện ảnh lịch sử do Điện ảnh Quân đội nhân dân chính thức ra rạp từ ngày 22/8.

Các cảnh trong phim 'Mưa đỏ' được dàn dựng công phu, nhiều đại cảnh hoành tráng.
Ra rạp đúng dịp đất nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phim lịch sử chiến tranh “Mưa đỏ” không chỉ là lời tri ân mà còn là khúc tráng ca về khát vọng hòa bình.
Bộ phim Mưa đỏ - tác phẩm điện ảnh lịch sử do Điện ảnh Quân đội nhân dân chính thức ra rạp từ ngày 22/8. Lấy bối cảnh 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, bộ phim không chỉ tái hiện một giai đoạn bi tráng của dân tộc, mà còn là cầu nối giữa lịch sử và đời sống hôm nay, gửi gắm thông điệp hòa bình, tri ân và khát vọng tương lai.
Lịch sử được kể bằng số phận con người
Giữa không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, sự xuất hiện của bộ phim “Mưa đỏ” được coi là món quà tinh thần ý nghĩa. Từ khi công bố dự án, phim đã được chờ đợi như một sự kiện điện ảnh lớn, bởi dòng phim lịch sử chiến tranh cách mạng vốn rất hiếm hoi trên màn ảnh rộng.
Lấy bối cảnh cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, dựa trên tác phẩm “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai. Khi dàn dựng, êkíp giữ tinh thần anh hùng của tiểu thuyết gốc nhưng tiết chế chất văn học, đưa vào phim nhiều yếu tố thực tế hơn. Nhân vật chính là Đặng Huy Cường - sinh viên nhạc viện, có bố là cựu binh chống Pháp, anh trai là liệt sĩ. Dù được chọn ra nước ngoài học tập nhưng Cường tình nguyện ra chiến trường.
Trong những tháng ngày đi lính, anh gặp nhiều người như Tiểu đội trưởng Tạ, chiến sĩ lớn tuổi người Sài Gòn tên Sen, Bình Vẩu - cựu sinh viên mỹ thuật quê Đông Hà, Hải Gù - công nhân điện nước quê Hà Tây, và người trẻ nhất là Tú - một chiến sĩ 16 tuổi. Họ đại diện cho nhiều tầng lớp trong xã hội, nhưng chung mục đích chiến đấu vì hòa bình.
Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, tựa phim “Mưa đỏ” hàm chứa nhiều lớp nghĩa: Mưa bom, mưa máu của chiến tranh; mưa hoa đỏ - biểu tượng của ý chí bất khuất; và cả dòng máu đỏ thắm đã thấm xuống lòng đất Quảng Trị, để đất nước hôm nay nở hoa hòa bình.
Bộ phim không chỉ tái hiện một trận đánh, mà khắc họa cả những mảnh đời trong cuộc chiến: người lính trẻ mang lá thư viết dở, người mẹ chờ tin con, người chỉ huy kiên cường nhưng vẫn đau đáu trước sự hy sinh của đồng đội. Chính những chi tiết đời thường ấy làm cho lịch sử bớt khô khan, trở thành câu chuyện gần gũi và nhân văn.
Khác với nhiều phim chiến tranh trước đây chỉ tập trung vào trận đánh, “Mưa đỏ” chọn cách kể đa thanh, đan xen nhiều góc nhìn. Kịch bản vừa đảm bảo độ chính xác lịch sử, vừa giàu chất điện ảnh, giúp khán giả không chỉ “xem” mà còn “cảm” được con người trong chiến tranh.
Hình ảnh người lính chia nhau từng ngụm nước, viết vội lá thư hay hát một câu dân ca giữa bom rơi đạn nổ... được tái hiện đầy xúc động. Đó chính là sức mạnh của điện ảnh biến những khoảnh khắc nhỏ bé thành giá trị lớn lao, làm nên ký ức của cả một dân tộc.
Ngôn ngữ hình ảnh được sử dụng rất đa dạng, từ toàn cảnh hoành tráng đến cận cảnh gương mặt đẫm mồ hôi và máu, ánh sáng rực đỏ của bom pháo... kết hợp cùng nhạc nền kịch tính, âm thanh vòm sống động. Kỹ xảo hiện đại được đầu tư kỹ lưỡng, giúp tái hiện không khí khốc liệt nhưng vẫn giữ được sắc thái gần gũi, không phô trương.
Kỳ vọng kỷ lục mới của phim Việt
Phim quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc cùng thế hệ diễn viên trẻ, như: NSND Trần Lực, NSƯT Trọng Hải, Đinh Thúy Hà, Hứa Vĩ Văn, Đỗ Nhật Hoàng, Hạ Anh, Steven Nguyễn, Phương Nam, Lâm Thanh Nhã, Đình Khang, Hoàng Long, Nguyễn Hùng, Trần Gia Huy, Lương Gia Huy, Minh Thuấn. Các vai chiến sĩ trẻ do lớp diễn viên sau 1975 đảm nhiệm, đem lại sự tươi mới, nhập vai mộc mạc, tự nhiên.
“Mưa đỏ” khắc họa người lính giải phóng với sự kiêu hùng, nhưng đồng thời cũng cho thấy nỗi đau của người mẹ mất con, của dân tộc chịu chia cắt. Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định: “Phải thừa nhận, đây là một bộ phim chiến tranh có tầm vóc, được dàn dựng một cách công phu, tâm huyết, nhiều đại cảnh hoành tráng và cho thấy điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được những bộ phim chiến tranh có chất lượng cao như thế”.
Cũng theo ông Lâm, phim có nhiều cảnh xúc động, như hình ảnh người lính trẻ (Tú) chìm xuống sông Thạch Hãn, gương mặt ngây thơ trong sáng như chưa vướng bụi trần. Hay hình ảnh gây ấn tượng về mặt thẩm mỹ điện ảnh là hai người lính của hai chiến tuyến nằm chết trên thành cổ điêu tàn. Đó là những hình ảnh xóa nhòa ranh giới và phơi bày sự khốc liệt của chiến tranh.
Ngay từ những buổi chiếu sớm tại Hà Nội và TPHCM, “Mưa đỏ” đã được giới phê bình đánh giá cao về quy mô dàn dựng, kỹ xảo, âm thanh - những điểm yếu trước đây của phim Việt về đề tài chiến tranh. Đồng thời ghi nhận nỗ lực của ê-kíp trong việc cân bằng giữa tính chân thực và nghệ thuật, đưa phim lịch sử đến gần khán giả trẻ.
Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ chia sẻ cảm nhận, xem phim để hiểu hơn về lịch sử, để trân trọng hòa bình. Sự lan tỏa này chứng minh, phim lịch sử nếu được đầu tư nghiêm túc hoàn toàn có thể chinh phục công chúng, mặc dù dòng phim này thường nặng nề hơn so với các phim giải trí.
“Mưa đỏ” mở suất chiếu sớm từ 18 giờ ngày 21/8 và chiếu chính thức từ ngày 22/8. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến 12 giờ trưa 22/8, doanh thu bao gồm vé đặt trước của phim đã lên tới trên 25,5 tỉ đồng, cho thấy rất có thể sẽ là một kỷ lục mới của phim Việt.
Thành công bước đầu của “Mưa đỏ” là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ khán giả Việt luôn sẵn sàng đón nhận phim lịch sử. Đây có thể là động lực để điện ảnh Việt mạnh dạn khai thác thêm đề tài chiến tranh cách mạng với ngôn ngữ hiện đại, giàu sức hút.
“Ê-kíp làm phim không chỉ coi đây là một bộ phim mà là nén tâm nhang để tri ân những anh hùng đã ngã xuống. Khi thực hiện quay phim ở Quảng Trị, thời tiết khắc nghiệt và mưa triền miên nhưng ê-kíp và các cơ quan binh chủng phối hợp không nản chí. Như một dòng mưa đỏ thấm vào đất, hi vọng bộ phim để lại dấu ấn lâu dài trong ký ức công chúng, để lịch sử không bao giờ lùi xa mà luôn đồng hành cùng hiện tại và tương lai”, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết.