Doanh số bán lẻ tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm tháng thứ 11 liên tiếp
Theo phóng viên thường trú TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), doanh số bán lẻ tại Hong Kong đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp khi doanh số tháng 1/2025 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một góc của Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Mạc Luyện - PV TTXVN tại Hong Kong
Theo ước tính của Cơ quan Thống kê Hong Kong, tổng giá trị doanh số bán lẻ trong tháng 1/2025 là 35,3 tỷ HKD (4,54 tỷ USD). Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 6,9% và ước tính tạm thời là 2,4 tỷ HKD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái (trước đó, doanh số bán lẻ trực tuyến trong tháng 12/2024 đã giảm 17,8% so với cùng kỳ).
Chính quyền Hong Kong cho biết, một phần nguyên nhân khiến doanh số bán lẻ ghi nhận mức giảm thấp hơn nhiều vào tháng Một là do Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn.
Người phát ngôn chính quyền Hong Kong cho biết hiệu suất trong ngắn hạn của ngành bán lẻ sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng của du khách và người dân địa phương.
Tuy nhiên, việc chính quyền trung ương Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho Hong Kong, thúc đẩy phát triển du lịch cũng như tăng thu nhập từ việc làm, sẽ mang lại lợi ích cho lĩnh vực bán lẻ.
Bình luận về dữ liệu của tháng 1/2025, Chủ tịch Hiệp hội quản lý bán lẻ Hong Kong Annie Tse Yau On-yee cho biết, hầu hết các thành viên của hiệp hội cũng đang chuẩn bị tinh thần cho một con số ảm đạm vào tháng 2. Bà cho biết sự sụt giảm của doanh thu bán lẻ thấp hơn vào tháng 1/2025 chủ yếu là do hiệu ứng cơ sở thấp (năm 2024, Tết Nguyên đán rơi vào tháng Hai). Với mức cơ sở của tháng Hai cao, hầu hết các thành viên đều dự báo doanh thu bán lẻ Hong Kong sẽ có sự sụt giảm lớn hơn vào tháng Hai.
Theo bà Tse Yau On-yee, một cuộc khảo sát của hiệp hội đối với 4.170 nhà bán lẻ cho thấy hơn 90% nhà bán lẻ cho rằng doanh số sẽ tiếp tục giảm trong tháng Hai; 10% còn lại cũng không mong đợi bất kỳ sự cải thiện nào. Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ trong lĩnh vực thời trang đang chuẩn bị tâm lý cho mức giảm hơn 40% doanh thu.
Hiệp hội quản lý bán lẻ Hong Kong cho rằng, nguyên nhân giảm sút doanh thu bán lẻ đến từ sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng của khách du lịch và việc người dân Hong Kong chọn ra nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ. Hiệp hội dự báo rằng, doanh thu bán lẻ cả năm 2025 vẫn sẽ ổn định, với tổng giá trị bán hàng tương đương năm 2024.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vốn từng được coi là động lực chính thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng khi gia đình và bạn bè đi mua sắm và ăn tối, mua quà tặng, quần áo mới và các mặt hàng khác liên quan đến lễ hội. Hong Kong đã chào đón gần 680.000 lượt du khách từ ngày 28 đến ngày 31/1, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ.
Trong đó, số lượng du khách Trung Quốc đại lục tăng khoảng 4%, trong khi lượng khách nước ngoài tăng khoảng 16%. Nhiều khách sạn ở Hong Kong gần như kín phòng và các cửa hàng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi.
Trong cả năm 2024, giá trị doanh số bán lẻ ước tính là 376,8 tỷ HKD, giảm 7,3% so với năm 2023. Trong đó, doanh số bán đồ trang sức, đồng hồ, cũng như quà tặng có giá trị giảm 17,9%; doanh số bán hàng điện tử và các mặt hàng tiêu dùng khác giảm 10,5%; doanh số đồ nội thất và tài sản cố định giảm 26,4%.
Một số phân khúc chứng kiến sự tăng trưởng như doanh số siêu thị tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; doanh số thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá tăng 10,9%; doanh số thuốc và mỹ phẩm tăng 4,3%.