Doanh số èo uột, xe xăng cỡ A chật vật tìm khách
Doanh số sa sút so với cùng kỳ năm ngoái, nhóm xe xăng cỡ A chỉ còn duy nhất Kia Sonet bán được trên 2.000 xe cho khách Việt sau 6 tháng đầu năm.

Tháng trước, sự hiện diện của Kia Morning ở vị trí cuối bảng thống kê doanh số toàn thị trường được nhìn nhận như biểu tượng cho đà sa sút của nhóm xe cỡ A tại Việt Nam.
Khi thị trường xe Việt khép lại 6 tháng đầu năm, nhóm xe cỡ A gầm thấp và cả SUV cỡ A chỉ ghi nhận một cái tên sở hữu sức bán trên 2.000 xe. Doanh số ngày càng èo uột, liệu xe cỡ A đã hết sức hút với khách hàng Việt Nam?
Doanh số giảm đồng loạt
Kia Sonet và Hyundai Grand i10 tiếp tục là những cái tên bán chạy nhất, lần lượt ở phân khúc SUV cỡ A và nhóm xe cỡ A gầm thấp.
Dù vậy, nếu so với lượng tiêu thụ cùng kỳ năm ngoái, cả Kia Sonet lẫn Hyundai Grand i10 đều đã bán ít hơn.
Vẫn giữ được ngôi đầu doanh số nhóm xe cỡ A nhưng thành tích 2.489 xe bán ra trong nửa đầu năm nay của Kia Sonet đã thấp hơn gần 1.000 xe so với cùng kỳ của năm 2024.
Tương tự, Hyundai Grand i10 chỉ bán được 1.594 xe tính đến hết tháng 6, trong khi lượng tiêu thụ hồi nửa đầu năm 2024 từng đạt trên 2.000 xe.

Toyota Raize và Hyundai Venue là những cái tên tiếp theo trên bảng thống kê doanh số xe cỡ A bán chạy nhất Việt Nam từ đầu năm, doanh số lần lượt 1.577 xe và 1.236 xe.
Loạt xe nhỏ gầm thấp đối thủ của Hyundai Grand i10 gồm Toyota Wigo và Kia Morning "chốt sổ" danh sách này, doanh số tương ứng lần lượt 1.158 xe và 174 xe sau 6 tháng.
Trong số này, Kia Morning tiếp tục bị đặt dấu hỏi về tương lai tại thị trường Việt Nam. Từ đầu năm, doanh số của mẫu xe cỡ A thương hiệu Hàn Quốc chưa từng vượt trên 60 xe/tháng. Số lượng phiên bản cũng đã rút xuống còn 2, trong khi khả năng ra mắt bản nâng cấp vẫn chỉ dừng lại ở mức tin đồn, chưa được xác nhận.


Kia Morning và Toyota Wigo là xe cỡ A bán chậm nhất Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.
Tương tự, Toyota Wigo dù được đánh giá cao trong lần trở lại thị trường Việt cũng đang tỏ ra khá chật vật.
Không còn bị Hyundai Grand i10 bỏ quá xa trên đường đua doanh số nhưng bản thân Toyota Wigo đã giảm sức bán so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe nhập khẩu Indonesia cũng bị rút bớt phiên bản, hiện chỉ còn duy nhất bản G tại Việt Nam với giá 405 triệu đồng.
Khó khăn còn ở phía trước
Nhiều ý kiến cho rằng những mẫu xe cỡ A gầm thấp như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning từng có được thành công trong quá khứ nhờ sở hữu giá bán dễ tiếp cận.
Thị trường Việt khi ấy cũng không cung cấp nhiều lựa chọn ở tầm giá tương đương, khiến loạt xe cỡ A này trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng mua xe lần đầu, gia đình trẻ.
Đến khi nhiều hãng xe mới gia nhập, giá bán cạnh tranh hơn, thêm nhiều phân khúc mới xuất hiện - đặc biệt là ôtô điện đô thị, vị thế của nhóm xe cỡ A gầm thấp đã liên tục bị đặt vào thách thức không nhỏ.

Mazda2 có giá ưu đãi 403 triệu đồng được cho là lựa chọn hấp dẫn hơn so với Kia Morning hay Toyota Wigo. Ảnh: Thaco.
Chẳng hạn, Kia Morning bản X-Line ở giá 424 triệu đồng hay Toyota Wigo (405 triệu đồng) được cho là lựa chọn không mấy lý tưởng nếu đặt cạnh mẫu xe cỡ B nhập Thái Mazda2, hiện có giá ưu điểm 403 triệu đồng ở bản sedan 1.5L AT.
Loạt hatchback cỡ A chạy xăng này cũng sở hữu giá bán nhỉnh hơn nhóm ôtô điện đô thị như VinFast VF 3 (299 triệu đồng), Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng), nhưng không gian sử dụng nhìn chung không thật sự vượt trội.
Kia Sonet dù đang là cái tên bán chạy nhất nhóm xe xăng cỡ A cũng phải đối diện áp lực từ loạt ôtô mới. Được niêm yết ở khoảng giá 539-624 triệu đồng, Kia Sonet đang chịu sức ép từ những mẫu xe điện cùng phân khúc như Wuling Bingo (399-469 triệu đồng) hay VinFast VF 5 (529 triệu đồng).
Báo cáo mới nhất của VinFast cho thấy SUV điện cỡ A VF 5 đạt doanh số 21.812 xe tại Việt Nam trong nửa đầu năm. Thành tích này áp đảo toàn bộ đối thủ chạy xăng ở phân khúc SUV cỡ A, đồng thời đã đưa VinFast VF 5 lên vị trí bán chạy thứ nhì toàn thị trường, chỉ sau VF 3 (23.083 xe).


Khách Việt vẫn ưa chuộng xe nhỏ. Ảnh: VinFast.
Sự thịnh hành của VF 3 và VF 5 cho thấy nhu cầu khách Việt với xe nhỏ, ôtô cỡ A vẫn còn, thậm chí rất lớn. Doanh số nhóm xe cỡ A chỉ đang xuôi theo làn sóng điện hóa - xu hướng không thể né tránh đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ lên toàn thị trường ôtô Việt Nam.
Dù vậy, sức bán không đến nỗi tệ của Kia Sonet hay thậm chí Hyundai Grand i10 cho thấy xe cỡ A chạy xăng vẫn đủ khả năng duy trì một tệp khách hàng nhất định tại Việt Nam. Doanh số có thể không còn cơ hội bùng nổ như ở quá khứ, nhưng xe cỡ A sẽ không dễ thoái trào như cách mà phân khúc hatchback cỡ B mất dần sức ảnh hưởng lên thị trường Việt.