Doanh số iPhone của Apple ở Trung Quốc lần đầu tăng trưởng sau 2 năm, Huawei thống trị quý 2/2025
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã tăng trong quý 2/2025, lần đầu tiên sau hai năm, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research.
Đây là tín hiệu tích cực khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang nỗ lực phục hồi hoạt động kinh doanh iPhone tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tăng 8% trong quý 2/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là lần đầu tiên Apple ghi nhận mức tăng trưởng doanh số iPhone ở Trung Quốc kể từ quý 2/2023.
Hiệu suất kinh doanh của Apple được thúc đẩy nhờ các chương trình khuyến mãi trong tháng 5, khi một số nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đồng loạt giảm giá dòng iPhone 16.
Ngoài ra, Apple tăng giá thu mua với một số mẫu iPhone trong chương trình đổi máy cũ lấy máy mới, theo Counterpoint Research.
"Việc Apple điều chỉnh giá iPhone vào tháng 5 được thực hiện rất đúng thời điểm và nhận được phản ứng tích cực, khi diễn ra trước lễ hội mua sắm 618 khoảng một tuần", ông Ethan Qi, Phó giám đốc Counterpoint Research, cho biết trong một thông cáo báo chí. Lễ hội mua sắm 618 diễn ra vào tháng 6 hằng năm tại Trung Quốc, khi các nhà bán lẻ thương mại điện tử tung ra nhiều chương trình giảm giá sâu.
618 là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến lớn và quan trọng nhất năm tại Trung Quốc, chỉ đứng sau lễ hội Ngày Độc thân (11.11).
618 là viết tắt của ngày 18.6. Ban đầu, đây là ngày mà JD.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, kỷ niệm ngày thành lập của mình (18.6.2010). JD.com đã tạo ra lễ hội này như một cách để cạnh tranh với lễ hội mua sắm 11.11 của Taobao thuộc Alibaba.
Theo thời gian, 618 đã phát triển và trở thành sự kiện khuyến mãi lớn của toàn bộ ngành thương mại điện tử Trung Quốc, với sự tham gia của nhiều nền tảng khác như Tmall (Alibaba), Pinduoduo và gần đây là cả TikTok Shop.
Dù mang tên 618 nhưng các chương trình khuyến mãi của lễ hội này thường bắt đầu sớm hơn, có thể từ đầu tháng 6 và kéo dài đến hết ngày 18.6. Đây là thời điểm mà các nhà bán lẻ và thương hiệu đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá cùng các hoạt động khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nền tảng và thương hiệu cạnh tranh rất gay gắt trong thời gian này để giành thị phần.
618 cũng được coi là một phép thử quan trọng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc trong nửa đầu năm.
Nhìn chung, 618 tương tự sự kiện Black Friday hay Cyber Monday ở phương Tây, nơi người tiêu dùng có thể săn được rất nhiều món hời từ đủ mọi ngành hàng.
Việc Apple trở lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ được các nhà đầu tư hoan nghênh, sau khi giá cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 15% trong năm nay do đối mặt với nhiều thách thức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa áp thuế 25% lên iPhone và kêu gọi Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đưa hoạt động sản xuất smartphone này về Mỹ - động thái mà các chuyên gia cho rằng gần như không khả thi.
Trung Quốc cũng gây nhiều khó khăn cho Apple kể từ khi Huawei (hãng smartphone từng bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ) quay trở lại thị trường smartphone cao cấp vào cuối năm 2023 với dòng Mate 60 sử dụng chip Kirin 9000s, được SMIC sản xuất theo quy trình 7 nanomet - điều mà nhiều người từng nghĩ là vượt quá khả năng của Trung Quốc. SMIC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu Trung Quốc.
Kể từ đó, Huawei đã liên tục tung ra các smartphone mới tại Trung Quốc và thậm chí bắt đầu thử nghiệm trở lại các thị trường quốc tế. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã thành công trong việc giành lại một phần thị phần từ Apple tại Trung Quốc.

Bên ngoài cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Huawei dẫn đầu quý 2/2025, hưởng lợi nhờ lòng trung thành từ nhóm người dùng cốt lõi
Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone của Huawei trong quý 2/2025 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Huawei dẫn đầu Trung Quốc về thị phần smartphone trong quý 2/2025, tiếp theo là Vivo và Apple (đứng thứ ba).
“Huawei vẫn đang hưởng lợi lớn nhờ lòng trung thành từ nhóm người dùng cốt lõi, khi họ thay thế các điện thoại cũ bằng những sản phẩm mới của hãng này”, ông Ivan Lam, chuyên gia phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nhận định.
Trong quý 1/2025, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và Apple là hãng smartphone lớn duy nhất ghi nhận sự sụt giảm, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC.
Apple đã chứng kiến doanh số iPhone giảm xuống còn 9,8 triệu chiếc trong quý 1/2025, chiếm 13,7% thị phần, giảm so với mức 17,4% của quý 4/2024. Qua đó, Apple tụt xuống thứ 5 trên thị trường smartphone Trung Quốc ở quý 1/2025 từ thứ 3 trong quý 4/2025.
Theo IDC, Xiaomi là hãng smartphone dẫn đầu Trung Quốc trong quý 1/2025, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 40%, với doanh số 13,3 triệu chiếc. Đứng thứ 2 quý này là Huawei, IDC cho hay.
Song theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Huawei mới là nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc trong quý 1/2025 tính theo doanh số, chiếm 19,4% thị phần.
Hồi tháng 4, chuyên gia phân tích Will Wong của IDC cho biết cấu trúc định giá cao cấp của Apple khiến hãng này không thể tận dụng các khoản trợ cấp mới từ chính phủ Trung Quốc, được triển khai từ tháng 1 và là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong quý đầu tiên.
Chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho smartphone và một số thiết bị điện tử tiêu dùng khác bằng cách hoàn lại cho người tiêu dùng 15% giá sản phẩm niêm yết dưới 6.000 nhân dân tệ (837 USD).
Trợ cấp sẽ được giới hạn ở mức 500 nhân dân tệ cho mỗi lần mua, trong khi người tiêu dùng chỉ được giảm giá một mặt hàng cho mỗi danh mục sản phẩm.
Đầu năm 2025, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty trong và ngoài nước đều đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp "một cách công khai và bình đẳng". Tuy nhiên, chương trình này khiến 3/4 mẫu iPhone 16 không đủ điều kiện vào thời điểm đó. Lý do vì những chiếc iPhone này có giá trên ngưỡng 6.000 nhân dân tệ.
Một số mẫu cũ hơn trong dòng iPhone 15 và iPhone 14 đủ điều kiện vì giá khởi điểm từ 5.399 nhân dân tệ và 4.699 nhân dân tệ.
Chương trình trợ cấp của chính phủ Trung Quốc khiến Apple và các hãng điện thoại cao cấp nước ngoài khác gặp bất lợi tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Vivo, Huawei, Xiaomi, Honor và Oppo.
"Chính sách trợ cấp có lợi hơn cho các nhà sản xuất Trung Quốc vì nhằm mục đích thúc đẩy mức tiêu thụ trên quy mô lớn hơn", chuyên gia phân tích Ivan Lam nói.
Counterpoint Research: Doanh số iPhone tại Trung Quốc có thể giảm trong nửa cuối năm 2025
Nhu cầu với iPhone tại Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại trong nửa cuối năm 2025, sau khi doanh số smartphone của Apple đã nhận được cú hích mạnh mẽ nhờ các chương trình khuyến mãi trong những tháng gần đây tại nước này.
“Nửa cuối năm nay, doanh số iPhone tại Trung Quốc sẽ giảm do chi tiêu tiêu dùng yếu, vòng đời của iPhone 16 đã lỗi thời, trong khi các bản nâng cấp iPhone 17 không đủ hấp dẫn để kích thích nhu cầu”, Ivan Lam nhận định hôm 3.7.
Ông cũng cho biết các nỗ lực của các đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei, trong việc “tấn công mạnh vào phân khúc smartphone cao cấp” cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số iPhone tại Trung Quốc.
Đánh giá này phản ánh những thách thức mà iPhone tiếp tục đối mặt ở thị trường quan trọng này, ngay cả khi Apple mới đây đã tham gia vào chương trình trợ giá tiêu dùng quốc gia của Trung Quốc.
Theo tuyên bố của Apple vào tháng 6, một số mẫu iPhone, iPad và Apple Watch có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (khoảng 837 USD) đủ điều kiện nhận trợ giá lên đến 500 tệ, trong khi một số mẫu MacBook và máy tính Mac có thể được giảm giá tới 2.000 tệ.
Vào tháng 5, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã giảm giá iPhone lên tới 1/3 trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc. Một số mẫu iPhone cũng được đưa vào diện hưởng trợ giá tiêu dùng của chính phủ nước này.
Ngoài tình trạng kinh tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu smartphone Trung Quốc, Apple vẫn phải đối mặt với một số rào cản pháp lý nhất định.
Các đối thủ Trung Quốc đã tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào smartphone, trong khi Apple vẫn đang chờ cơ quan quản lý phê duyệt để ra mắt dịch vụ Intelligence của riêng mình tại nước này.
Công ty nghiên cứu IDC mới đây dự báo rằng doanh số iPhone tại Trung Quốc sẽ giảm 1,9% trong năm 2025.