Doanh số iPhone ở Trung Quốc giảm 24%, Apple tụt xuống vị trí thứ 4
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research.
Theo Counterpoint Research, Apple mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc vào tay Vivo, công ty có trụ sở tại thành phố Đông Hoản đã làm tốt hơn việc nhắm mục tiêu vào phân khúc bình dân. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số smartphone ở Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm 2024 khi thị trường tổng thể giảm 7%, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi sắp xảy ra.
Được thúc đẩy doanh số mẫu Mate 60 Pro tăng mạnh và làn sóng mua sắm smartphone vì yêu nước, Huawei đã chứng kiến thị phần tăng lên 16,5% trong 6 tuần đầu năm 2024 so với 9,4% của cùng kỳ năm ngoái.
Tách khỏi Huawei vào năm 2020, Honor là hãng smartphone Trung Quốc hiếm hoi khác cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán hàng (ở mức 2%) trong khoảng thời gian này. Theo các nhà nghiên cứu, Apple chiếm 15,7% thị phần trong 6 tuần đầu năm 2024, giảm từ mức 19% ở cùng kỳ năm trước.
Apple phải vật lộn để tái tạo thành công cho iPhone thường thấy ở Trung Quốc, một phần là do tình trạng bất ổn trên thị trường rộng lớn hơn. Để kích thích nhu cầu, Apple đã triển khai các đợt giảm giá hiếm hoi trên cửa hàng trực tuyến của mình vào tháng 1 và các đại lý trực tuyến đang giảm giá mạnh dòng iPhone 15.
Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research bình luận: “Dù niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, những cải tiến trong sản xuất của Huawei đã giúp công ty đáp ứng nhu cầu cho dòng Mate 60 nổi tiếng. Giai đoạn cùng kỳ năm ngoái khá ảm đạm, nhưng với Apple, còn nhiều khả năng xoay chuyển tình thế trong ngắn hạn. Các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ trước Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) chỉ là một ví dụ”.
Các đại lý Apple tại Trung Quốc đang giảm giá iPhone 15 Pro Max gần 4 triệu đồng giữa lúc Huawei thu hút khách hàng cao cấp.
Theo trang SCMP, các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc đang giảm giá sốc dòng iPhone 15 nhằm phục hồi doanh số. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đang vấp phải cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu nội địa ở Trung Quốc, đặc biệt là Huawei.
iPhone 15 Pro Max đang được bán với giá 8.849 nhân dân tệ (30,36 triệu đồng) trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba và JD.com, rẻ hơn khoảng 1.150 nhân dân tệ (3,945 triệu đồng) so với giá gốc.
Đợt giảm giá này nằm trong chương trình khuyến mãi của các nền tảng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ sắp tới. Giá dòng iPhone 15 vẫn không thay đổi trên trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc so với hồi tháng 1.
Hồi giữa tháng 1.2024, Apple giảm giá tối đa 500 nhân dân tệ trên cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc, áp dụng với bất kỳ mẫu nào thuộc dòng iPhone 15.
Guo Tianxiang, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC, chỉ ra rằng các đối thủ của Apple, gồm cả Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Trong hai tuần đầu năm 2024, Huawei vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, một phần nhờ mẫu Mate 60 Pro, theo Counterpoint.
Guo Tianxiang cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm 2024, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu smartphone Android đắt tiền, từ 4.000 nhân dân tệ (13,724 triệu đồng).
Theo Guo Tianxiang, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và smartphone Android. Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi các hãng smartphone Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản màn hình gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh lên iPhone, dù Giám đốc điều hành Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch về công nghệ này vào cuối năm nay.
Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming Chi Kuo, Apple đang đối mặt với những thay đổi về cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của các máy mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm 2024. Vào quý 4/2023, Apple ghi nhận doanh thu ừ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan giảm gần 13%.
Hôm 28.2, Tim Cook thông báo trong cuộc họp cổ đông thường niên của Apple rằng công ty sẽ tiết lộ thông tin chi tiết hơn về kế hoạch sử dụng AI tạo sinh vào cuối năm nay.
Tim Cook cho hay: "Apple nhận thấy tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc của AI tạo sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mở ra những cơ hội mang tính biến đổi cho người dùng khi nói đến năng suất, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa".
AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.
Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.
Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh (có thể tạo ra phản hồi giống con người với các lời nhắc bằng văn bản) so với Microsoft và Google. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã tích hợp AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm của mình. Trong đó, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty tạo ra chabot ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora đang gây sốt.
Tim Cook lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều tin tức hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm 2024. Trang Bloomberg trước đó đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị của hãng.
Tim Cook nói: “Mỗi máy Mac được trang bị bộ vi xử lý Apple Silicon đều là một cỗ máy AI có khả năng vượt trội. Trên thực tế, không có máy tính nào khác trên thị trường hiện nay có thể sánh kịp với năng lực của nó về AI”.
Hôm 28.2, các cổ đông của Apple bị phản đối một đề xuất yêu cầu công ty tiết lộ thêm thông tin về cách sử dụng AI trong kinh doanh và nguyên tắc đạo đức với công nghệ này.
Do quỹ hưu trí của AFL-CIO (liên đoàn lao động lớn nhất Mỹ) đưa ra, đề xuất này không được thông qua nhưng giành 37,5% số phiếu bầu. AFL-CIO cũng đề xuất các biện pháp AI tại các hãngcông nghệ khác. Một đề xuất tương tự sẽ được thảo luận tại cuộc họp cổ đông hàng năm của Walt Disney vào tháng 4.
Tại Apple, AFL-CIO yêu cầu một báo cáo về việc sử dụng AI "trong các hoạt động kinh doanh của công ty và tiết lộ mọi nguyên tắc đạo đức mà công ty đã áp dụng liên quan đến sử dụng công nghệ AI của mình".
Về tài liệu ủy quyền của Apple, AFL-CIO bày tỏ quan ngại và yêu cầu "hệ thống AI không nên được đào tạo trên các tác phẩm có bản quyền hoặc giọng nói, hình ảnh và màn trình diễn của nghệ sĩ chuyên nghiệp nếu không có sự minh bạch, đồng ý và bồi thường cho người sáng tạo và chủ sở quyền về AI".
Apple phản đối yêu cầu này, nói rằng việc tiết lộ thông tin có thể ảnh hưởng đến chiến lược của hãng khi cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng.