Doanh số iPhone ở Trung Quốc tăng mạnh, dù thị trường smartphone suy yếu
Doanh số iPhone ở Trung Quốc đã tăng 22% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm; dù thị trường smartphone nói chung suy yếu, theo Counterpoint Research.
Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết dòng iPhone 17 chiếm phần lớn doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc trong giai đoạn kể từ khi được bán ra hôm 19.9. Cụ thể hơn, dòng iPhone 17 (gồm iPhone 17, iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max) chiếm gần 4/5 số iPhone được bán ra cho người tiêu dùng nước này.
Điểm đáng chú ý là doanh số iPhone tại Trung Quốc từng giảm 5% trong tháng 10.2024, sau khi dòng iPhone 16 được bán ra vào tháng 9 cùng năm.
Đợt mở bán dòng iPhone 17 đã thu hút hàng trăm người đến xếp hàng tại cửa hàng Apple ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) trong ngày đầu tiên. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ với thương hiệu này, bất chấp cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Xiaomi và Huawei.
Counterpoint Research cho biết thị trường smartphone Trung Quốc vẫn suy yếu do nhu cầu tiêu dùng giảm, với doanh số quý 3/2025 giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảng quảng cáo iPhone 17 Pro tại cửa hàng Apple ở khu vực Sanlitun Tam Lý Đồn của Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Doanh số iPhone quý 4 vượt kỳ vọng
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters cuối tháng 10, Giám đốc điều hành Tim Cook kỳ vọng doanh số iPhone quý 4/2025 (quý tài chính đầu tiên năm 2026 theo cách gọi của Apple) sẽ tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước và tổng doanh thu của Apple sẽ tăng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dữ liệu từ tập đoàn LSEG, Apple dự báo sẽ có doanh số iPhone tăng 9,8% lên 75,91 tỉ USD và tổng doanh thu tăng 6,6% lên 132,53 tỉ USD vào quý 4/2025, cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích.
Triển vọng trên được đưa ra khi Tim Cook cho biết Apple đã gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu với dòng iPhone 17 và một số mẫu iPhone 16 trong quý 3/2025. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng gặp phải sự chậm trễ tại Trung Quốc khi bán ra mẫu iPhone Air. Đây là mẫu iPhone mỏng nhất (chỉ 5,6 mm) mà Apple từng tạo ra và là cuộc đại tu thiết kế iPhone lớn nhất sau nhiều năm.
Tim Cook nói với Reuters rằng, sự chậm trễ ở Trung Quốc là lý do chính khiến doanh số bán hàng tại nước này giảm trong quý 3/2025. "Tuy nhiên, chúng tôi rất lạc quan về Trung Quốc. Chúng tôi rất hài lòng với phản hồi dành cho các sản phẩm mới tại đó và kỳ vọng sẽ quay trở lại mức tăng trưởng trong quý 4/2025", Giám đốc điều hành Apple nhấn mạnh.
Tim Cook cho biết Apple vẫn đang nỗ lực khắc phục hạn chế về nguồn cung.
"Hiện tại, trong quý 4/2025, chúng tôi vẫn đang gặp phải hạn chế về nguồn cung với một số mẫu iPhone 17. Chúng tôi đang xử lý các đơn đặt hàng nhanh nhất có thể. Đây là một vấn đề tốt", ông cho hay.
Công ty tiết lộ bản cập nhật lớn nhất cho trợ lý ảo Siri sẽ đến vào năm 2026. Tim Cook nói với Reuters rằng Apple đang "đạt được tiến triển tốt" trong nâng cấp cho Siri.
Việc Apple phụ thuộc vào doanh số bán phần cứng cũng khiến công ty này dễ bị ảnh hưởng hơn bởi cuộc chiến thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc.
Hôm 30.10, các lãnh đạo Apple đã báo cáo chi phí liên quan đến thuế quan trong quý 3/2025 là 1,1 tỉ USD, phù hợp với dự báo của họ ba tháng trước đó. Kevan Parekh, Giám đốc tài chính Apple, cho biết ông dự kiến chi phí liên quan đến thuế quan trong quý 4/2025 là 1,4 tỉ USD, đưa biên lợi nhuận gộp vào khoảng 47-48%.
Theo dữ liệu LSEG, Phố Wall dự kiến biên lợi nhuận gộp trung bình của Apple trong quý 4/2025 là 46,9%.
Apple hy vọng rằng iPhone Air siêu mỏng cùng iPhone 17 Pro/Pro Max cao cấp và iPhone 17 cơ bản sẽ thúc đẩy doanh số.
Quý 3/2025 của Apple thường là giai đoạn bán iPhone chậm nhất khi người tiêu dùng ngừng mua các mẫu iPhone cũ và chờ đợi sản phẩm mới. Các mẫu iPhone mới bắt đầu được giao đến hầu hết thị trường từ ngày 19.9. Vì thế trong quý 3/2025, doanh số từ các mẫu iPhone 17 và iPhone Air vẫn còn hạn chế.
Doanh số và lợi nhuận của Apple trong quý 3/2025 đạt 102,47 tỉ USD và 1,85 USD mỗi cổ phiếu, so với kỳ vọng từ các nhà phân tích là 102,26 tỉ USD và 1,77 USD mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của LSEG. Doanh số iPhone trong quý 3/2025 đạt 49,03 tỉ USD, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 50,19 tỉ USD.
"Tôi dự đoán doanh số iPhone Air có thể yếu, nhưng các mẫu iPhone 17 và 17 Pro lại mạnh hơn kỳ vọng", Ryuta Makino, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty quản lý quỹ đầu tư Gabelli Funds, cho biết.
Ryuta Makino cũng dự báo tổng doanh số iPhone trong quý 4/2025 sẽ cao hơn kỳ vọng, với tăng trưởng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước, và đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ.
iPhone Air đã không được giao đến Trung Quốc cho đến ngày 22.10 vừa qua do sự chậm trễ về quy định và chỉ dùng e-SIM cho kết nối không dây. iPhone Air từng được nhiều người quan tâm khi ra mắt hồi tháng 9 với hai điểm nhấn là thiết kế siêu mỏng và khung titan cứng cáp, song phải đánh đổi về camera, dung lượng pin và loa.
Tại Trung Quốc, iPhone Air tạo nên cơn sốt trong giai đoạn đầu, dù được mở bán muộn hơn so với các thị trường khác. Thế nhưng, sức hút của iPhone Air nhanh chóng giảm sút.
Theo dữ liệu từ công ty Visible Alpha, Apple cho biết doanh số quý 3/2025 tại khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan là 14,49 tỉ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 16,24 tỉ USD.
Trước đó, Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tăng 8% trong quý 2/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là lần đầu tiên Apple ghi nhận mức tăng trưởng doanh số iPhone ở Trung Quốc kể từ quý 2/2023.
Hiệu suất kinh doanh iPhone của Apple trong quý này được thúc đẩy nhờ các chương trình khuyến mãi trong tháng 5, khi một số nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đồng loạt giảm giá dòng iPhone 16.
Ngoài ra, Apple tăng giá thu mua với một số mẫu iPhone trong chương trình đổi máy cũ lấy máy mới, theo Counterpoint Research.














