Doanh số xe điện toàn cầu theo tháng đạt kỷ lục

Tháng 9/2025, doanh số xe điện toàn cầu vượt 2 triệu xe, tăng 24%, nhờ Trung Quốc và châu Âu thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ.

Một bãi đỗ kết hợp các điểm sạc nhanh dành riêng cho xe ôtô điện tại thị trấn Chippenham (Anh). (Ảnh: Hữu Tiến/TTXVN)

Một bãi đỗ kết hợp các điểm sạc nhanh dành riêng cho xe ôtô điện tại thị trấn Chippenham (Anh). (Ảnh: Hữu Tiến/TTXVN)

Lượng xe điện được giao trên toàn thế giới trong tháng 9, bao gồm cả xe chạy bằng pin và xe hybrid đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng, doanh số xe điện (EV) toàn cầu đạt kỷ lục, nhờ sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các mẫu xe mới và sự phổ biến ngày càng tăng của xe chạy bằng pin tại châu Âu.

Theo công ty tư vấn Rho Motion có trụ sở tại London, doanh số xe điện và xe hybrid cắm sạc trên toàn thế giới trong tháng 9/2025 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 2,1 triệu xe. Đây là lần đầu tiên lượng xe bán ra vượt mốc 2 triệu xe và vượt qua kỷ lục trước đó là 1,9 triệu xe vào tháng 12. Lượng xe bán ra cũng tăng trưởng 20% so với tháng 8.

Ngày 14/10, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) đã công bố dữ liệu phản ánh đà tăng trưởng bán xe điện tại Trung Quốc đại lục - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Khoảng 50 nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã góp phần tạo nên doanh số kỷ lục 826.000 xe 100% điện trong tháng 9, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính cả xe hybrid, thị trường Trung Quốc đã chứng kiến tổng cộng 1,3 triệu xe điện được giao trong tháng trước, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 62% tổng số xe điện toàn cầu.

Cui Dongshu - Tổng thư ký CPCA (liên minh công nghiệp được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn) - nhận định: "Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đã giúp ngành công nghiệp ôtô nước này tăng thị phần trên thị trường toàn cầu. Trong lĩnh vực xe năng lượng mới, các công ty Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu."

Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu như BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, cũng đang tung ra nhiều mẫu xe mới tại các thị trường nước ngoài để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế như Volkswagen và Toyota.

Li Yunfei, Tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD cho biết, lượng xe xuất khẩu của BYD dự kiến sẽ chiếm khoảng 20% doanh số toàn cầu trong năm nay, so với mức dưới 10% vào năm 2024. Dự kiến, sẽ có từ 800.000-1 triệu xe được giao bên ngoài thị trường Trung Quốc vào năm 2025.

Theo dữ liệu của Rho Motion, doanh số bán xe điện tại châu Âu tháng trước đã lên mức cao kỷ lục với 427.000 xe, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Với các hãng xe nước ngoài tại thị trường Trung Quốc, Tesla đã bắt đầu giao mẫu xe Model Y L sáu chỗ ngồi vào tháng trước, và phiên bản lớn hơn và có phạm vi hoạt động xa hơn đã giúp tăng lượng xe giao hàng hàng tháng từ nhà máy Thượng Hải của công ty lên mức cao kỷ lục. Chiếc xe này có giá 339.000 nhân dân tệ (47.486 USD), cao hơn khoảng 30% so với phiên bản cơ bản.

Theo nỗ lực thúc đẩy xe xanh và kiểm soát khí thải của Bắc Kinh, người mua xe điện hiện được miễn thuế bán hàng 10%. Tuy nhiên, những giao dịch mua xe điện này sẽ phải chịu mức thuế 5% từ tháng 1 cho đến khi mức thuế suất thông thường 10% trở lại vào năm 2028.

Tian Maowei - giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải - cho biết: “Doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong năm nay sẽ khả quan vì thuế tiêu thụ sẽ quay trở lại vào năm 2026, Trung Quốc vẫn là động lực lớn nhất thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-xe-dien-toan-cau-theo-thang-dat-ky-luc-post1070623.vnp