Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 7,4% trong 7 tháng

Theo Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt khoảng 2.801.000 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương, thị trường trong thời gian qua cơ bản ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Trong 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.625.700 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa riêng lẻ đạt khoảng 2.801.000 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng mức và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%; đồ dùng, dụng cụ và trang thiết bị gia đình tăng 11,1%; may mặc tăng 9,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 3,4%, và vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 11,2%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương cũng tăng so với cùng kỳ năm trước như Quảng Ninh tăng 10,2%; Đà Nẵng tăng 7,8%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 6,6% và TP.HCM tăng 6,3%.

Ngoài ra, công tác quản lý thị trường (QLTT) cũng ghi nhận nhiều điểm tích cực, lực lượng QLTT xử lý các hành vi gian lận, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người dùng, niêm yết giá và ngăn chặn đầu cơ để đảm bảo thị trường ổn định.

Lũy kế 7 tháng, ngành QLTT đã phát hiện, xử lý 30.070 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách khoảng 338 tỉ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu đạt 124 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy đạt 159 tỷ đồng.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thị trường, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống phòng vệ thương mại, bảo vệ doanh nghiệp và người dùng, đồng thời tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, đạt khoảng 6,2 triệu tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2022. Sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 cùng nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao đã góp phần thúc đẩy doanh số bán lẻ. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, điện tử, và thời trang đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Dự báo cuối năm 2024 và đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, với mức tăng dự kiến từ 10% đến 12%. Sự gia tăng này dựa trên những yếu tố tích cực như sự ổn định của nền kinh tế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng của Chính phủ, cũng như xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, những biến động kinh tế toàn cầu và những thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế có thể ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Nhật Hưng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doanh-thu-ban-le-hang-hoa-tang-7-4-trong-7-thang-312563.html