Doanh thu bán vàng tăng vọt 80% nhưng Vàng Phú Nhuận (PNJ) vẫn 'đau đầu'
Theo Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ), doanh thu bán vàng 24K của công ty trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng tới gần 80% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh giá vàng liên tục phá đỉnh.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 16.049 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng, tăng 6,5% so với mức nền cao kỷ lục cùng kỳ năm 2023.
Như vậy chỉ sau 4 tháng đẩu năm, Vàng Phú Nhuận đã hoàn thành 43,2% kế hoạch doanh thu thuần và 43,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Xét về cơ cấu, doanh thu trang sức bản lẻ trong 4 tháng đầu năm nay của Vàng Phú Nhuận tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ việc tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả.
Qua đó, công ty đã thu hút nhiều khách hàng mới và tăng cường tỉ lệ khách hàng cũ quay lại, đại diện Vàng Phú Nhuận cho biết.
Trong khi đó, doanh thu trang sức bán sỉ tăng 9,3% so với cùng năm trước. Đặc biệt, doanh thu từ vàng 24K của Vàng Phú Nhuận tăng tới gần 80% nhờ sự sôi động của thị trường vàng.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của Vàng Phú Nhuận chỉ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đại diện công ty cho biết, nguyên nhân là do sự thay đổi về cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.
Lý giải về tốc độ doanh thu lớn hơn lợi nhuận, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra trong tháng 4 vừa qua, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng Phú Nhuận cho biết, giá vàng tăng kích thích người tiêu dùng tăng mua vàng miếng, vàng 24k làm tăng doanh thu của công ty.
Tuy nhiên, vàng miếng và 24k có biên lợi nhuận thấp kéo giảm biên lợi nhuận chung. Đồng thời, năm 2023 công ty đã cắt giảm rất nhiều chi phí nên không thể giảm thêm nữa và việc tăng giá vàng khiến đơn vị gặp khó trong vấn đề đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất.
Chủ tịch Vàng Phú Nhuận cũng chia sẻ, giá vàng tăng nóng là “vấn đề cân não” đối với công ty, nhất là việc quản lý hàng tồn kho. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, giá vốn của Vàng Phú Nhuận sẽ biến động theo giá nguyên liệu, vì tỷ trọng đang chiếm khoảng 50%, và công ty sẽ có điều chỉnh giá khi biến động hơn 5%. Do đó, Vàng Phú Nhuận sẽ phải quản lý chặt chẽ các khâu để đảm bảo duy trì hiệu quả kinh doanh.
Tính đến cuối tháng 4/2023, Vàng Phú Nhận có tổng cộng 403 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm 394 cửa hàng PNJ, 5 điểm bán Style by PNJ, 3 địa điểm kinh doanh CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.