Doanh thu công ty mẹ Facebook tăng trưởng trở lại sau ba quý giảm liên tiếp
Meta (công ty mẹ Facebook) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I với những kết quả khả quan. Tuy nhiên, riêng đơn vị phát triển vũ trụ ảo metaverse của công ty vẫn chịu lỗ, và Mark Zuckerberg dự đoán các khoản lỗ của đơn vị này sẽ tăng trong năm nay.
Meta (công ty mẹ Facebook) vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh số bán hàng bất ngờ tăng trong quý, đồng thời cũng đưa ra những mục tiêu tốt hơn mong đợi cho giai đoạn hiện tại, theo CNBC.
Cụ thể, thu nhập trên một cổ phiếu thường (EPS) của Meta trong quý I đạt 2,20 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 2,03 USD/cổ phiếu. Doanh thu công ty mẹ Facebook đạt 28,65 tỷ USD, cũng cao hơn ước tính của giới phân tích là 27,65 tỷ USD.
Lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Meta trong quý I là 2,04 tỷ, cao hơn ước tính của giới phân tích là 2,01 tỷ. Lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) là 2,99 tỷ, ngang ngửa với ước tính của các chuyên gia được StreetAccount tổng hợp. Trong khi đó, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) của doanh nghiệp trong ba tháng qua là 9,62 USD, cao hơn ước tính 9,30 USD.
Doanh thu quý I của Meta đã tăng 3% so cùng kỳ năm trước sau ba quý liên tiếp chứng kiến doanh thu sụt giảm. “Chúng tôi đã có một quý tốt đẹp và cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển”, CEO Mark Zuckerberg cho biết.
Ông nói thêm: “Công ty đang trở nên hiệu quả hơn và chúng tôi có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn với tốc độ nhanh hơn cũng như đặt mình vào vị thế vững chắc hơn để thực hiện tầm nhìn dài hạn”.
Đơn vị Reality Labs của Meta, đơn vị đang phát triển công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cho metaverse, đã mang lại doanh thu 339 triệu USD trong ba tháng qua, nhưng ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động lên tới 3,99 tỷ USD. Công ty nói thêm rằng các khoản lỗ từ hoạt động của Reality Labs sẽ tăng lên trong năm nay.
Lãi ròng của Meta trong quý I giảm 24% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 5,71 tỷ USD. Theo Meta, chi phí tái cơ cấu đã làm giảm 44 cent đối với khoản EPS của công ty trong quý I. Meta cho biết tổng chi phí cho năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 86 tỷ đến 90 tỷ USD. Con số đó bao gồm chi phí tái cấu trúc nằm trong khoảng từ 3 tỷ đến 5 tỷ USD.
Chi phí vốn sẽ vẫn nằm trong khoảng từ 30 tỷ đến 33 tỷ USD. Công ty cho biết con số đó là do các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng và các sản phẩm hỗ trợ quảng cáo như newsfeed và Reels.
Giá cổ phiếu của Meta đang có xu hướng tăng kể từ khi tỷ phú kiêm CEO Mark Zuckerberg tuyên bố vào tháng 2 rằng năm nay sẽ là một năm hoạt động “hiệu quả” của công ty. Trước đó, giá cổ phiếu công ty mẹ Facebook đã mất 2/3 giá trị vào năm 2022, nhưng lại tăng 74% tính đến thời điểm trước khi công bố báo cáo tài chính quý I. Sau khi công bố báo cáo tài chính quý I, giá cổ phiếu Meta đã có lúc lên mức 234 USD/cổ phiếu.
Các nhà đầu tư đã tập trung nhiều hơn vào kế hoạch cắt giảm quy mô công ty của Zuckerberg thông qua một loạt đợt sa thải, dẫn đến khoảng 21.000 việc làm dự kiến bị cắt giảm. Cơ sở doanh thu của Meta cũng đã bị thu hẹp khi thị trường quảng cáo trực tuyến bị “tàn phá” và những ảnh hưởng kéo dài từ việc thay đổi chính sách của Apple.