Doanh thu của Tencent tăng mạnh quý thứ 5 liên tiếp
Tencent, nhà sản xuất trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, cũng là nhà điều hành nền tảng nhắn tin WeChat, cho biết doanh thu đạt 159,5 tỷ nhân dân tệ (22,04 tỷ USD) trong ba tháng tính đến ngày 31/3.
Tập đoàn Tencent Holdings của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng doanh thu 6% trong quý đầu tiên của năm 2024, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, nhờ mảng dịch vụ doanh nghiệp và quảng cáo mang lại mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.
Theo thông báo ngày 14/5, Tencent, nhà sản xuất trò chơi điện tử lớn nhất thế giới đồng thời là nhà điều hành nền tảng nhắn tin WeChat, cho biết doanh thu đạt 159,5 tỷ nhân dân tệ (22,04 tỷ USD) trong ba tháng tính đến ngày 31/3.
Con số này cao hơn so với mức trung bình 158,44 tỷ nhân dân tệ mà 19 nhà phân tích đưa ra.
Đây là quý thứ 5 liên tiếp Tencent ghi nhận doanh thu quý tăng, sau giai đoạn siết chặt quản lý của giới chức Trung Quốc trong năm 2022.
Trong khi doanh thu từ mảng dịch vụ doanh nghiệp và quảng cáo của Tencent vẫn tăng trưởng, thì mảng kinh doanh trò chơi cốt lõi đang phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể khi mức độ phổ biến của các tựa game ăn khách hiện nay đã đạt đến đỉnh điểm và giảm dần.
Trong quý 1/2024, doanh thu từ trò chơi trong nước giảm 2% xuống 34,5 tỷ nhân dân tệ.
Hai tựa game hàng đầu của Tencent là "Vương Giả Vinh Diệu" và " Peacekeeper Elite" đều ghi nhận doanh thu giảm đáng kể. Tuy nhiên, doanh thu từ trò chơi trên thị trường quốc tế đã tăng trở lại trong quý này, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,6 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tăng vọt 26% lên 26,5 tỷ nhân dân tệ do Tencent nâng cấp cơ sở hạ tầng quảng cáo và thương mại hóa mạnh mẽ hơn nền tảng video ngắn WeChat Video Accounts, đối thủ cạnh tranh với ứng dụng Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) của ByteDance.
Doanh thu từ công nghệ tài chính và dịch vụ doanh nghiệp tăng 7% lên 52,3 tỷ nhân dân tệ do bộ sản phẩm thanh toán, thương mại điện tử và phần mềm, dịch vụ năng suất của công ty tiếp tục thu hút người dùng tại Trung Quốc.
Lợi nhuận ròng tăng 62% lên 41,8 tỷ nhân dân tệ, so với mức trung bình ước tính của các nhà phân tích là 43,03 tỷ nhân dân tệ.
Tháng trước, Reuters đưa tin Tencent đang thực hiện một sự thay đổi lớn trong chiến lược trò chơi điện tử, tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các trò chơi trong nước thay vì chuyển thể các trò chơi nước ngoài cũ cho điện thoại thông minh, trong bối cảnh Tencent đã hủy nhiều dự án tốn kém dựa trên các tựa game nước ngoài.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tencent, oogn Pony Ma thừa nhận rằng mảng trò chơi điện tử của công ty cần phải hoạt động tốt hơn. Mảng trò chơi đã mang lại 180 tỷ nhân dân tệ doanh thu hay khoảng 30% tổng doanh thu cho Tencent trong năm 2023.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng các trò chơi sắp ra mắt bao gồm trò chơi được thiết kế cho điện thoại "Dungeon and Fighter," mà Tencent mất 7 năm để phát triển và xin phê duyệt, sẽ có thể thúc đẩy doanh thu mảng trò chơi của Tencent trong các quý tới./.