Doanh thu du lịch 7 tháng đầu năm 2024 đạt 513.300 tỷ đồng

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng thu từ khách du lịch trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 513.300 tỷ đồng.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 7/2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt, giảm 7,8% so với tháng 6/2024, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng lượng khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 9,98 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019, khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Campuchia, Malaysia...

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (Trung Quốc) với 732.000 lượt, Mỹ ở vị trí thứ 4 với 478.000 lượt. Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản, Malaysia và Australia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan.

Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 6/2024 là: Na Uy (tăng 271%), Bỉ (tăng 174%), Đan Mạch (tăng 146%), Thụy Điển (tăng 71%), Thụy Sỹ, Hà Lan, Tây Ban Nha, New Zealand, Lào…

Lượng khách du lịch nội địa tháng 7/2024 ước khoảng 13 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 8,7 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 79,5 triệu lượt.

Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng thu từ khách du lịch trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt khoảng 513.300 tỷ đồng.

Còn theo phân tích của Tổng cục Thống kê, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng. Đáng chú ý, trong đó châu Á tăng 57% từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia, Philippines, Malaysia, Campuchia, Singapore.

Hai thị trường tiềm năng là Australia và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27%. Các hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Australia trong tháng 6 vừa qua được đánh giá sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của thị trường này trong thời gian tới.

Một tín hiệu tích cực là dù đang mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng lượng khách từ các thị trường trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam trong tháng 7/2024 vẫn gia tăng so với tháng trước. Điều đó cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Italy, Nga đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Từ nay tới cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand; tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh...

Mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm được kỳ vọng sẽ tạo đột phá giúp ngành du lịch Việt Nam sớm đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 600.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm trước. Số lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 18 triệu lượt, trong khi du lịch nội địa cũng phục hồi mạnh mẽ với 85 triệu lượt khách. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các chính sách kích cầu du lịch của chính phủ, việc mở lại các đường bay quốc tế, và sự phát triển của cơ sở hạ tầng du lịch.

Dự đoán cuối năm 2024 và đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu du lịch dự kiến sẽ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 25% so với năm 2023. Lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng lên khoảng 22 triệu lượt, và du lịch nội địa sẽ tiếp tục là điểm sáng với dự báo khoảng 95 triệu lượt khách.

Những cải thiện về dịch vụ, sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch và các chiến dịch quảng bá quốc tế mạnh mẽ sẽ là những yếu tố then chốt góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn này.

Nhật Hưng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doanh-thu-du-lich-7-thang-dau-nam-2024-dat-513-300-ty-dong-312437.html