Doanh thu du lịch TP Hồ Chí Minh đạt gần 185.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Trong 9 tháng của năm 2025, tổng thu từ hoạt động du lịch của TP Hồ Chí Minh ước đạt gần 185.000 tỷ đồng, so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025, đạt gần 64% kế hoạch.

Du lịch đường thủy thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Tuấn

Du lịch đường thủy thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Tuấn

Chiều 22-9, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin, 9 tháng năm 2025, khách du lịch quốc tế đến thành phố ước đạt gần 5,9 triệu lượt, đạt hơn 69% so với kế hoạch năm 2025, so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt gần 59% kế hoạch; khách du lịch nội địa ước đạt hơn 29 triệu lượt, đạt gần 65% so với kế hoạch năm 2025, so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 58,4%.

Trong 9 tháng năm 2025, tổng thu từ hoạt động du lịch của thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 184.629 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch cả năm; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt gần 64%.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch, 9 tháng qua, ngành Du lịch thành phố tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế trung tâm du lịch của cả nước khi duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định cả về lượng khách lẫn doanh thu.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng từng bước mở rộng sản phẩm, khai thác lợi thế liên kết vùng để gia tăng trải nghiệm cho du khách. Mặt khác, thành phố cũng chủ động mở rộng khai thác những thị trường tiềm năng nhưng chưa được quan tâm đúng mức như Ấn Độ, Trung Đông và Bắc Âu, hướng đến tham vọng đưa du lịch vươn tầm châu lục.

Để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phấn đấu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 50 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng thu 290.000 tỷ đồng năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh: SDL

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Du lịch Việt Nam. Ảnh: SDL

Trong ba tháng cuối năm 2025, thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố tập trung điều chỉnh Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tái định vị tầm nhìn, sản phẩm và thương hiệu; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn trong công tác điều hành, dự báo.

Song song với đó, thành phố tiến hành khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch nhằm tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển các sản phẩm mới. Nổi bật là du lịch nông nghiệp - cộng đồng tại Hóc Môn và Long Sơn, tour trực thăng ngắm cảnh, du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch y tế và ẩm thực. Thành phố cũng sẽ rà soát quy định về bến thủy, cảng hành khách để thúc đẩy khai thác hiệu quả loại hình du lịch đường sông.

Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá sẽ được tăng cường qua chuỗi sự kiện, lễ hội đặc sắc tại thành phố Hồ Chí Minh và tại các thị trường quốc tế trọng điểm; nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động tại nhà vườn, làng nghề...

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 681 tài nguyên có khả năng phát triển thành điểm đến. Sau sáp nhập, thành phố Hồ Chí Minh là một “tam giác bản sắc” hiếm có tại Đông Nam Bộ: Vùng trung tâm đại diện cho sự sống động và sáng tạo đô thị; vùng Bình Dương mang tiềm năng công nghiệp, làng nghề, MICE; vùng Bà Rịa - Vũng Tàu đóng vai trò không gian nghỉ dưỡng, tái tạo và dưỡng lành.

Sự bổ trợ giữa các khu vực giúp thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện trở thành điểm đến toàn diện, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ nghỉ dưỡng, văn hóa, công vụ đến ẩm thực và mua sắm.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/doanh-thu-du-lich-tp-ho-chi-minh-dat-gan-185-000-ty-dong-sau-9-thang-716911.html