Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025: Động lực xây dựng thương hiệu địa phương và quốc gia

Không chỉ là thước đo uy tín của ngành, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 là động lực để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm.

Chiều 22/9 tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Báo Văn hóa tổ chức họp báo giới thiệu Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và dịch vụ xuất sắc, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trong nền kinh tế quốc dân và trên trường quốc tế.

Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Trần Huấn)

Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Trần Huấn)

Dấu mốc 65 năm của ngành Du lịch

Năm 2025 là dấu mốc kỷ niệm 65 năm hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam, cũng là năm đánh dấu lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức.

Việc tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam sau 5 năm gián đoạn vì dịch Covid-19 có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh, động viên nỗ lực của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động ở lĩnh vực du lịch đã xuất sắc vượt qua khó khăn giữa tình hình kinh tế biến động suốt những năm qua.

Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không chỉ là sự kiện vinh danh những đơn vị tiêu biểu, mà còn là dịp kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo và các cơ quan truyền thông, cùng hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững.

Không có sự phân biệt về quy mô kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Du lịch năm 2025. Quy trình xét tặng giải thưởng đã được ban hành công khai, dựa trên căn cứ của từng hạng mục, có tiêu chí đánh giá rõ ràng.

Ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: "Quy trình xét tặng giải thưởng đã được ban hành công khai, dựa trên căn cứ của từng hạng mục, có tiêu chí đánh giá rõ ràng. Những hồ sơ dự giải phải có sự xác nhận của các cơ quan quản lý du lịch ở địa phương.

Kết quả giải thưởng này sẽ phản ánh đúng, khách quan, minh bạch, thực chất và công bằng hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp từ lượng khách đến doanh thu...".

Điểm ấn tượng trong Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay là xu hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh được lồng ghép trong tiêu chí đánh giá của tất cả các hạng mục từ bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng đến phát triển bền vững.

Theo Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, việc tổ chức giải thưởng cũng là cơ hội để tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, an toàn và hấp dẫn; đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế.

Thúc đẩy phong trào thi đua

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết sau đợt dịch Covid-19, ngành du lịch cả nước đã có sự phục hồi ngoạn mục khi hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch, được Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước.

Việt Nam cũng được Ban Thư ký ASEAN nhận định là điểm đến du lịch có sự phục hồi cao nhất trong khu vực Đông Nam Á khi đạt mức 98% so với trước dịch Covid-19.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Du lịch Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024), phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 707 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng trong Báo cáo đánh giá về chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Theo Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ lựa chọn, tôn vinh đúng, thích đáng các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao, có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch Việt Nam.

Đồng thời, giải thưởng cũng đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị liên quan đến du lịch; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp để thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Giải thưởng này còn thúc đẩy việc đầu tư vào giáo dục nghề du lịch, khách sạn, lữ hành một cách bài bản và có chiều sâu; khuyến khích đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và nâng cao chuẩn nghề nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch – yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành.

Bên cạnh đó, giải thưởng tôn vinh các đơn vị làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khuyến khích các hoạt động có ích cho cộng đồng; nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết quả của giải thưởng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch lựa chọn sử dụng các dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.

Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: Lê An)

Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: Lê An)

Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức vào đúng Ngày Du lịch thế giới (27/9) tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn hóa đã tổ chức kế hoạch truyền thông bài bản cho trước, trong và sau khi diễn ra lễ trao giải. Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí để tổ chức thông tin kịp thời xuyên suốt quá trình tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh ở 11 hạng mục, 18 danh hiệu:

1. Hạng mục Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất: Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất.

2. Hạng mục Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất: Danh hiệu Top 10 Khách sạn 5 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn 4 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn Xanh tốt nhất.

3. Hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất: Danh hiệu Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất.

4. Hạng mục Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất; Danh hiệu doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch đường thủy tốt nhất; Danh hiệu Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất; Danh hiệu Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất.

5. Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất.

6. Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất.

7. Hạng mục Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất: Danh hiệu Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất.

8. Hạng mục Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất: Danh hiệu Sản phẩm du lịch sáng tạo.

9. Hạng mục Sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Top 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất.

10. Hạng mục Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành Du lịch: Danh hiệu Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

11. Hạng mục Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất: Danh hiệu Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất

Lê An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/giai-thuong-du-lich-viet-nam-2025-dong-luc-xay-dung-thuong-hieu-dia-phuong-va-quoc-gia-328524.html