Doanh thu ngành điện ảnh Hàn Quốc sụt giảm nghiêm trọng
Theo Yonhap News, doanh thu ở thị trường điện ảnh Hàn Quốc năm 2021 giảm 60% so với năm 2019, khi dịch bệnh chưa bùng phát mạnh.
Ngành công nghiệp làm phim của Hàn Quốc đã hai năm liên tiếp bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19. Theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) do Yonhap News trích đăng, doanh thu của thị trường điện ảnh địa phương, bao gồm doanh thu bán vé xem phim trong nước, phát hành và xuất khẩu trực tuyến đạt 1,2 nghìn tỷ won (855 triệu USD) vào 2021.
Đây là mức giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020 (1,5 nghìn tỷ won) nhưng đánh dấu mức sụt giảm 60% so với mức 2,5 nghìn tỷ won của năm 2019.
Tổng doanh thu bán vé xem phim của năm 2021 đã tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 384,5 tỷ won. Số lượng người xem tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2020 và 60,5 triệu lượt.
Tuy nhiên, con số này không đáng kể so với năm 2019 khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh. Đáng nói, tỷ lệ phim do Hàn Quốc sản xuất chỉ đạt 30,1% vào năm 2021. Lần đầu tiên trong 11 năm, tỷ lệ phim trong nước giảm xuống dưới mức 50%.
KOFIC cho biết nhiều phim cây nhà lá vườn kinh phí lớn đã hoãn lịch phát hành vì lo ngại đại dịch, trong khi các bộ phim bom tấn của Hollywood, bao gồm Spider-Man: No Way Home và Eternals tấn công màn ảnh Hàn Quốc để lấp đầy chỗ trống.
Trung bình một người Hàn Quốc đến rạp 1,17 lần vào năm 2021, tăng nhẹ so với mức 1,15 của năm 2020 nhưng giảm mạnh so với 4,37 lần (năm 2019).
Báo cáo của KOFIC cũng cho thấy xuất khẩu phim Hàn Quốc năm 2021 giảm 41,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu phát hành trực tuyến cũng giảm 15% và chỉ đạt 383,8 tỷ won.