Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024
Tháng 11/2024, trong khi hầu hết các thị trường chính của Vĩnh Hoàn tăng trưởng tốt về doanh thu thì nội địa lại ghi nhận giảm -9%. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm thị trường này có mức tăng trưởng âm.
Theo báo cáo doanh thu tháng của CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tổng doanh thu tháng 11/2024 của doanh nghiệp đạt 968 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, VHC thu về 11.458 tỷ đồng doanh thu, tăng 25% so với cùng kỳ.
Trong tháng 11/2024, doanh thu nội địa ghi nhận giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023, từ 325 tỷ đồng tại kỳ trước còn 297 tỷ đồng tại kỳ này, rơi xuống vị trí thứ hai về thị trường có doanh thu lớn nhất của VHC (cùng kỳ ghi nhận vị trí đứng đầu). Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm 2024, doanh thu tại thị trường nội địa của Vĩnh Hoàn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Trái ngược với diễn biến trên, doanh thu tại Mỹ - thị trường lớn nhất của Vĩnh Hoàn - tăng tới 40% YoY, lên mức 298 tỷ đồng. Doanh thu xuất khẩu sang châu Âu và Trung Quốc cùng tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, lần lượt lên mức 163 tỷ đồng và 80 tỷ đồng.
Đối với các mặt hàng, trong tháng 11/2024, hai mặt hàng chính là sản phẩm cá tra và sản phẩm phụ của VHC đều tăng trưởng hai con số với lần lượt +39% YoY (đạt 524 tỷ đồng) và +48% YoY (đạt 171 tỷ đồng). Mì và bánh tráng cũng tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 29 tỷ đồng.
Trong khi đó, sản phẩm hỗn hợp khác của công ty lại giảm 21% YoY về doanh thu, còn 172 tỷ đồng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe giảm sâu 52% YoY, còn 40 tỷ đồng. Bánh phồng tôm và sản phẩm giá trị gia tăng của VHC giảm lần lượt 12% YoY và 24% YoY, đạt 26 tỷ đồng và 6 tỷ đồng.
Liên quan đến kết quả kinh doanh, quý 3/2024, Vĩnh Hoàn thu về 3.277 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 320 tỷ đồng, tăng 68% YoY.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu 9.329 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 808 tỷ đồng, giảm 5% YoY.
Vĩnh Hoàn hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Trên thị trường, lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng trưởng dương. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng 1% YoY, lên mức 500 triệu USD; sang Mỹ tăng 26% YoY, đạt 317 triệu USD; sang EU tăng 3% YoY, đạt gần 161 triệu USD: sang CPTPP tăng 10% YoY, đạt 248 triệu USD...
VASEP cho rằng, cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang tiến về đích 2 tỷ USD, điều này cho thấy tiềm năng, sức hút và sự cạnh tranh lớn của các doanh nghiệp trong ngành.
Tuy nhiên, VASEP cũng lưu ý, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra của Việt Nam thời gian tới vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh với các loài cá thịt trắng. Do đó, doanh nghiệp phải có những hướng đi mới đa dạng và chủ động hơn trong việc phát triển và giữ vững thị trường quốc tế.