Doanh thu Twitter giảm mạnh mùa World Cup
Doanh thu quảng cáo của Twitter trong tuần World Cup đầu tiên rất thấp, không đạt 80% mục tiêu đặt ra.
Hàng năm, World Cup là một món hời lớn dành cho Twitter khi mang lại lưu lượng truy cập khổng lồ và hàng trăm triệu USD lợi nhuận từ quảng cáo. Nhưng đến năm nay, mặc dù Cúp thế giới đã diễn ra được 15 ngày, doanh thu quảng cáo của Twitter vẫn chưa đạt 80% so với kỳ vọng tuần trước đó, nguồn tin nội bộ chia sẻ với New York Times.
Cùng lúc đó, Twitter đã phải giảm mạnh dự báo tài chính của mình trong năm nay. Quý trước, công ty mạng xã hội kỳ vọng lợi nhuận sẽ chỉ đạt 1,4 tỷ USD vào 3 tháng cuối năm, thấp hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước do nền kinh tế xuống dốc. Tuy nhiên, sau khi liên tục không đạt mục tiêu quảng cáo hàng tuần, con số này đã giảm xuống 1,3 tỷ USD và 1,6 tỷ USD, theo nguồn tin nội bộ.
Mất niềm tin với Twitter
Theo Mashable, nguyên nhân của sự sụt giảm doanh thu là các đối tác quảng cáo lũ lượt rời khỏi Twitter kể từ khi Musk thâu tóm mạng xã hội hồi cuối tháng 10. Một nửa thương hiệu lớn của nền tảng đã bỏ đi, trong đó bao gồm Chipotle, Ford và Chevrolet.
Elon Musk còn khôi phục một lượng lớn tài khoản đã bị khóa trên nền tảng, xóa quy định về tin giả Covid-19, khiến các nhà quảng cáo e ngại, sợ mình sẽ trở thành nạn nhân của những bài đăng sai lệch, gây thù hằn trên Twitter.
Do đó, Twitter phải sử dụng nhiều ưu đãi khác nhau để thu hút thương hiệu lớn. Các đối tác càng chi nhiều tiền sẽ càng được Twitter ưu ái. Thậm chí, một số nhãn hàng còn đưa ra yêu sách rằng họ chỉ mua quảng cáo trên sự kiện nếu được giảm giá sốc hay điều kiện cho phép họ rút khỏi giao kèo quảng cáo vì bất kỳ lý do nào, một tài liệu nội bộ chỉ ra. Trong đó, các hãng ôtô là những đối tác khó giữ chân nhất.
Đơn cử như General Motors đã tỏ ra quan ngại về việc liệu những dữ liệu Twitter có bị tiết lộ với Tesla, công ty xe điện của Elon Musk, hay không. Họ đã yêu cầu Twitter không được chia sẻ thông tin đến Tesla và không cho phép kỹ sư Tesla được truy cập và dữ liệu của họ.
“Chúng tôi cho rằng việc giữ kín chiến lược quảng cáo và thông tin của mình với nền tảng thuộc sở hữu công ty đối thủ là rất quan trọng”, đại diện hãng ôtô General Motors cho biết.
“Giờ chúng tôi chẳng còn chút lòng tin nào với Twitter, đặc biệt là sau những hỗn loạn trong 4 tuần trở lại đây”, Ellie Bamford, Giám đốc truyền thông toàn cầu của công ty sáng tạo R/GA, nhận định. Tháng trước, công ty mẹ IPG của R/GA, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, đã yêu cầu khách hàng ngừng mua quảng cáo trên Twitter.
Theo New York Times, trước khi Musk hoàn thành thương vụ mua lại, nhiều đối tác đã tỏ ra ngần ngại. Hồi tháng 5, một tháng sau khi Musk tuyên bố thâu tóm, Twitter có 3.980 nhà quảng cáo trên nền tảng. Nhưng đến tháng 10, mạng xã hội chỉ còn 2.315 nhà quảng cáo. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử của hãng.
Elon Musk gây sóng gió cho Twitter
Niềm tin của họ dành cho Twitter càng bị lung lay khi Elon Musk sa thải hàng loạt nhân viên đội ngũ quảng cáo và bán hàng. Leslie Berland và J.P. Maheu, hai nhân sự quan trọng trong việc giữ mối quan hệ với các thương hiệu lớn, đã rời khỏi Twitter vào tháng trước.
Sau đó, Giám đốc quảng cáo Robin Wheeler tại Mỹ cũng bị ông đuổi việc vì không chịu cắt giảm nhân sự trong đội ngũ của mình. Dara Nasr, từng quản lý phòng phụ trách quảng cáo ở Mỹ, cũng rời đi vào tháng trước. Trong khi đó, ở khu vực châu Âu, châu Phi và Trung Đông, doanh thu quảng cáo của Twitter giảm hơn 50% vào tuần cuối cùng của tháng 11.
Musk còn gây thêm khó khăn cho Twitter khi gây chiến với các đối tác quảng cáo hàng đầu của nền tảng. Ông tỏ ra bất bình khi Apple ngừng mua quảng cáo trên Twitter và sẵn sàng đấu trực tiếp với gã khổng lồ công nghệ này.
Tuy nhiên, điều này sẽ mang lại rất nhiều rủi ro cho Twitter vì Táo khuyết hiện là đối tác lớn nhất của hãng khi cam kết chi hơn 150 triệu USD để mua quảng cáo trong năm 2022. Nhưng con số này đã vượt mốc, đạt 180 triệu USD, nguồn tin nội bộ cho biết.
Vài ngày sau đó, vị tỷ phú nhanh chóng đính chính việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store chỉ là hiểu nhầm, và đã được giải quyết sau một cuộc gặp trực tiếp với CEO Tim Cook.
Nói về điều này, Ellie Bamford cho rằng hành động của Elon Musk đã đi quá giới hạn. “Chẳng có ai ép buộc đối tác quảng cáo của mình trên môi trường mạng xã hội đầy tranh cãi như ông ấy La lối om sòm như vậy không phải là cách”, ông nhận định.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/twitter-that-thu-giua-mua-world-cup-post1382072.html