Cầu kéo có hình thù khác biệt hoàn toàn với các cây cầu bình thường.
Trong quy hoạch sản xuất của tỉnh Cà Mau có 2 vùng mặn và ngọt và được khép kín bằng hệ thống đê và các cống thủy lợi.
Để thuận tiện cho việc lưu thông đường thủy, tại vị trí đặt cống thủy lợi thường được đầu tư hệ thống cầu kéo.
Cầu kéo đã có tại các vùng ngọt hóa huyện U Minh, Trần Văn Thời,... hàng chục năm nay.
Ngày xưa người dân dùng ròng rọc thô sơ để kéo, cùng với sự phát triển nhiều năm nay bà con đã dùng máy để hoạt động cầu kéo.
Các bộ phận chính của cầu kéo gồm: máy kéo, hộp số, hệ thống trục kéo và đường ray.
Trong đó, hệ thống trục kéo giá trị nhất, với những cầu kéo công suất lớn hệ thống này được đầu tư lên tới vài trăm triệu đồng.
Cầu kéo có thể kéo được những phương tiện nặng từ 15 - 20 tấn.
Tất nhiên, không thể thiếu hệ thống thắng để quản lý tốc độ đưa phương tiện qua lại và chúng được điều khiển bằng chân hoặc tay.
Phương tiện qua lại tùy theo lớn nhỏ phải trả phí theo trọng lượng, kích thước.
Những phương tiện vỏ lãi nhỏ trả phí vài ngàn đồng, còn những phương tiện lớn như ghe chở lúa, sáng cuốc phải trả phí đến vài trăm ngàn đồng.
Khi đóng cống thủy lợi thì các phương tiện mới qua cầu kéo.
Mùa khô hằng năm, khi các cống thủy lợi bị “niêm phong” để ngăn mặn thì chính là lúc người làm cầu kéo bội thu.
Vào mùa mưa, cống sẽ đóng, mở tùy theo mực nước trong vùng ngọt hóa và mực nước thủy triều ngoài vùng mặn. Cầu kéo theo kế hoạch đóng, mở cống để hoạt động./.
Trần Hiếu/VOV - ĐBSCL