Độc giả phàn nàn tình trạng màn hình khóa Kindle đề xuất sách của AI
Nhiều người dùng Kindle gần đây đã than phiền về việc màn hình khóa máy đọc sách này đề xuất các tác phẩm do AI viết, theo Futurism.
Amazon đang trở thành sân chơi cho hàng loạt sách viết bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Trên thực tế, nền tảng này đã đầy rẫy các tác phẩm kém chất lượng do AI tạo ra và chính Amazon cũng đang nghiên cứu công nghệ để tạo ra thêm nhiều sản phẩm tương tự hơn.
Giờ đây đến lượt hàng triệu độc giả của Amazon nếm trải hậu quả của việc này. Nhiều máy Kindle sản phẩm của công ty này (đến nay là thiết bị đọc sách điện tử phổ biến nhất trên thế giới) đang hiển thị quảng cáo cho những cuốn sách rõ ràng là do AI tạo ra. Chúng không hiện diện trong những hộp thoại nhỏ, mà ở một trong những không gian quảng cáo dễ thấy nhất trong xuất bản: màn hình khóa của Kindle.
Tại Mỹ, Amazon bán Kindle, bao gồm cả dòng Kindle Paperwhite phổ biến, với mức giảm giá 20 USD so với giá bán lẻ 189,99 USD nếu khách hàng mua phiên bản "có quảng cáo". Người dùng chán quảng cáo có thể trả tiền để xóa bất kỳ lúc nào với mức phí chỉ tính một lần là 20 USD. Cách làm này giúp độc giả tiết kiệm tiền và có một số người dùng thích được đề xuất sách dựa trên thói quen đọc của mình.
Từ vài tháng trước, phần quảng cáo này bắt đầu hiển thị những cuốn sách rác rõ ràng do AI tạo ảnh bìa. Người dùng Kindle sửng sốt trước chuyện này và bắt đầu phàn nàn trên mạng xã hội.
"Tôi đã sở hữu một chiếc Kindle được khoảng 10 năm rồi", một người dùng Reddit viết trong bài đăng có hơn 700 lượt thích. "Tôi chưa bao giờ bận tâm đến những quảng cáo trên đó... cho đến khi chúng tràn ngập những cuốn sách do AI tạo ra".
"... Quảng cáo duy nhất tôi nhận được bây giờ dường như là những truyện thiếu nhi do AI viết trong khi tôi chưa bao giờ nhận được sách thiếu nhi từ [Kindle Unlimited]", một người khác bày tỏ sự khó chịu. "Có ai thấy chán những thứ này không? Tôi sắp nhượng bộ và trả 20 USD để tắt quảng cáo".
Một số tựa sách được chia sẻ trên mạng xã hội: Những cuộc phiêu lưu bí mật của khu rừng ma thuật, Cậu bé và quái vật, Câu đố về thuật giả kim, Hậu quả bất ngờ...
Tệ hơn nữa, một số cuốn sách AI được Kindle quảng cáo dường như là sự sao chép trắng trợn các tác phẩm hiện có, chẳng hạn như cuốn sách có tên Truyện đáng sợ đừng nghe trong bóng tối: Ngôi nhà ma ám (tạm dịch từ tựa tiếng Anh Scary Stories to Tell in the Dark: The Haunted House) - rõ ràng là bắt chước tuyển tập truyện ngắn kinh dị kinh điển dành cho thiếu nhi của Alvin Schwartz.
Trên trang Amazon của các sách này có rất ít thông tin ngoài tên tác giả, không có tiểu sử hay lời giới thiệu chung. Đáng chú ý, tên tác giả này không bao giờ xuất hiện trên bìa sách do AI tạo ra hoặc bất kỳ nơi nào khác trong quảng cáo Kindle.
Một vấn đề nữa: những cuốn sách AI này chẳng có vẻ gì nổi tiếng, vì vậy chỉ có thể lý giải rằng người bán đang lợi dụng thuật toán của Amazon hoặc có lẽ chính Amazon đang can thiệp bằng cách ưu tiên số sách giả này.
Sau khi bài báo của Futurism lưu hành, Amazon cho biết họ đã xóa những cuốn sách do AI tạo ra bị nhắc đến.
Người phát ngôn của Amazon cho biết: "Chúng tôi mong muốn cung cấp trải nghiệm mua sắm, đọc và xuất bản tốt nhất có thể và chúng tôi liên tục đánh giá những thay đổi có tác động đến trải nghiệm đó, bao gồm sự phát triển và mở rộng nhanh chóng của các công cụ AI tạo sinh".
Phải chăng các thuật toán quảng cáo đang góp phần truyền bá sách giả, tác phẩm rác? Liệu sẽ có lúc Amazon buộc người đọc phải bỏ ra thêm 20 USD để ngừng nhận quảng cáo, hoặc chỉ để xem các quảng cáo sách "thực".