Độc giả toàn cầu không dễ dàng chấp nhận những bài báo do AI tạo ra

Người tiêu dùng nghi ngờ về việc sử dụng AI để tạo nội dung tin tức, đặc biệt đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị...

52% số người được hỏi ở Hoa Kỳ và 63% số người được hỏi ở Anh cho biết họ sẽ không thoải mái với những tin tức được tạo ra chủ yếu bằng AI

52% số người được hỏi ở Hoa Kỳ và 63% số người được hỏi ở Anh cho biết họ sẽ không thoải mái với những tin tức được tạo ra chủ yếu bằng AI

Một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy sự tồn tại của một mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức, nguy cơ thông tin sai lệch gia tăng, đặt ra những thách thức mới cho các tòa soạn báo vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

NGƯỜI TIÊU DÙNG NGHI NGỜ VỀ VIỆC SỬ DỤNG AI ĐỂ TẠO NỘI DUNG TIN TỨC

Báo cáo tin tức kỹ thuật số hàng năm của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters năm nay dựa trên khảo sát gần 100.000 người trên 47 quốc gia, đưa ra một bức tranh về những rào cản mà các phương tiện truyền thông tin tức phải đối mặt trong việc nâng cao doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh.

Các tòa soạn báo trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới với trí tuệ nhân tạo tổng hợp, khi những gã khổng lồ công nghệ như Google và các công ty khởi nghiệp như OpenAI xây dựng các công cụ có thể cung cấp bản tóm tắt thông tin, từ đó lấy mất lưu lượng truy cập của các trang web tin tức.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy người tiêu dùng nghi ngờ về việc sử dụng AI để tạo nội dung tin tức, đặc biệt đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị.

Theo khảo sát, 52% số người được hỏi ở Hoa Kỳ và 63% số người được hỏi ở Anh cho biết họ sẽ không thoải mái với những tin tức được tạo ra chủ yếu bằng AI. Báo cáo đã khảo sát 2.000 người ở mỗi quốc gia, lưu ý rằng những người được hỏi sẽ cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng AI ở hậu trường để giúp công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.

Nic Newman, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Reuters và là tác giả chính của Digital News Report, cho biết: “Thật ngạc nhiên khi thấy mức độ nghi ngờ của độc giả. Nói chung mọi người lo ngại về độ tin cậy của nội dung tin tức”.

Mối lo ngại về nội dung tin tức sai lệch trực tuyến đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái, với 59% người tham gia khảo sát cho biết họ lo lắng. Báo cáo cho biết con số này cao hơn ở Nam Phi và Mỹ với tỷ lệ lần lượt là 81% và 72% khi cả hai nước đều tổ chức bầu cử trong năm nay.

Một thách thức khác mà các tổ chức tin tức phải đối mặt là việc khán giả nói chung không sẵn lòng trả tiền đăng ký đọc tin tức. Báo cáo cho biết, sau một số tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch, 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền cho tin tức trực tuyến, một con số không thay đổi trong ba năm qua.

Ngoài ra, một tỷ lệ đáng kể người đọc đăng ký trả phí đọc báo ở Hoa Kỳ cũng có khả năng chỉ chấp nhận trả mức giá chiết khấu dùng thử hoặc khuyến mãi, 46% trả ít hơn mức giá đầy đủ cho gói đăng ký của họ.

BÁO CHÍ CÒN PHẢI CẠNH TRANH VỚI CÁC KOL TIN TỨC

Bên cạnh những khó khăn của ngành công nghiệp báo chí trong thời đại công nghệ, những tâm lý không thoải mái của độc giả trước các nội dung tin tức do AI tạo ra, thì ngành báo chí còn đối mặt với việc những người có ảnh hưởng đến tin tức, hay còn gọi là các KOL của tin tức, đang đóng vai trò lớn hơn cả các tổ chức truyền thông chính thống trong việc cung cấp tin tức cho người dùng các nền tảng trực tuyến phổ biến như TikTok.

Trong một cuộc khảo sát với hơn 5.600 người dùng TikTok, họ cho biết sử dụng ứng dụng này để xem tin tức, 57% cho biết họ chủ yếu chú ý đến tính cách cá nhân, so với 34% cho biết họ chủ yếu theo dõi các nhà báo hoặc thương hiệu tin tức.

Tác giả nghiên cứu Nic Newman của Viện Reuter cho biết các phát hiện cho thấy tòa soạn báo cần xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khán giả của họ đồng thời "sử dụng các nền tảng một cách chiến lược để kết nối với những đối tượng độc giả khó tiếp cận hơn, như các khán giả trẻ hơn. Chúng tôi thấy rằng những người có ảnh hưởng này có vai trò lớn hơn trên nền tảng.”

Vitus "V" Spehar, một người sáng tạo TikTok với 3,1 triệu người theo dõi, là một nhân vật tin tức được một số người tham gia khảo sát trích dẫn. Spehar đã được biết đến với phong cách độc đáo là đưa ra những tin tức hàng đầu trong ngày trong khi nằm trên sàn dưới bàn làm việc của họ. Điều mà trước đây họ đã nói với Reuters là nhằm đưa ra một góc nhìn nhẹ nhàng hơn về các sự kiện hiện tại và tương phản với một người dẫn chương trình tin tức truyền thống đang ngồi tại một bàn làm việc.

Vitus "V" Spehar, một người sáng tạo TikTok, được biết đến với phong cách độc đáo là đưa ra những tin tức hàng đầu trong ngày trong khi nằm trên sàn dưới bàn làm việc

Vitus "V" Spehar, một người sáng tạo TikTok, được biết đến với phong cách độc đáo là đưa ra những tin tức hàng đầu trong ngày trong khi nằm trên sàn dưới bàn làm việc

Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số đã khảo sát những người ở Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Argentina và Brazil, yêu cầu họ nêu tên tối đa ba tài khoản chính thống hoặc thay thế mà họ theo dõi để biết tin tức.

Báo cáo lưu ý rằng 10 cá nhân hàng đầu được người trả lời ở Hoa Kỳ trích dẫn được biết đến nhiều nhất với việc đưa ra bình luận chính trị hơn là thu thập tin tức ban đầu. Những tính cách này bao gồm Tucker Carlson, cựu người dẫn chương trình của Fox News, Joe Rogan, người dẫn chương trình podcast hàng đầu trên Spotify và David Pakman, một người dẫn chương trình phát thanh nói chuyện tiến bộ.

Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters được tài trợ bởi Thomson Reuters Foundation, tổ chức của Thomson Reuters.

Thanh Minh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/doc-gia-toan-cau-khong-de-dang-chap-nhan-nhung-bai-bao-do-ai-tao-ra.htm