Dốc sức tháo gỡ 'nút thắt' đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích
Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Thành lập bảy đoàn kiểm tra “bắt mạch” các dự án giao thông trọng điểm
Đầu tháng 3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các quyết định thành lập bảy đoàn kiểm tra, mở ra một chiến dịch quy mô lớn nhằm rà soát, tháo gỡ những “nút thắt” đang kìm chân các dự án giao thông trọng điểm trên cả nước. Đây không chỉ là một quyết định hành chính thông thường, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ của Chính phủ với mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 không phải là con số trên giấy, mà là cam kết “sống còn” vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Bảy đoàn kiểm tra, mỗi đoàn do một Phó Thủ tướng trực tiếp dẫn đầu, được phân công giám sát từng cụm dự án giao thông huyết mạch trải dài từ Bắc vào Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Chính phủ đồng loạt “xuống đường” để “bắt mạch” cho từng dự án. Các đoàn không chỉ có sự tham gia của các Phó Thủ tướng mà còn quy tụ lãnh đạo từ nhiều Bộ, ngành, cùng đại diện chính quyền địa phương - một sự phối hợp liên ngành hiếm thấy.
Cụ thể, Đoàn kiểm tra số 1 do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Đoàn kiểm tra số 2 do Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.
Đoàn kiểm tra số 3 do Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng làm Phó Trưởng đoàn sẽ kiểm tra các dự án: Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Đoàn kiểm tra số 4 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu (dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp).
Đoàn kiểm tra số 5 do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đoàn kiểm tra số 6 do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: Bến Lức - Long Thành; dự án thành phần 1, dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đoàn kiểm tra số 7 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng làm Phó Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các dự án: dự án đường Vành đai 3 TP HCM (các dự án thành phần 1, 3, 5, 7).
Việc huy động cả 7 Phó Thủ tướng tham gia trực tiếp vào chiến dịch này như đưa ra một tín hiệu mạnh mẽ: Chính phủ không chấp nhận thêm bất kỳ sự chậm trễ nào. Với mục tiêu 3.000km đường cao tốc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để nâng tầm vị thế kinh tế, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển trong khu vực.
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đáp ứng nhu cầu vận tải

Bộ trưởng Trần Hồng Minh.
Sáng 7/3, tại Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát lệnh khởi công Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe. Dự án dài hơn 15km qua tỉnh Ninh Bình, Nam Định, tổng đầu tư 1.900 tỷ đồng. Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là một trong 5 dự án được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025. Dự án này được Bộ Xây dựng giao UBND tỉnh làm chủ đầu tư.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn qua địa bàn 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình với quy mô 4 làn xe hạn chế được đưa vào khai thác đầu năm 2022. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh của đất nước, của vùng, mật độ và lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng cao, quy mô 4 làn xe hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, nhằm nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và Ninh Bình, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cũng theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc hành lang kinh tế Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo và yêu cầu cao về tiến độ, cũng như chất lượng. Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Sở Xây dựng Ninh Bình chỉ đạo tư vấn và nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công, tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Đốc thúc tiến độ đầu tư hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Ông Lê Quyết Tiến.
Báo cáo tiến độ đầu tư 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Hội nghị giao ban công tác tháng 2 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2025 của Bộ Xây dựng chiều 7/3, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai đầu tư.
8 trạm thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560 và trạm Km205+092); Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công các trạm dừng nghỉ này hiện còn chậm, mới có 6 trạm được đưa vào khai thác tạm.
Đối với 13 trạm còn lại (QL45 - Nghi Sơn; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620); Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của 7/12 trạm, đang đánh giá hồ sơ của 5/12 trạm. Riêng trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang phải hủy thông báo mời thầu do không có nhà đầu tư tham dự.
Lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các Ban QLDA phải tích cực làm việc với các địa phương và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ.