Đổi biển màu vàng đối với xe kinh doanh: 'Phù hợp thực tế, thuận tiện cho quản lý'
Theo quy định, xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen. Việc áp dụng quy định này được cho là thuận tiện cho quản lý và phù hợp với thực tế.
Từ ngày 1/8/2020, Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bắt đầu sẽ có hiệu lực, thay thế cho Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014, Thông tư số 64/2017/TT-BCA ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về đăng ký xe.
Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58 quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.
Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động trước ngày Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực thì sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng theo quy định mới trước ngày 31/12/2021.
Đánh giá về nội dung quy định trên của Thông tư 58/2020/TT-BCA, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng Thông tư 58 của Bộ Công an là phù hợp, kịp thời với xu thế phát triển của thế giới.
"Hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng biển số xe có màu riêng để phân định từng loại hình vận tải như Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Nga.. và rất nhiều nước đã áp dụng", ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, Nghị định số 10 của Chính phủ mới đây đã cho phép các hộ cá thể được phép kinh doanh vận tải. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì chắc chắn các doanh nghiệp đều ủng hộ và chấp hành. Vì kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện liên quan đến tính mạng con người, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, thuận tiện quản lý cho Nhà nước thì người tiêu dùng cũng hưởng lợi. Xe biển màu vàng ngoài đường là biết xe kinh doanh vận tải để người dân có nhu cầu sử dụng sẽ liên hệ sử dụng, có phát sinh thắc mắc sẽ có thêm căn cứ cơ sở, thắc mắc.
"Bộ GTVT và các Sở GTVT địa phương xây dựng các tuyến đường cao tốc, quốc lộ tại địa phương có thể phân luồng cho xe kinh doanh vận tải đi riêng. Thậm chí, có điểm đỗ, điểm dừng để kiểm soát lại hình vận tải này, quy hoạch vào một mối…”, ông Nguyễn Công Hùng phân tích.