Đối diện 'cơn bão kép', PNJ đặt mục tiêu lãi sau thuế 1.960 tỷ đồng

Năm 2025, PNJ đề ra mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với kết quả cùng kỳ. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% với mức kỷ lục năm 2024.

Giá vàng tăng, sức mua nữ trang khó tránh sụt giảm

Sáng 26/4, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 để thảo luận, đánh giá toàn diện và quyết định nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả kinh doanh 2024; Kế hoạch kinh doanh 2025; Phương án phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ; Phương án mua lại cổ phiếu để bảo vệ quyền, lợi ích của cổ đông…

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, vượt qua biến động thị trường, hoàn thành mục tiêu năm 2024 là dấu ấn lớn, vì đây là một năm đặc biệt áp lực đối với ngành vàng bạc đá quý và kinh doanh trang sức khi phải đối mặt “cơn bão kép” cung lẫn cầu. Phía đầu vào là sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu do giá tăng cao kỷ lục và các hoạt động siết chặt kiểm soát thị trường. Ở đầu ra là sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt với các mặt hàng xa xỉ, dẫn đến nhiều doanh nghiệp tiếp tục thu hẹp quy mô hoạt động hoặc thậm chí đóng cửa.

Trong bối cảnh khó khăn chung, theo ông Thông, PNJ liên tục làm mới chính mình và chủ động ứng phó với những biến động bất ngờ của thị trường. Nhờ đó, công ty duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ khi doanh thu đạt 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.113 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,1% và 7,2% so với mức đỉnh vừa thiết lập năm trước.

Đại hội đồng cổ đông thường niên PNJ sáng ngày 26/4.

Đại hội đồng cổ đông thường niên PNJ sáng ngày 26/4.

Mảng bán lẻ trang sức đóng góp hơn 58% vào tổng doanh thu của PNJ năm qua, tăng 14,4% - cao hơn mức tăng trưởng chung của công ty. Để đạt kết quả ấn tượng trong điều kiện kinh doanh khắc nghiệt, PNJ đã kiên định theo đuổi nhiều chiến lược như mở rộng mạng lưới cửa hàng, nâng cấp năng lực bán lẻ và tiếp thị, tối ưu hóa vận hành và kiểm soát chặt chẽ chi phí.

Cụ thể, PNJ xác định mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng là ưu tiên trọng tâm và cần được thực hiện theo chiều sâu (danh mục sản phẩm) lẫn chiều rộng (khu vực địa lý).

Công ty ứng dụng công nghệ mới trong quá trình triển khai hoạt động tiếp thị và truyền thông để giữ sự kết nối, tương tác chủ động và tạo ra trải nghiệm mua sắm khác biệt cho khách hàng. Ngoài ra, trong năm 2024, công ty mở thêm 41 cửa hàng mới tại những thị trường còn nhiều dư địa phát triển, nâng tổng số lên 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành. Cộng hưởng những yếu tố này đã giúp PNJ tăng trưởng lượng khách hàng mới cũng như cải thiện tỷ lệ khách hàng cũ quay lại, qua đó vững vàng ở vị trí số một thị phần bán lẻ trang sức.

“Chính trong áp lực khắc nghiệt, tinh thần chiến binh kiên định và sự linh hoạt của hàng nghìn nhân viên PNJ một lần nữa được thể hiện, giúp công ty “vững vàng tay lái” để tiếp tục tiến lên, chinh phục những đỉnh cao mới”, ông Lê Trí Thông chia sẻ thêm.

Mục tiêu kinh doanh thận trọng, đầu tư cho dài hạn

Dự báo “cơn bão kép” chưa sớm kết thúc, HĐQT PNJ đã trình ĐHĐCĐ kế hoạch năm nay đạt doanh thu 31.607 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.960 tỷ đồng trong năm nay.

Kết thúc quý I đầu năm nay, doanh thu thuần PNJ đạt 9.635 tỷ đồng, giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước.Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 8% so với quý I/2024 xuống mức 678 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ tăng 6% so với cùng kỳ, doanh thu trang sức bán sỉ tăng 22,8% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 12% trong cơ cấu doanh thu toàn công ty, tương ứng 1.156 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu vàng 24K giảm gần 66% so với cùng kỳ.

Lý giải về kế hoạch kinh doanh xây dựng trên nguyên tắc thận trọng, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút.

Sức mua tiêu dùng được kỳ vọng phục hồi thông qua những chính sách kích cầu của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, nhưng ngành hàng trang sức và xa xỉ thường có độ trễ một nhịp. Trong kịch bản khả quan, sức mua có thể bắt đầu hồi phục trong nửa sau năm nay. Khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá là thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh năm nay.

Công ty nỗ lực chuẩn bị vàng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế tác trang sức, nhưng nhiều việc thu mua khó khăn hơn trước bởi giá biến động mạnh và khan hiếm nguồn cung. Bên cạnh đó, sự thận trọng của PNJ khi đặt ra kế hoạch kinh doanh năm nay bắt nguồn từ nhận định “trong nguy có cơ”.

Do đó, thay vì tập trung lợi nhuận trước mắt, PNJ sẽ dành nguồn đầu tư dài hạn để tiếp tục gia tăng thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành trang sức và mở rộng sang những ngành hàng mới theo đúng tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Hoạt động của PNJ trong năm nay sẽ xoay quanh chiến lược: mở rộng hệ thống cửa hàng, tăng công suất nhà máy, khai thác thị trường bán lẻ trang sức và củng cố chuỗi cung ứng.

Cụ thể, PNJ dự kiến năm nay sẽ tận dụng khoảng trống thị trường để mở thêm 12-25 cửa hàng mới nhằm gia tăng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng. Đây là phần quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối, giúp công ty nhanh chóng tiến đến mục tiêu 500 cửa hàng trên toàn quốc trước năm 2030.

Đồng thời, Công ty nâng công suất nhà máy trang sức từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm, sẵn sàng đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng khi thị trường hồi phục. Ngoài ra, PNJ sẽ tiếp tục khai thác sâu hơn thị trường bán lẻ trang sức bằng việc đẩy mạnh chiến lược ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ dành cho nam giới. Đây được đánh giá là mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác hết.

Với kết quả đạt được trong năm 2024, HĐQT PNJ đề xuất chia cổ tức theo đúng kế hoạch 20% bằng tiền mặt. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 6% nên còn chi trả thêm 14% thời gian tới, tương ứng còn trả 473 tỷ đồng. Về phân phối lợi nhuận, PNJ muốn dành 40% lợi nhuận để trích vào quỹ đầu tư phát triển, 5% cho quỹ khen thưởng phúc lợi. Chỉ tiêu cổ tức duy trì ở mức 20% tiền mặt.

Về phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), Công ty dự kiến phát hành với tỷ lệ 0,96% trên tổng số cổ phần đang lưu hành, tương đương với 3,24 triệu cổ phiếu. Giá ưu đãi 20.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức trên 70.000 đồng hiện nay. Đối tượng là thành viên HĐQT, ban điều hành, cố vấn cao cấp, quản lý, chuyên gia và nhóm nhân sự chủ chốt.

Thùy Vinh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/doi-dien-con-bao-kep-pnj-dat-muc-tieu-lai-sau-thue-1960-ty-dong-d273506.html