Dời mốc hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh qua Tuyên Quang, Thái Nguyên sang năm 2026

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Lập kế hoạch tổng thể, không để vượt tổng mức đầu tư

Theo quyết định của Bộ Xây dựng, thời gian hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn sẽ được thay đổi sang quý III/2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Các nội dung khác giữ nguyên theo quyết định số 1636 ngày 14/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Đáp ứng tiến độ đầu tư dự án, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, tránh thất thoát, lãng phí.

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, chính quyền địa phương tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Tuyên Quang và các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công.

Cùng đó là lập kế hoạch, tiến độ thi công tổng thể, chi tiết để triển khai theo quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đáp ứng tiến độ đã cam kết", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Ba nguyên nhân lớn cản tiến độ

Báo cáo Bộ Xây dựng về lý do phải điều chỉnh tiến độ dự án, 3 yếu tố tác động chính được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đưa ra.

Thứ nhất là ảnh hưởng của bão lũ và mưa bão bất thường. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến rất phức tạp, mưa bão diễn ra liên tục dẫn đến xuất hiện nhiều vị trí sạt trượt phải xử lý kỹ thuật.

Cụ thể, tại gói thầu XL2 (đoạn qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang), ảnh hưởng của bão Yagi làm sạt trượt nhiều vị trí taluy âm, dương phải chỉnh tuyến (thu hồi bổ sung khoảng hơn 14ha, tương ứng 2,2 km), phải thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Tại thời điểm báo cáo (12/12), địa phương chưa thực hiện công tác bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Năm 2025, ảnh hưởng của bão Matmo tiếp tục xuất hiện các vị trí sạt trượt.

Nguyên nhân thứ hai là ảnh hưởng của công tác GPMB. Tính đến trung tuần tháng 12/2025, địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm công tác GPMB.

Trong đó, gói thầu XL1 (đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên) còn 4 cột điện chưa di dời; khoảng 7 hộ dân phạm vi nút giao Km 255+200 do bổ sung đường gom dân sinh chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với gói thầu XL2 (đoạn qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang), phần chỉnh tuyến do ảnh hưởng của bão Yagi khiến diện tích thu hồi đất bổ sung hơn 15ha.

Đối với phần GPMB đã được phê duyệt còn 7 hộ dân vướng mắc chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.

Về hạ tầng kỹ thuật, có 250m cáp viễn thông; 7 cột điện chưa di dời.

"Nguyên nhân chính thứ ba là quá trình triển khai thi công, một số thời điểm thời tiết thuận lợi nhà thầu chưa kịp thời huy động tăng cường thiết bị, nhân sự nên tiến độ triển khai của nhà thầu còn chậm", chủ đầu tư chỉ rõ.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 30km (không bao gồm cầu Bến Nước, cầu Suối Cóc và khoảng 1,2km đường dẫn hai đầu cầu) đi qua địa bàn 2 tỉnh: Thái Nguyên (hơn 12km), Tuyên Quang (hơn 17km).

Dự án được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn, có châm chước những vị trí khó khăn.

Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (dài 532m) được đầu tư bề rộng nền đường 14m.

Dự án được khởi công vào tháng 6/2024 với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/doi-moc-hoan-thanh-du-an-duong-ho-chi-minh-qua-tuyen-quang-thai-nguyen-sang-nam-2026-192251226185948528.htm