Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị trong tình hình mới
Trong kỷ nguyên mới, lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng đối với công cuộc đổi mới toàn diện sâu sắc và quá trình vươn lên của dân tộc.
Ngày 25-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Các đại biểu chủ trì tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Ý
Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịchViện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho biết,Đại hội XIII của Đảng đã xác định, khoa học lý luận chính trị là một trong các loại hình khoa học của nước nhà, bên cạnh khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học công nghệ, và khoa học xã hội và nhân văn.
Theo GS.TS Lê Văn Lợi, khoa học lý luận chính trị đã được tách ra để trở thành một loại hình độc lập. Dự thảo văn kiện Đại hội XIV tiếp tục nhất quán khẳng định vai trò, tầm quan trọng của khoa học lý luận chính trị, đồng thời yêu cầu phát triển đồng bộ cả 4 loại hình khoa học nói trên. Trong kỷ nguyên mới, lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc đổi mới toàn diện, sâu sắc và quá trình vươn lên của dân tộc.

GS.TS Lê Văn Lợi phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Ý
Để khoa học lý luận chính trị thật sự xứng đáng là bộ phận cấu thành trong nền tảng tư tưởng và dẫn dắt sự phát triển thực tiễn đất nước, GS.TS Lê Văn Lợi cho rằng, cần phải đổi mới căn bản toàn diện hoạt động khoa học lý luận chính trị, trong đó giáo dục lý luận chính trị bậc đại học là nhiệm vụ quan trọng.
Việc đổi mới này nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thế hệ trí thức trẻ có tài năng, bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trình bày tham luận tại tọa đàm, TS Nguyễn Thị Mộng Tuyền, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản (Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, bộ môn lý luận chính trị có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, bởi nó trang bị cho thế hệ trẻ thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước để góp phần đào tạo những con người vừa có “đức”, vừa có “tài”, đáp ứng yêu cầu và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Vì vậy, theo TS Nguyễn Thị Mộng Tuyền, chuyên môn của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải có phương pháp tích cực, truyền thụ kiến thức một cách phù hợp, để đào tạo hiệu quả những chủ nhân tương lai của đất nước vừa “hồng”, vừa “chuyên”, góp phần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Còn TS Phạm Mạnh Thắng, Trưởng khoa Giáo dục chính trị (Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian tới, nhà trường tiếp tục khai thác linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên, gắn lý luận bài học với thực tiễn; tăng cường sử dụng các phương tiện trực quan trong dạy học, nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) trong xây dựng video.
Cũng theo TS Phạm Mạnh Thắng, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, mỗi giảng viên cần tận dụng các nền tảng học tập trực tuyến, sử dụng AI để cá nhân hóa nội dung học tập và xây dựng mô hình giáo dục mở.

Các đại biểu dự tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Ý
Trong các phần phát biểu của mình, các đại biểu cũng thống nhất cần chú ý đến việc dạy học để tối đa hóa thời gian trên lớp vào việc vận dụng kiến thức của môn học để giải quyết những vấn đề mà đất nước, địa phương đang đặt ra.











