Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của TP Hà Nội đã huy động sự vào cuộc ngày càng tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp với Đoàn Luật sư TP tổ chức tuyên truyền pháp luật qua mô hình Phiên tòa giả định tại trường trung học cơ sở Hòa Nam, TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương
Theo Sở Tư pháp TP Hà Nội, TP đã luôn chủ động, tích cực, sáng tạo triển khai thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo công tác PBGDPL theo từng thời điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, phát huy các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác PBGDPL, vận động triệt để trong lồng ghép phối hợp thực hiện các nhiệm vụ hoạt động chuyên môn, các cuộc vận động, phong trào trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân… để góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, đất nước.
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng PBGDPL TP Phạm Thị Thanh Hương, công tác PBGDPL trên địa bàn TP trong những năm qua đã kịp thời đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần quan trọng tạo nên chuyển biến về tình hình tuân thủ pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân Thủ đô, xây dựng người Hà Nội sống và ứng xử có văn hóa pháp lý, văn minh, thanh lịch, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị và trật tự xã hội, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Trong bối cảnh yêu cầu đổi mới tư duy trong công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, đổi mới công tác PBGDPL và xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong cán bộ, Nhân dân, Sở Tư pháp đề xuất các giải pháp góp phần đổi mới công tác PBGDPL và xây dựng “văn hóa tuân thủ pháp luật” trên địa bàn TP Hà Nội.
Trong đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế thực thi rõ ràng, minh bạch, khả thi, hiệu quả, dễ tiếp cận và áp dụng trên thực tiễn; cơ quan và các lực lượng thực thi pháp luật phải hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới tư duy lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ, khơi thông và tập trung mọi nguồn lực để phát triển. Thường xuyên đánh giá hiệu quả pháp luật sau ban hành.
Đẩy mạnh công tác PBGDPL để Nhân dân hiểu đầy đủ nội dung của các văn bản pháp luật được ban hành trong từng giai đoạn, đặc biệt là các văn bản pháp luật mới ban hành. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến cần được xây dựng cho phù hợp với từng đối tượng trong xã hội nhằm hướng đến hiệu quả của công tác tuyên truyền.
Coi việc tuân thủ pháp luật là một thành tố quan trọng của văn hóa, đó là khi đánh giá tuân thủ pháp luật cần là một trong tiêu chí cứng để đánh giá về tiêu chí văn hóa trong đời sống dân cư (văn hóa trong gia đình, trong cộng đồng, trong cơ quan, đơn vị), văn hóa tuân thủ pháp luật trong tiêu chí đánh giá nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Văn hóa tuân thủ pháp luật gắn chặt với nhiệm vụ triển khai hoạt động, chương trình văn hóa như gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tôn trọng pháp luật trên địa bàn TP. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng Khung tiêu chí cụ thể để lấy kết quả triển khai thực hiện công tác PBGDPL là một trong những tiêu chí đo lường, đáng giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường công tác dân chủ, công khai nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia một cách tích cực vào việc soạn thảo, thảo luận đóng góp ý kiến về các dự thảo các văn bản pháp luật, thông qua đó để người dân tiếp cận hiểu rõ mục đích ý nghĩa chính sách ngay từ khi soạn thảo nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi được ban hành.
Bên cạnh đó, kết hợp việc giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa, từng bước nâng cao nâng cao trình độ của Nhân dân về mọi mặt. Đưa việc giảng dạy pháp luật vào hệ thống các trường học. Công tác giảng dạy pháp luật cần được tổ chức sâu rộng, cho mọi đối tượng, từ các trường phổ thông, trung học đến đại học và bồi dưỡng ở mọi ngành nghề, lĩnh vực. Để công tác giảng dạy pháp luật đạt hiệu quả, cần xây dựng chương trình, nội dung, giáo trình phù hợp cho từng loại đối tượng theo từng cấp học khác nhau.
Việc nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi tuân thủ pháp luật trong cán bộ, Nhân dân không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Chỉ khi mỗi cá nhân coi tuân thủ pháp luật là một phần của đạo đức, lối sống, thì Nhà nước pháp quyền mới thực sự bền vững.