Đổi mới công tác quản lý, điều hành: Nhìn từ mô hình 'Chính quyền thân thiện' tại Bảo Yên
Quá trình quản lý, điều hành, quản lý xã hội của chính quyền cơ sở được thực hiện theo các quy định của Nhà nước, các nguyên tắc, quy chế làm việc của cơ quan. Nhưng để phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó có sự sáng tạo, linh hoạt và đặc biệt đổi mới lề lối, phong cách làm việc, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với Nhân dân.
Ảnh: NGUYỄN CƯƠNG (Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên)
Bài học “5 biết” từ Nhân dân
Tháng 4/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Yên ban hành Kế hoạch 157 về xây dựng “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025. Theo kế hoạch này, giai đoạn I triển khai mô hình điểm tại thị trấn Phố Ràng, xã Bảo Hà và xã Xuân Hòa, với cấp huyện là triển khai mô hình tại bộ phận một cửa của UBND huyện, thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2023. Đến nay, mô hình đã có những hiệu quả thiết thực, là cơ sở để huyện Bảo Yên triển khai kế hoạch nhân rộng ra toàn huyện.
Ảnh: NGUYỄN CƯƠNG (Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên)
Theo đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên, mục đích chính của “Chính quyền thân thiện” là nhằm thực hiện tốt công tác phục vụ Nhân dân với tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Mô hình cũng nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hành chính và dịch vụ công, tạo được sự hài lòng, tin cậy của người dân đối với chính quyền.
Với đội ngũ cán bộ là tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về đổi mới lề lối làm việc, cùng xây dựng nền hành chính thực sự phục vụ Nhân dân. Cách làm này cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của Nhân dân trong xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thông qua các ý kiến góp ý với các cơ quan có liên quan, những đóng góp trực tiếp đối với cán bộ, công chức.
Yêu cầu mà Huyện ủy Bảo Yên đặt ra với các cơ quan, đơn vị khi thực hiện mô hình là phải lấy tiêu chí sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân làm hàng đầu, lấy “5 biết” làm trọng tâm (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và luôn thấu hiểu, chia sẻ vướng mắc, bức xúc của Nhân dân để cùng tháo gỡ, giải quyết. Coi tiêu chí “5 biết” vừa là khẩu hiệu, kim chỉ nam hành động, vừa là bài học từ yêu cầu thực tế nhiệm vụ, từ Nhân dân mà ra.
Ảnh: NGUYỄN CƯƠNG (Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên)
Kế hoạch xây dựng “Chính quyền thân thiện” của Huyện ủy cũng đưa ra các nội dung, tiêu chí như đối với hoạt động của chính quyền ra sao, đối với cán bộ, công chức phải làm gì và các bước triển khai thực hiện mô hình như thế nào.
Thân thiện từ những bức thư
Một ngày cuối tháng 8/2022, đôi vợ chồng trẻ - anh Hà Quang Huy và chị Cao Thanh Thủy, trú tại tổ dân phố 3A, thị trấn Phố Ràng nhận được lịch hẹn của Chủ tịch UBND thị trấn đến thăm nhà. Lần đầu tiên đón tiếp cán bộ địa phương tại nhà riêng, dù chưa biết rõ lý do nhưng anh Huy vẫn chuẩn bị trọng thị và ngay sau đó gia đình anh rất xúc động về món quà đặc biệt của chính quyền địa phương tặng. Vợ chồng anh Huy, chị Thủy vừa đón thành viên mới là cháu Hà Anh Thư ra đời, chỉ sau 1 ngày gia đình làm giấy khai sinh đã được Chủ tịch UBND thị trấn, đồng chí Mai Đình Tính ký vào thư chúc mừng và đích thân tới tận nhà trao tặng. “Đúng là song hỷ lâm môn, thật xúc động và tự hào. Tôi sẽ mua khung về treo bức thư và giữ nó mãi về sau”, anh Huy xúc động nói.
Đây là việc làm mới của UBND thị trấn Phố Ràng nhằm cụ thể hóa các nội dung xây dựng “Chính quyền thân thiện” mà cụ thể là tại tiêu chí về “chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân” theo Kế hoạch 157 của Huyện ủy Bảo Yên. Thực hiện nội dung này, những tháng gần đây, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng duy trì việc ký và trao thư chúc mừng cho các gia đình có con chào đời, trao thư cảm ơn những gia đình hiến đất làm công trình công cộng, thư cảm ơn cá nhân, gia đình làm việc tốt, có thư cảm ơn các cá nhân, tập thể tham gia Ngày hội trên sông Chảy; cùng với việc thăm viếng, chia sẻ, động viên những gia đình có tang, tổ chức việc hiếu nghĩa, sau đó Chủ tịch UBND thị trấn còn ký và gửi thư chia buồn tới gia đình.
Xây dựng chính quyền gần gũi, thân thiện, ngoài thực hiện quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử với tiêu chí “4 biết” của Huyện ủy, UBND thị trấn Phố Ràng còn mở rộng thêm nội dung “4 luôn” và quán triệt tới cán bộ, công chức. Đó là: Luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ và có thái độ lịch sự, tôn trọng Nhân dân; trong giải quyết công việc là ưu tiên người cao tuổi, người ốm yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai…
Lan tỏa cách làm hay, UBND xã Bảo Hà, UBND xã Xuân Hòa cũng có thêm nhiều việc làm sáng tạo, trong đó có việc gửi thư chúc mừng các cặp đôi nhân dịp tổ chức lễ thành hôn. Đối với bộ phận một cửa của Văn phòng UBND - HĐND huyện, thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, nhiều thủ tục hành chính được hiện trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4; phong cách, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với Nhân dân của cán bộ, công chức có nhiều thay đổi tích cực.
Tiếp tục khuyến khích cách làm mới
Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn, việc ban hành Kế hoạch xây dựng “Chính quyền thân thiện” xuất phát từ thực tế huyện Bảo Yên là vùng thấp nhưng gần 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong ứng xử, giao tiếp hành chính còn biểu hiện như e ngại, tự ti, mặc cảm; nhận thức pháp luật còn hạn chế nên những việc nhỏ phát sinh trong đời sống cũng có thể dẫn đến tranh chấp, đơn, thư khiếu kiện, xung đột lợi ích. Một số cán bộ, công chức cơ sở có năng lực công tác chưa tốt, hạn chế về kỹ năng hành chính, làm việc theo kinh nghiệm, thái độ giao tiếp hời hợt, thậm chí là sách nhiễu.
(Trong ảnh: Người dân các xã Thượng Hà, Lương Sơn, Vĩnh Yên thi đua phát triển kinh tế).
Là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng mô hình nên huyện Bảo Yên xác định vừa làm vừa sáng tạo, đúc kết, bổ sung, luôn khuyến khích các cơ quan, địa phương có cách làm mới phù hợp, hiệu quả. Sau 8 tháng triển khai mô hình điểm, nét nổi bật là đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, công chức và người dân về xây dựng chính quyền thân thiện, thực sự vì Nhân dân phục vụ. Cùng với đó là thái độ thân thiện, gần gũi, cởi mở, nhiệt tình của cán bộ, công chức đã tạo sự hài lòng, tin cậy của người dân khi tiếp cận nền hành chính.
“Tại mô hình, tinh thần dân chủ được phát huy, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin, được tham gia ý kiến trực tiếp, được làm chủ trong giao dịch với chính quyền”, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn nhấn mạnh.