Đổi mới giáo trình lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu giáo dục
Ngày 25/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học khu vực miền Nam với chủ đề 'Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới'.
Tọa đàm diễn ra trong 2 ngày (25 và 26/11/2025) tại TP Hồ Chí Minh gồm hai phiên. Phiên tọa đàm ngày 25/11 dành cho các trường đại học, phiên ngày 26/11 dành cho các trường cao đẳng.
Tham dự có các đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng; trưởng các khoa, tổ bộ môn và giảng viên trực tiếp dạy 5 môn lý luận chính trị, gồm: Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, đổi mới phương pháp và nội dung dạy học để gắn lý luận với thực tiễn thời đại, cập nhật các vấn đề mới và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình đổi mới toàn diện của đất nước đã tạo ra những yêu cầu mới đối với công tác giáo dục lý luận chính trị. Lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Những yêu cầu của công cuộc đổi mới đặt ra yêu cầu bức thiết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, công tác giáo dục lĩnh vực chính trị nói riêng.
Trong bối cảnh thông tin đa chiều, không gian mạng trở thành chiến trường tư tưởng, việc đổi mới căn bản chương trình, giáo trình lý luận chính trị càng trở nên cấp thiết. Bởi việc sinh viên tiếp thu kiến thức lý luận một cách thụ động, thiếu tư duy phản biện sẽ dẫn đến nguy cơ lạc hậu về nhận thức, dễ bị xuyên tạc, dao động. Do vậy, việc đổi mới là cần thiết để củng cố niềm tin chính trị, trang bị thế giới quan, nhân sinh quan nhằm giúp sinh viên nhận diện đúng các luồng tư tưởng, phân tích, phản bác các luận điệu sai trái; từ đó bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên mới.
Những yêu cầu đặt ra đối với việc đổi mới chương trình, giáo trình lý luận còn nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên số, nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Đổi mới phương pháp và nội dung dạy học để gắn lý luận với thực tiễn thời đại, cập nhật các vấn đề mới và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Ban Tổ chức cho biết, có hơn 100 bài tham luận và góp ý có chất lượng, tâm huyết gửi về từ các trường, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các nhà quản lý, nhà khoa học, thầy cô đối với công tác đổi mới giáo dục chính trị.
Tại tọa đàm, các tham luận và ý kiến trao đổi tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay. Nội dung thảo luận đi sâu vào các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; kiến nghị cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học…












