Đổi mới phương thức kiểm tra để hoạt động kinh doanh điện được công khai, minh bạch

Để giảm tổn thất điện năng, minh bạch trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã thực hiện kiểm tra theo hướng toàn diện, đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động kinh doanh điện được triển khai công khai và minh bạch.

 Kiểm tra các vị trí có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Ảnh: TN

Kiểm tra các vị trí có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Ảnh: TN

Theo quy định, khách hàng sử dụng điện phải thực hiện nghiêm theo khung giá điện nhà nước ban hành. Bên cạnh đó, ngành điện có trách nhiệm kiểm tra và kịp thời áp dụng giá bán điện cho đối tượng theo đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường hợp vi phạm sử dụng điện chủ yếu do khách hàng không quan tâm đến các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng nên vô tình vi phạm. Ngoài ra do khách hàng cố tình sử dụng sai mục đích, can thiệp vào hệ thống đo đếm điện để làm sai lệch chỉ số công tơ, giảm thiểu tiền điện phải trả cho ngành điện so với mục đích thực tế đăng ký và sử dụng…

Vì vậy, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) luôn được PC Quảng Trị chú trọng triển khai với nhiều phương thức khác nhau. Chỉ tính riêng trong năm 2019, toàn bộ hệ thống KTGSMBĐ đã tổ chức 50.453 lượt kiểm tra, và phát hiện 2.899 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 362,38% so với kế hoạch và tăng 750 vụ so với cùng kỳ. Trong đó có 63 vụ trộm cắp điện, 297 vụ vi phạm giá, 2.569 vụ vi phạm khác. Những phát hiện này đã xác định 63.903 kWh điện vi phạm và thu được tổng số tiền bồi thường là 659.075.783 đồng, tăng 25,14% so với cùng kỳ, góp phần tăng giá bán điện bình quân của PC Quảng Trị.

Để có được kết quả tích cực trong kiểm tra sử dụng điện, ngay từ đầu năm 2019, Phòng KTGSMBĐ của PC Quảng Trị đã lập kế hoạch KTGSMBĐ tổng thể và giao chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra sử dụng điện với các Tổ KTGSMBĐ tại các Điện lực trực thuộc, đồng thời tổ chức phát động phong trào thi đua đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ với các mục tiêu cụ thể và đưa ra các hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân nhằm động viên kịp thời. Đặc biệt, Phòng KTGSMBĐ chủ trì tổ chức tập huấn kiểm tra sử dụng điện, hướng dẫn sử dụng từng chức năng trong các phần mềm công nghệ thông tin được đưa vào ứng dụng như CMIS 2.0, CEU, CPM, MDMS, RF Spider... để cán bộ làm công tác KTGSMBĐ nắm được kỹ năng, theo dõi, tổng hợp, phân tích, lập danh sách các khách hàng cần kiểm tra để nhanh chóng phát hiện khách hàng vi phạm sử dụng điện và đạt được hiệu quả cao. Những đổi mới tích cực về phương thức kiểm tra bằng việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin đã góp phần tích cực vào hoạt động kinh doanh điện năng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giá, áp lại giá bán điện được PC Quảng Trị quan tâm thực hiện thường xuyên và đây là chỉ tiêu góp phần tăng giá bán điện. Theo đó, Phòng KTGSMBĐ đã chủ động đưa ra các giải pháp như hướng dẫn các kiểm tra viên cách rà soát, phân tích các thành phần đối tượng giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và Thông tư 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công thương đồng thời hướng dẫn bóc tách, lọc các đối tượng khách hàng có khả năng vi phạm giá nhanh chóng, hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra các khách hàng có sử dụng 2 công tơ cho nhiều mục đích như sản xuất và sinh hoạt, cơ quan hành chính và sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh, các khách hàng là doanh nghiệp tại các khu vực đô thị và ở trục đường chính đang áp giá sản xuất có sử dụng một phần vào mục đích kinh doanh; rà soát các khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt tại nhà ở tập thể của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, ký túc xá học sinh và sinh viên mà nếu không kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 đối với toàn bộ sản lượng điện; kịp thời áp lại giá bán điện đúng mục đích sử dụng thực tế sau khi phát hiện và xử lý; thu hồi các công tơ 6 tháng không phát sinh sản lượng để tránh trường hợp khách hàng tự ý câu móc dùng điện từ 2 nguồn... qua đó đã phát hiện khách hàng vi phạm và kịp thời xử lý.

Cùng với kết quả này, trong năm 2019 Phòng KTGSMBĐ của PC Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra công tác kinh doanh nội bộ và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất theo chuyên đề tại các Điện lực trực thuộc PC Quảng Trị nhằm kiểm tra các hoạt động cấp điện mới, thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, hợp đồng mua bán điện, dịch vụ khách hàng và theo dõi nợ tiền sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng, kiểm tra giám sát khách hàng phát triển mới, khách hàng có sử dụng dịch vụ lắp đặt dây sau công tơ của ngành điện... Với chủ trương đó, các đợt kiểm tra của Phòng KTGSMBĐ đã chỉ rõ những tồn tại trong KD&DVKH mà các Điện lực cần sớm khắc phục và hỗ trợ các đơn vị trực thuộc PC Quảng Trị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan hoạt động mua bán điện, chương trình tiết kiệm điện, quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp và không ngừng đổi mới phương thức hoạt động nên năm 2019 PC Quảng Trị đã đạt kết quả tích cực trong công tác KTGSMBĐ, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh của đơn vị và được EVNCPC khen thưởng. Đặc biệt là trong 3 năm liên tục, công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện của PC Quảng Trị nằm trong tốp 3 đơn vị có thành tích tốt nhất trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Để tiếp tục đưa công tác KTGSMBĐ hoạt động có hiệu quả và phát triển, Trưởng phòng KTGSMBĐ Trương Đình Võ Quan cho biết thêm: “Năm 2020 phòng đã lập kế hoạch KTGSMBĐ với mục tiêu tiến hành 46.690 lượt kiểm tra. Với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống KTGSMBĐ, tin tưởng rằng quá trình kiểm tra hoạt động mua bán điện của PC Quảng Trị trong năm 2020 sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch KTGSMBĐ được Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao, đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”.

Tân Nguyên

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=146069