Đổi mới, sáng tạo, phát triển

Gần 5 triệu lượt khách trong năm 2024, đến năm 2030, Quảng Bình sẽ đón 10 triệu lượt khách, tỷ lệ đóng góp của ngành Du lịch phấn đấu đạt 10-12% GRDP của tỉnh. Để đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn này, du lịch Quảng Bình cần phải thật sự đổi mới, sáng tạo, mang đến những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút du khách. Ngay giữa mùa du lịch sôi động, du lịch Quảng Bình cũng đã lần lượt cho ra mắt sản phẩm mới,'khoác áo mới' cho sản phẩm cũ, triển khai các đề án mang tính động lực cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch địa phương.Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) được mệnh danh là 'thủ phủ', 'trái tim' du lịch của tỉnh Quảng Bình. Với mục tiêu đến năm 2030, VQG PN-KB trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á; điểm đến khám phá, trải nghiệm thiên đường hàng đầu Việt Nam với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, phát triển du lịch bền vững gắn với lợi ích cộng đồng. Bởi vậy, VQG PN-KB đang có những lời mời gọi đầy quyến rũ để nâng tầm trong tương lai…Đến Quảng Bình - 'vùng đất của những bí ẩn bất tận', du khách sẽ được lên rừng, xuống biển với nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Đây cũng là thời điểm nhiều sản phẩm du lịch mới được ra đời. Những bí ẩn sâu bên trong hệ thống hang động kỳ vĩ cũng đang dần được 'vén lên', mang đến cho du khách đủ đầy khám phá và trọn vẹn trải nghiệm.Được nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com tôn vinh là 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023, TP. Đồng Hới tiếp tục hoàn thiện để thật sự là điểm đến thân thiện, an toàn và đẹp lòng du khách.

Ở VQG PN-KB có hơn 1.000 hang động, trong đó có 425 hang động đã được khảo sát, đo vẽ. Đặc biệt, Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Hiện, VQG có 17 sản phẩm du lịch đang được khai thác, trong đó, có những sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế, như: “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới”. Với tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm đạt trên 12%. Đến nay, tổng lượng khách đến tham quan tại VQG đạt hơn 10,5 triệu lượt (trong đó khách quốc tế hơn 1 triệu lượt); doanh thu từ phí và lệ phí đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Nhờ du lịch, VQG PN-KB tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương, đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch ngày càng phát triển.

Nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, danh lam thắng cảnh, hệ thống hang động, tín ngưỡng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc; nâng cao hiệu quả kinh tế của rừng; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân địa phương; xây dựng các tuyến, điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí mới; tạo sự khác biệt, đạt đẳng cấp quốc tế, tương xứng với tài nguyên du lịch của VQG PN-KB, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định phê duyệt “Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí VQG PN-KB, giai đoạn 2021-2030”.

Phong Nha-Kẻ Bàng đang có những lời mời gọi đầy hấp dẫn.

Phong Nha-Kẻ Bàng đang có những lời mời gọi đầy hấp dẫn.

Theo đó, đến năm 2030, VQG PN-KB có 9 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí ưu tiên phát triển với quy mô 342ha; đồng thời, có 11 tuyến du lịch ở VQG PN-KB có tiềm năng hấp dẫn dự kiến phát triển trong tương lai…

Các điểm, tuyến du lịch được ưu tiên phát triển, định hướng xây dựng thành các khu resort, khách sạn cao cấp, dịch vụ nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi, giải trí đạt chất lượng từ 5 sao; dịch vụ tham quan học tập; nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường; du lịch sinh thái; quan sát động vật hoang dã và khám phá các giá trị về văn hóa lịch sử…với tổng mức kêu gọi đầu tư từ 10-300 tỷ đồng thông qua việc liên kết, cho thuê môi trường rừng, nguồn vốn ngân sách và vốn hợp pháp khác…

Ngọc Hải

Tháng 5/2024, Công ty TNHH Jungle Boss phát hiện một hồ nước lớn phía bên trong hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng. Điểm ấn tượng của hồ nước này là nó nằm cao hơn nhánh sông ngầm chính trong hang khoảng 15m, tựa như được “treo” lơ lửng trên vách hang. Với diện tích bề mặt khoảng 100m2, bao quanh là các cột thạch nhũ, nằm cách cửa hang khoảng 1km.

Theo ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty, Hung Thoòng là một trong những nơi hoang sơ nhất của Phong Nha-Kẻ Bàng. Hệ thống Hung Thoòng độc đáo và đặc sắc với nhiều hang động nằm sâu bên trong đại ngàn Phong Nha-Kẻ Bàng, được bao bọc bởi hệ thống núi đá vôi hàng trăm năm tuổi. Từ khi được đưa vào khai thác thử nghiệm vào đầu năm 2023, tour khám phá Hung Thoòng đã thực sự chinh phục du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ với những cung đường trekking len giữa khu rừng nguyên sinh, hệ thống thạch nhũ tráng lệ và dòng sông ngầm xanh màu ngọc bích. Khi hồ lơ lửng hay những bí mật phía bên trong đại ngàn đang dần được hé mở cũng là lúc du khách có thêm nhiều trải nghiệm, trọn vẹn cảm xúc.

Khe Nước Lạnh-điểm đến hấp dẫn phía tây nam Quảng Bình.

Khe Nước Lạnh-điểm đến hấp dẫn phía tây nam Quảng Bình.

Khởi động mùa du lịch sôi động năm 2024, Khu du lịch sinh thái khe Nước Lạnh (xã Trường Xuân, Quảng Ninh) ra mắt với một diện mạo mới. Sau nhiều năm ấp ủ, khu du lịch này hiện đã được triển khai xây dựng với các hạng mục: Nhà hàng, các loại hình trò chơi dưới nước, khu cắm trại qua đêm, các điểm “check-in” ngắm cảnh phù hợp với nhiều đối tượng du khách… Trên cơ sở khai thác du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, trân trọng cảnh quan tự nhiên sẵn có, nhà đầu tư sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, tạo sự gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng đủ đầy tiện ích cơ bản.

Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước mát lành, ngắm cảnh núi rừng nguyên sơ, được thưởng thức ẩm thực đặc trưng được chế biến bởi những người dân địa phương. Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng khe Nước Lạnh đã tạo được sức hút với du khách, được kỳ vọng là điểm nhấn du lịch, kết nối những điểm đến du lịch phía tây nam Quảng Bình.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, toàn tỉnh hiện có gần 40 sản phẩm, khu, điểm tham quan du lịch đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm. Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch) cũng đã được công nhận là điểm du lịch theo quy định của Luật Du lịch năm 2017. Thời gian tới, khi các sản phẩm mới lần lượt ra mắt, các đề án về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng được đưa vào triển khai cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ là cơ hội để khơi mở những trải nghiệm mới cho du khách. Lên rừng hay xuống biển, khám phá hang động hay thử thách mình trong những tour du lịch mạo hiểm, đâu cũng là những trải nghiệm mang đến những ấn tượng đặc biệt khi đặt chân đến Quảng Bình.

Ngọc Minh

“Với mục tiêu tăng tốc độ doanh thu du lịch giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 20-25%/năm, hiện nay, cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới, Đồng Hới tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Trên địa bàn thành phố đang có nhiều công trình lớn được đầu tư đồng bộ, nhiều khu đô thị, công trình được xây dựng theo xu hướng kiến trúc xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Các khu đô thị nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, một số tuyến đường chính, tuyến giao thông quy mô nhỏ, vỉa hè, biển báo giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, một số bến, bãi, điểm đậu xe… đang dần được hoàn thiện. Đặc biệt, TP. Đồng Hới vừa đầu tư trên 15 tỷ đồng để xây dựng và đưa vào hoạt động các hạng mục công trình 5 nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn và một nhà vệ sinh bán tự động tại các điểm du lịch lớn trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết.

Đồng Hới tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Đồng Hới tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Sau khi hoàn thiện các công trình này, Ban Quản lý Dịch vụ công ích (BQL DVCI) TP. Đồng Hới đảm nhận quản lý và vận hành. Đây là những công trình vệ sinh đạt chuẩn đầu tiên được xây dựng tại các điểm du lịch ở Quảng Bình và hoàn toàn miễn phí. Trong đó, hai công trình đặt tại khu vực quảng trường biển Bảo Ninh, hai công trình đặt dọc bờ biển Nhật Lệ và một công trình đặt tại quảng trường hội chợ đêm thành phố (đối diện UBND TP. Đồng Hới)... Các công trình vệ sinh công cộng được thiết kế chìm “bán tầng hầm”, để hạn chế che khuất tầm nhìn của du khách và ít ảnh hưởng đến cảnh quan. Bên trong, các hạng mục được lắp đặt tự động và bố trí thêm nhiều hạng mục phụ trợ hiện đại, như: Máy thông gió, máy sấy hơi, đèn led trang trí...

Theo Giám đốc BQL DVCI TP. Đồng Hới Trần Duy Khánh, qua thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hầu hết du khách đều có chung cảm nhận với những ý kiến phản hồi tốt và hài lòng với các dịch vụ mới của thành phố biển. Tuy nhiên, để việc vận hành diễn ra thuận lợi và bảo đảm lâu dài, phát huy hết tác dụng các công trình, ngoài sự nỗ lực giữ gìn vệ sinh, bảo đảm đẹp về cảnh quan, sạch sẽ, tiện dụng cho du khách, đơn vị hy vọng nhận được sự chung tay góp sức và nâng cao ý thức bảo vệ của các cá nhân sử dụng là du khách và người dân trên địa bàn. Thời gian tới, mong muốn tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm những công trình tương tự, bố trí đều các điểm du lịch, nhất là tại các bãi tắm biển Nhật Lệ, Bảo Ninh… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của du khách đến tham quan ngày một đông như hiện nay.

Hương Trà

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202406/doi-moi-sang-tao-phat-trien-2219178/