Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp 'trồng người', vì thế những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ không ngừng nỗ lực, tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục, siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Giờ học Tiếng Anh của cô và trò Trường tiểu học Tân Phú, huyện Tân Sơn.

Hiệu ứng rõ rệt

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai trong những năm qua đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, giáo dục, quản lý và nghiên cứu khoa học. Qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lang, thành phố Việt Trì cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; thực hiện mô hình “Trường học gắn với cuộc sống” kết hợp với “Trường học gắn với bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa”; tích hợp giáo dục lồng ghép “Tư tưởng Hồ Chí Minh” trong các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,… Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học”.

Trong năm học 2021 - 2022, nhà trường thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể giáo viên và học sinh, trường THCS Văn Lang đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi mặt hoạt động. Kết thúc năm học, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 99,77%; tỉ lệ học sinh đạt học lực giỏi chiếm 90,85%. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt 95,22%; đỗ vào trường các trường chuyên trên 52%... Ghi nhận những kết quả đã đạt được năm học 2021-2022, tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Văn Lang được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua”.

Tại Trường Mầm non Hanh Cù 2, huyện Thanh Ba, đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường theo hướng nghiên cứu bài học là một hoạt động rất quan trọng mà nhà trường thực hiện trong những năm qua. Cô giáo Nguyễn Thị Tám - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giáo viên cần nắm chắc sự khác nhau giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đòi hỏi giáo viên chủ động tham gia vào tất cả các khâu, từ chuẩn bị, thiết kế bài học, dạy thực nghiệm, dự giờ, chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp... Trong đó, nội dung bài học được giáo viên thiết kế theo sát nội dung và đúng chủ đề; giáo án thiết kế linh hoạt, sáng tạo trong sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học; giáo viên hỏi, trẻ trả lời, giáo viên gợi ý, trẻ thực hiện.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” tiếp tục được triển khai sâu rộng, xuất hiện nhiều gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo GV dạy giỏi, nhà giáo mẫu mực được học sinh tin yêu, quý trọng, là tấm gương sáng trong ngành. Trong đổi mới phương pháp, vai trò của người thầy cũng thay đổi, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần mà phải tiên phong, tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Cô giáo Lê Thị Anh Minh- Trường tiểu học Tân Phú, huyện Tân Sơn, Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2021 chia sẻ: “Học sinh của nhà trường hầu hết là người dân tộc thiểu số nên việc dạy học ngoại ngữ cho các em gặp không ít khó khăn. Do thời gian trên lớp quá ít để các em thực hành kỹ năng nói nên tôi đã chủ động kết nối với giáo viên các nước như Anh, Mỹ, Ấn Độ hoặc các giáo viên và học sinh trong nước... thông qua các phương tiện như Skype, Zoom... để cho các em được tiếp xúc. Những lần đầu kết nối các em rất ngại giao tiếp hay cầm hình để xuất hiện, sau nhiều lần được giao lưu, các em đã tự tin lên rất nhiều khi giao tiếp bằng ngoại ngữ đối với nhau và với người nước ngoài.

Học sinh Trường Mầm non Hanh Cù 2, huyện Thanh Ba khám phá sự chuyển động của nước.

Kiên trì mục tiêu chất lượng

Kiên trì mục tiêu chất lượng, năm học 2021-2022, các trường tiểu học đã nỗ lực triển khai có hiệu quả chương trình sách giáo khoa mới với lớp một, lớp hai, đồng thời chuẩn bị các điều kiện thực hiện với lớp ba theo đúng lộ trình. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả. Trên 90% học sinh lớp ba, bốn, năm được học tiếng Anh theo chương trình mới, hơn 50% học sinh lớp ba, bốn, năm được dạy Tin học. Đặc biệt, giáo dục tiểu học Đất Tổ tiếp tục khẳng định vị thế khi đạt kết quả cao tại các sân chơi trí tuệ toàn quốc như Violympic, IOE, Trạng Nguyên Tiếng Việt.

Cùng với giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn năm học 2021-2022 tiếp tục được giữ vững. Trong kỳ thi chọn HSG quốc gia, có 50 học sinh đoạt giải, gồm một giải Nhất, chín giải Nhì, 24 giải Ba, 16 giải Khuyến khích. Em Võ Tiến Thành (Trường THPT Chuyên Hùng Vương) đã xuất sắc giành Huy chương Đồng trong Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế - IBO 2022. Đây là năm thứ tư liên tiếp Phú Thọ có học sinh tham gia và đoạt giải Olympic quốc tế Sinh học.

Đối với giáo dục trung học, các cơ sở đã triển khai sử dụng thường xuyên, hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Ngành đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh giáo dục STEM trong các nhà trường, tổ chức thành công ngày hội giáo dục STEM tạo sự lan tỏa rộng rãi với 62 câu lạc bộ STEM được thành lập và hoạt động hiệu quả. Minh chứng là Phú Thọ đã đạt một giải Nhất và một giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, hai giải Nhất và hai giải Nhì Vòng chung kết Quốc gia cuộc thi sáng tạo Robotics năm 2021.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Điểm trung bình các môn thi của Phú Thọ đứng thứ 8/63 tỉnh, thành của cả nước, tăng hai bậc so với năm học trước. Trong đó, có 324 điểm 10 ở các môn thi, 524 em có tổng điểm ba môn để xét tuyển vào đại học đạt từ 27 điểm trở lên. Tỉ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh là 99,71%.

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Những thành tích này đã khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh trên con đường chinh phục tri thức. Với phương châm “dạy chữ - dạy người - dạy nghề”, ngành Giáo dục Đất Tổ tiếp tục chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh và văn hóa ứng xử trong nhà trường; đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tổ chức giáo dục theo chủ điểm, giờ sinh hoạt tập thể, các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian...”.

Luồng gió đổi mới giáo dục đã làm thay đổi tư duy, không ngừng thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý ngành Giáo dục. Đó cũng là hành trang, động lực để ngành Giáo dục Đất Tổ tự tin tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hạnh Thúy

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//giao-duc/doi-moi-sang-tao-trong-day-va-hoc/188199.htm