Đổi mới, sáng tạo vì học sinh thân yêu

Đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giáo viên tại các trường học trong tỉnh đã và đang tích cực nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, chuyển đổi số trong giảng dạy.

Giờ trải nghiệm ngoài trời tại Trường Mầm non Ngọc Lan, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu.

Giờ trải nghiệm ngoài trời tại Trường Mầm non Ngọc Lan, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu.

Giờ học chữ và số của trẻ tại lớp mẫu giáo lớn trung tâm, Trường Mầm non Ngọc Lan, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu, các chữ cái được các cô giáo gắn với những con vật ngộ nghĩnh, thu hút trẻ tập trung, chú ý hơn. Bên cạnh đó, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, tạo hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh đối với từng chữ cái và số được trình chiếu bằng máy tính hoặc tivi.

Cô giáo Lường Ngọc Yến, giáo viên lớp mẫu giáo lớn, Trường Mầm non Ngọc Lan, xã Chiềng Ngàm, cho hay: Chúng tôi luôn ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học; tăng cường tương tác giữa giáo viên với trẻ, tạo môi trường học tập sáng tạo, đa dạng. Trong giảng dạy, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý nội dung bài học theo trình tự hợp lý, còn trẻ tự khám phá, trải nghiệm, qua đó giúp trẻ bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu.

Hưởng ứng phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, Trường THCS Chiềng Khương, huyện Sông Mã tập trung đổi mới quản lý, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các tổ, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện chương trình giáo dục mới.

Giờ học chữ của cô và trò Trường Mầm non Chiềng Lề, Thành phố.

Giờ học chữ của cô và trò Trường Mầm non Chiềng Lề, Thành phố.

Cô giáo Đỗ Thị Hạ, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Khương, cho biết: Nhà trường có 45 cán bộ, giáo viên; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên. Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã thúc đẩy, khích lệ các giáo viên tự học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng dạy học. Năm học 2023-2024, có 24 em đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 11 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 3 em đoạt giải ba cấp tỉnh về giải toán trên máy tính cầm tay; đoạt 2 giải đấu trường toán học Vioedu cấp tỉnh; đoạt 8 giải thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện; đoạt một giải ba thi khởi nghiệp cấp tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 610 trường học, trên 375.000 học sinh. Chương trình giáo dục phổ thông mới hướng đến mục đích giáo dục toàn diện, phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh. Ở cấp học mầm non, cán bộ, giáo viên tận tình chăm sóc, nuôi dạy, giúp trẻ phát triển thể chất, thẩm mỹ, rèn luyện các thói quen, kỹ năng tốt. Bậc tiểu học, các trường học tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng các môn học; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm dạy học theo hướng “Dự giờ trực tuyến”; bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên...

Đối với giáo dục phổ thông, các trường đẩy mạnh giáo dục STEM; duy trì sinh hoạt các tổ, nhóm chuyên môn; xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp, kỹ thuật dạy học kết hợp với kiểm tra, đánh giá; giúp học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và học liệu tham khảo để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; dành thời gian cho học sinh báo cáo, thuyết trình.

Giờ học môn Tin học của cô và trò Trường THPT Chuyên Sơn La.

Giờ học môn Tin học của cô và trò Trường THPT Chuyên Sơn La.

Đến nay, các trường học trong tỉnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy, với 100% số trường THPT; 82% số trường THCS, TH&THCS; 87% số trường tiểu học được trang bị phòng học máy tính có kết nối internet phục vụ dạy và học… Những bài giảng từ giáo án điện tử, máy chiếu, phòng học thông minh, hình ảnh video sinh động ở các môn học tạo hấp dẫn, tư duy nhiều chiều trước một vấn đề cho cả giáo viên và học sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục. Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; kết quả điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau cao hơn năm trước.

Sự đổi mới về giáo dục đã thay đổi tư duy, sự sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/doi-moi-sang-tao-vi-hoc-sinh-than-yeu-laJfjzvNg.html