Đổi mới SGK tiếng Anh: Học sinh là trung tâm, giao tiếp là chìa khóa
SGK tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa nội dung một cách hệ thống.
Hiện nay, Chương trình GDPT 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
Sách giáo khoa môn tiếng Anh cần được thiết kế nhằm mang đến những đổi mới quan trọng trong phương pháp giảng dạy và học tập ngoại ngữ tại nhà trường phổ thông ở Việt Nam, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và triển khai theo mô hình đồng tâm xoắn ốc. Cách tiếp cận này giúp học sinh tiếp xúc với các nội dung có tính lặp lại nhưng được mở rộng qua từng năm học, góp phần củng cố và phát triển năng lực giao tiếp một cách hiệu quả.
Để học sinh phát triển toàn diện 4 kỹ năng ngôn ngữ
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc học tiếng Anh không chỉ đơn thuần là tiếp thu từ vựng và ngữ pháp mà còn đòi hỏi sự phát triển đồng đều của cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Mỗi kỹ năng đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và hiệu quả.
Nếu chỉ chú trọng vào ngữ pháp và từ vựng mà bỏ qua kỹ năng nghe và nói, người học sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp thực tế. Ngược lại, nếu không rèn luyện kỹ năng đọc và viết, học sinh có thể thiếu đi khả năng tiếp nhận và diễn đạt thông tin một cách chính xác. Vì vậy, để thực sự làm chủ tiếng Anh và ứng dụng thành công trong học tập, công việc cũng như cuộc sống, việc rèn luyện đầy đủ cả bốn kỹ năng là điều không thể thiếu.

Bộ sách giáo khoa tiếng Anh Global Success (từ lớp 1 - lớp 12) theo Chương trình GDPT 2018.
Trao đổi với phóng viên, cô Vũ Đức Hạnh Thảo - giáo viên môn tiếng Anh tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt, Hà Nội cho biết, với Chương trình GDPT 2018, mục tiêu chính của thầy cô giảng dạy môn ngoại ngữ là cần nâng cao phát triển từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cách thức phát âm cần thiết để học sinh đạt được năng lực giao tiếp.
Theo đó, Chương trình GDPT 2018 yêu cầu tính ứng dụng cao hơn, đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng và thực hành ngoại ngữ. Với định hướng này, một yếu tố quan trọng giúp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy là hệ thống học liệu sách giáo khoa cần được xây dựng một cách logic, hiệu quả, có tính liên kết chặt chẽ, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức vào các hoạt động rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Ngay từ quá trình tập huấn, các giáo viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức để tập trung vào phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ thay vì chỉ chú trọng truyền đạt lý thuyết. Nhà trường hiện đang sử dụng bộ sách tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vì những chất liệu có trong bộ sách giáo khoa mới này chứa ngữ liệu phong phú, đa dạng khác nhau, được nghiên cứu xuất bản hướng tới mục tiêu kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu và khám phá tri thức của các em học sinh.

Cô Vũ Đức Hạnh Thảo cùng các em học sinh Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt, Hà Nội.
Khơi dậy sự chủ động và nuôi dưỡng sức sáng tạo của học sinh
Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị Phạm Hoàng Giang - Phụ huynh có con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Thực Nghiệm Khoa học Giáo dục, Hà Nội chia sẻ: "Với học sinh tiểu học, tôi cho rằng cha mẹ cần theo sát, đồng hành và hỗ trợ con trong quá trình học tập, đặc biệt ở các môn quan trọng. Riêng với tiếng Anh, việc rèn luyện trong môi trường ngoại ngữ là rất cần thiết, giúp trẻ phản xạ nhanh, tự tin hơn trong giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ.
Trong quá trình cùng con học tiếng Anh, tôi nhận thấy nhà trường sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên từ lớp 1, rồi nâng dần mức độ ở các lớp trên. Ngoài ra, sách tiếng Anh Global Success nhà trường lựa chọn cũng tích hợp nhiều trò chơi, bài hát, bài thơ đa dạng, khiến bài giảng trở nên sinh động, tạo hứng thú học tập hơn".

Sách giáo khoa tiếng Anh Global Success, Unit 17, tập Hai, lớp 4.
Em Lưu Gia Linh - học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thực nghiệm Khoa học Giáo dục, Hà Nội cũng bày tỏ: "Em cảm thấy rất thích thú với bộ sách giáo khoa tiếng Anh được cô giáo dạy trên trường. Cuốn sách có nhiều hình ảnh với màu sắc bắt mắt và vui nhộn. Các giờ học môn tiếng Anh của giáo viên dạy chúng em cũng rất thú vị, các chủ đề gần gũi với cuộc sống hằng ngày, đi kèm với nhiều hoạt động trò chơi và đoạn hội thoại sinh động, tự nhiên và thoải mái.
Buổi tối về nhà, em thường nhẩm lời theo những bài hát, câu chuyện bằng tiếng Anh được luyện tập trên lớp. Nhờ đó, em ngày càng yêu thích môn học này và cảm thấy việc học tiếng Anh không hề khó khăn mà còn rất thú vị".

Lưu Gia Linh - học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (Hà Nội) thường dành thời gian sau giờ học để rèn luyện kỹ năng tiếng Anh
Có thể nói, phương pháp giảng dạy chủ đạo trong Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh là định hướng giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp, cho phép sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh.
Học sinh cần được tạo điều kiện tối đa để tham gia chủ động vào quá trình lĩnh hội tri thức của bản thân, tương tác với các bạn học và thầy cô để thu nhận kiến thức, phát triển các kỹ năng giao tiếp.