Đội nắng thi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình
Dưới cái nắng đổ lửa, các kỹ sư, công nhân vẫn nỗ lực thi công các gói thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Đua tiến độ trên công trường cao tốc
Ngày 4/5, PV Báo Giao thông có mặt tại các công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Không khí trên các công trường rộn ràng, khẩn trương hơn khi nhiều điểm “nghẽn” về mặt bằng được chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư giải quyết.
Ghi nhận của PV, thời gian vừa qua, tận dụng nguồn đất đắp tại chỗ dồi dào và tranh thủ thi công ở những điểm mặt bằng “sạch”, công trường gói thầu XL - 01 cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh do liên doanh các nhà thầu CTCP Tập đoàn Cienco 4, TCT Xây dựng 36 - CTCP, CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và CTCP 471 đảm nhận đang nỗ lực cán đích trước thời hạn được giao.
Trên công địa, công tác thi công dự án đang được liên doanh các nhà thầu đẩy nhanh. Máy móc thiết bị, nhân vật lực được huy động tối đa đến chân công trường, từng bước tạo nên hình hài mới của tuyến đường.
Tại gói thầu XL - 01 đoạn Bùng - Vạn Ninh, công trường gói thầu do TCT Xây dựng 36 - CTCP đảm nhận đang dần thành hình.
Chỉ huy trưởng Phạm Đình Tài cho biết, đơn vị đảm nhiệm thi công toàn bộ phần đường từ Km 630+540 - Km 636+00 (bao gồm đường gom, đường dân sinh, cống qua đường, hầm chui) và thi công phần đường nút giao Cự Nẫm từ Km 626+040 - Km 627+160 (bao gồm đường gom, đường dân sinh, cống qua đường, hầm chui).
Tại các đỉnh đồi cao, những chiếc máy xúc có công suất lớn đang ngoạm những khối lượng đất đưa lên từng xe tải để chở đến các vị trí san nền. Cạnh đó, dàn xe lu đang dàn hàng ngang tỉ mỉ chạy qua chạy lại để lu lèn nền đường.
Cách đó không xa, một tốp công nhân đang thi công rọ sắt, gia cố nền cống chính thoát nước. Một tốp thợ khác trộn vữa để đổ bê tông nền móng, số khác đóng cốp pha.
Trên công trường, tiếng động cơ máy móc, thiết bị nhộn nhịp, các nhóm công nhân tập trung cao độ để hoàn thành các phần việc được giao. Công địa trên đoạn tuyến liên tục được mở rộng khi mặt bằng được bàn giao.
Giữa tiết trời nắng như đổ lửa, tại hạng mục thi công hầm chui, anh Lê Văn Hà (công nhân thi công) gạt vội từng giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt nói, do tiết trời nắng nóng nên anh em chúng tôi ra công trường khi mặt trời còn chưa mọc để tranh thủ nghỉ trưa sớm.
Theo kỹ sư Nguyễn Đoan Hùng (quê Thanh Hóa), tại gói nút giao Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, đơn vị bố trí hai mũi làm đường, 1 mũi thi công cầu vượt lên cao tốc.
“Với nguồn đất đắp tận dụng tại chỗ phong phú, tại thời điểm này, hàng chục đầu máy như lu, ủi đang làm ngày, làm đêm gạt ủi để bước tiếp theo đổ lớp đất K98...”, kỹ sư Hùng nói.
Đi về phía Nam, trên công thi công đoạn từ Km625 - Km655, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 đang bố trí tới gần 300 cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật cùng hàng trăm đầu máy đang đua tốc độ làm ngày, làm đêm. Hàng chục mũi thi công được rải đều trên khắp tuyến.
Hiện tại, gói thi công do Cienco 4 đảm nhận có 4 mũi thi công hệ thống thoát nước và hầm chui dân sinh, 2 mũi đúc cấu kiện đúc sẵn; 6 mũi thi công phần đường; 3 mũi thi công cọc khoan nhồi phần cầu, 1 mũi thi công đúc dầm I33, 2 mũi thi công kết cấu phần dưới cầu...
Dưới cái nắng rát miền Trung, các công nhân tỉ mỉ điều khiển phương tiện lu lèn phần nền đường được xe tải chở đất điều phối đến.
Tại vị trí thi công cầu Bản II, tốp công nhân thi công rọ sắt cọc khoan nhồi đang mướt mồ hôi dưới cái nắng bỏng da. “Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên không thể làm qua loa được, nếu nắng quá thì anh em tranh thủ đi làm từ sớm tinh mơ chứ không thể vì thời tiết mà làm ẩu...”, anh Nguyễn Tiến Vĩnh, công nhân thi công cầu Bản II chia sẻ.
Những cây cầu hiện đại nối nhịp bờ vui
Với địa hình chi chít sông ngòi dày đặc, cùng với những chiếc cầu lớn hiện hữu như: Cầu sông Gianh, cầu sông Roòn, cầu sông Nhật Lệ (hợp lưu của sông Long Đại và sông Kiến Giang), cầu sông Lý Hòa... Khi tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có thêm những câu cầu mới đẹp, hiện đại góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là tạo thêm những điểm nhấn mới cho du lịch tỉnh Quảng Bình.
Tại dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, gói thầu XL02 do liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty Cổ phần Lizen thi công. Từ Km606 - Km 608+600 - nơi đây sẽ có 1 cây cầu bắc qua 2 nhánh sông Gianh dài khoảng 2,6km nối 2 xã Quảng Hải và Quảng Tân (thị xã Ba Đồn).
Theo các kỹ sư Công ty Phương Thành thì công trình cầu này sẽ là điểm nhấn của dự án thành phần gói Vũng Áng - Bùng.
Trên công trường thi công cầu sông Gianh, công tác thi công dự án đang được nhà thầu đẩy hết công suất có thể, máy móc thiết bị, nhân vật lực được huy động tối đa đến chân công trường, từng bước tạo nên hình hài về một cây cầu đẹp, hiện đại.
Kỹ sư Nguyễn Văn Hạnh (phụ trách thi công cầu sông Gianh) cho biết, thời điểm này, trên công trường luôn túc trực khoảng 300 cán bộ, công nhân làm liên tục. Từ vị trí 2 nhánh sông Gianh, đơn vị đã làm sẵn 2 cây cầu công vụ để phục vụ quá trình bơm bê tông ra các trụ cầu giữa sông.
Hiện tại, đơn vị bố trí 5 mũi khoan cọc nhồi; 2 mũi đúc dầm; 3 đội làm bệ, 3 đội làm thân, 2 đội làm xà mũ... Khi hoàn thiện, cây cầu này có chiều dài 2,6km (chưa kể đường dẫn) rộng 17,5m.
Trên công trường, tiếng động cơ máy móc, thiết bị nhộn nhịp, các nhóm công nhân tập trung cao độ để hoàn thành các phần việc được giao. Công địa trên đoạn tuyến liên tục được mở rộng khi mặt bằng được bàn giao.
Đứng từ vị trí xã Quảng Hải nhìn sang xã Quảng Tân, những trụ cầu lớn dần dần được đóng xuống dòng sông để nối đôi bờ sông Gianh.
Theo kỹ sư Hạnh, hiện tại công trình đang đảm bảo tiến độ. Nếu công địa trong thời gian tới được bàn giao thì dự kiến cầu sông Gianh sẽ vượt tiến độ đề ra.
Cũng thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh, công trình cầu Long Đại có chiều dài 1,2km bắc qua sông Long Đại thuộc xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh đang được Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính đẩy nhanh tiến độ.
Theo kỹ sư Thái Doãn Đại, cầu chính vượt sông Long Đại có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng, sơ đồ nhịp 75+120+75, với 27 mố trụ, trong đó 2 trụ chính vượt sông T5, T6 là trụ đặc bê tông cốt thép, hệ thống móng cọc gồm 13 cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều dài cọc từ 31 - 39m.
Hiện tại, bờ Nam đang thi công trụ T6, hiện đã xong 13 cọc nhồi (đường kính 2m), giai đoạn này đang thi công phần bệ trụ; tại bờ Bắc, trụ T5 cũng đang được triển khai thi công phần khoan cọc nhồi...