Đối tác Hàn Quốc quan tâm xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 2 tại thành phố Hồ Chí Minh
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM Bank) vừa đề nghị được tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Sơ đồ duỗi thẳng tuyến metro số 5 - Giai đoạn 2 của thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 22-2, thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, ngày 5-2 vừa qua, ông Soun-young Chung, Tổng Giám đốc Bộ phận Hợp tác kinh doanh toàn cầu của Ngân hàng KEXIM đã có thư chính thức bày tỏ việc sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP) với tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (từ Ngã tư Bảy Hiền đến Bến xe Cần Giuộc).
Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao). Toàn tuyến có 13 nhà ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao), tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD.
Theo thư đề nghị từ Ngân hàng KEXIM, việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: Kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.
Trước đó, ngày 19-1-2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã có buổi làm việc với nhóm các Nhà đầu tư và các công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan.
Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc, gồm Ngân hàng KEXIM, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Hyundai, Công ty PWC Samil - Tư vấn tài chính, Dohwa Engineering - Tư vấn kỹ thuật, và Sejong và Shearman & Sterling - Tư vấn pháp lý... đã trình bày kế hoạch cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.
Dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 trước đây cũng đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện được và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Hiện nay, KOICA cũng đang tài trợ một dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Ban Nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển GTCC (TOD) cho đoạn tuyến này.
Theo quy hoạch, tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 cùng với tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn dài 8,9km) kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), sẽ tạo thành một hệ thống vận chuyển hành khách trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất thành phố Hồ Chí Minh và kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.