Đổi tên Facebook sang Meta, Mark Zuckerberg có nguy cơ 'bốc hơi' 455 tỷ
Màn đổi tên lần này của Facebook có thể tiêu tốn 20 triệu USD (khoảng 455 tỷ đồng) của tỷ phú Mark Zuckerberg.
Trong sự kiện Facebook Connect 2021 diễn ra vào rạng sáng 29/10 (theo giờ Việt Nam), Facebook chính thức công bố những hình ảnh đầu tiên về vũ trụ ảo Horizon Home và đổi tên tập đoàn mẹ thành Meta.
Bước ngoặt này đánh dấu thay đổi lần đầu tiên sau 17 năm của Facebook. Bắt đầu từ thời điểm này, Facebook chỉ còn là tên của một ứng dụng mạng xã hội thuộc Meta, tương đương các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp. Còn Mark Zuckerberg thì chính thức trở thành Chủ tịch kiêm CEO Meta, công ty mẹ của Facebook.
Và theo TMZ, màn đổi tên này của Facebook có thể tiêu tốn thêm 20 triệu USD (khoảng 455 tỷ đồng) của tỷ phú Mark Zuckerberg.
Cụ thể, vào tháng 8 vừa qua, một công ty nhỏ mang tên Meta PC do Joe Darger và Zack Shutt sáng lập, đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho thương hiệu Meta. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy tính, laptop, tablet, thiết bị mạng, phần mềm cũng như nhiều sản phẩm công nghệ khác.
Joe Darger và Zack Shutt cho biết công ty của họ đã vận hành được hơn một năm nhưng gần đây mới đăng ký thương hiệu. Mặc dù vẫn chưa có bất cứ tranh chấp nào về thương hiệu xảy ra sau khi Facebook đổi sang tên mới, nhưng nếu có một cuộc tranh chấp xảy ra, phía Meta PC sẽ có lợi thế pháp lý vì đã đăng ký trước.
Chia sẻ với TMZ, Darger và Shutt cho biết rằng họ sẵn sàng nhượng lại tên thương hiệu Meta cho Mark Zuckerberg nếu vị tỷ phú bỏ ra 20 triệu USD. Theo Darger và Shutt, con số này nghe có vẻ điên rồ nhưng việc từ bỏ tên gọi Meta bắt buộc họ phải đổi thương hiệu cho toàn bộ công ty của mình... điều này tất nhiên sẽ mất rất nhiều chi phí.
Hiện tại vẫn chưa có bất cứ cuộc tranh chấp nào về thương hiệu Meta, nhưng theo một nguồn tin thân cận chia sẻ với TMZ rằng, Facebook cho rằng họ có quyền sử dụng nhãn hiệu Meta cho những hàng hóa, dịch vụ của mình.
Facebook không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên thay đổi tên thương hiệu. Năm 2015, Google đã cơ cấu lại hoàn toàn dưới một công ty mẹ mang tên Alphabet, với mục đích cho thấy họ không chỉ là một công cụ tìm kiếm trên internet mà là một tập đoàn khổng lồ với tham vọng sản xuất ô tô tự hành, công nghệ y tế... Năm 2016, Snapchat cũng đổi thương hiệu thành Snap và tự gọi mình là "công ty máy ảnh" với sản phẩm là cặp kính đeo mắt Spectacles có thể chụp ảnh.