Đội tuyển nữ Việt Nam - Đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam
Quốc kỳ, Quốc ca Việt Nam lần đầu 'ra mắt' một giải bóng đá lớn nhất thế giới, trận đấu của ĐT nữ Việt Nam được tường thuật trực tiếp trên màn hình chính ở Quảng trường Thời Đại, New York (Mỹ), các bài viết trên trang chủ FIFA, AFC… nhắc đến Việt Nam chính là sự quảng bá hiệu quả nhất hai tiếng 'Việt Nam' từ sắc đỏ của những 'cô gái kim cương'.
Đội tuyển (ĐT) nữ Việt Nam đang trong hành trình lần đầu tiên tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới sau nhiều nỗ lực vượt bậc. Dù thực lực chưa thể so sánh được với rất nhiều đội bóng trong số 32 đội dự vòng chung kết và kết quả được dự báo là rất khó khăn trong việc tiến sâu vào vòng trong.
Tuy nhiên, ở khía cạnh quảng bá đất nước, con người Việt Nam qua sự hiện diện của ĐT nữ Việt Nam, đã đạt được hiệu quả ngoài mong đợi. Theo đó, không chỉ bóng đá nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung "hưởng lợi" mà hai tiếng "Việt Nam" cũng ngày càng được nhiều người trên thế giới biết đến.
Trong trận đấu mở màn bảng E giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Hoa Kỳ, lần đầu tiên Quốc ca, Quốc kỳ Việt Nam "ra mắt" một giải vô địch bóng đá lớn nhất hành tinh. Từ đó, hàng triệu người đã được nghe giai điệu Quốc ca Việt Nam, được nhìn thấy Quốc kỳ Việt Nam trên sân cỏ, trên khán đài…
Cùng với đó, tại Hoa Kỳ, trận đấu này đã được đề cập khá nhiều trên New York Times, CBS Sports, kênh truyền hình Fox 5… Những cái tên HLV Mai Đức Chung, Huỳnh Như, Thanh Nhã… được nhắc đến. Tất cả những điều đó cũng đã gián tiếp quảng bá về hình ảnh Việt Nam.
Nhiều trang báo thể thao trong nước (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Thể thao Việt Nam, Webthethao…) dẫn nhận định của tờ New York Times (nytimes.com) khi đề cập việc ĐT nữ Việt Nam góp mặt ở một kỳ World Cup "là bước tiến dài của bóng đá nữ Việt Nam", là khoảnh khắc đáng nhớ của bóng đá Việt Nam, đội bóng lần đầu tham dự World Cup.
Sự hiện diện ấy, vẫn theo New York Times, sẽ làm tăng khả năng hiển thị về quốc gia mà đội bóng đại diện và thu hút được các nhà tài trợ…
Tuy nhiên, giá trị của việc ĐT nữ Việt Nam không chỉ dừng lại ở đó.
Trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Hoa Kỳ ngày 22/7 đã được tường thuật trực tiếp từ kênh Fox 5 trên màn hình chính của Quảng trường Thời Đại tại TP. New York (90 phút 2 hiệp chính, 15 phút bù giờ).
Đây thực sự là "quãng thời gian lịch sử" với bóng đá Việt Nam, với 2 tiếng "Việt Nam" ở khía cạnh quảng bá vì mỗi 30 giây quảng cáo ở màn hình đó số tiền có thể lên đến nửa triệu USD (khoảng 10 tỷ đồng).
Một con số thống kê khác của kênh Fox Sports cho biết trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Hoa Kỳ đã thu hút tới 5,2 triệu người xem truyền hình trực tiếp tại Mỹ (trận Thái Lan- Hoa Kỳ tại World Cup 2019 chỉ thu hút khoảng 2,6 triệu người xem trực tiếp tại Mỹ)…
Như vậy có thể nói những bước chân đầu tiên của ĐT nữ Việt Nam ở đấu trường thế giới không chỉ đánh dấu bước tiến lớn về chuyên môn, đó còn là bước tiến lớn trong việc lan tỏa các giá trị của Việt Nam tới bạn bè thế giới./.