Đối với các mạng xã hội, 'tích xanh' sẽ ngày càng trở thành một tính năng trả phí
Xác minh danh tính trên các nền tảng xã hội, hay còn gọi là dịch vụ 'tích xanh', từng chỉ là việc nhằm đảm bảo độ đáng tin cậy và an toàn đối với các tài khoản MXH. Bây giờ với Twitter và Facebook, đây là một dòng doanh thu mới và quan trọng.
Trong hơn một thập kỷ, các mạng xã hội thành công luôn miễn phí dịch vụ tích xanh cho các tổ chức và cá nhân nổi tiếng. Đó là một vấn đề hai mặt: Mạng xã hội cần một lượng lớn người dùng quan trọng để có nhiều giá trị đối với bất kỳ ai. Và cơ sở người dùng đó phải đủ lớn để thu hút sự chú ý của các nhà quảng cáo. Bất kỳ loại hình tính phí nào cũng cản trở quy mô người dùng cần thiết để tạo ra một khối doanh thu khổng lồ như Facebook.
Tỷ phú Elon Musk là người khởi xướng cho một phong trào mới, khi biến tích xanh “Đã xác minh” của Twitter thành một sản phẩm trả phí. Tích xanh ban đầu được triển khai nhằm mục đích xác nhận danh tính, một loại dấu hiệu nhỏ giúp nền tảng trở nên đáng tin cậy và an toàn hơn một chút, đặc biệt là đối với những tài khoản của người nổi tiếng.
Sự chuyển đổi này đã dẫn đến kết quả mà mọi người đều dự đoán, là hàng loạt các hành vi mạo danh người nổi tiếng và các nhãn hàng.
Nhưng tuần trước, Twitter đã tiến thêm một bước khi cho biết họ sẽ tính phí thêm 8 đô la/tháng nếu khách hàng muốn sử dụng dịch vụ xác minh 2 yếu tố qua SMS, một lớp bảo mật cơ bản thường được sử dụng bởi các nhà báo, người nổi tiếng, quan chức và những người khác sợ bị hack.
Công ty đã cố gắng giải thích đó là vấn đề bảo mật, nhưng rõ ràng mối đe dọa chỉ tới với những khách hàng không trả tiền. Sẽ có những cách khác để sử dụng dịch vụ xác minh 2 yếu tố cho Twitter, nhưng chúng không khả dụng trên toàn thế giới và không phải là không có rủi ro riêng.
Dĩ nhiên, sau Twitter, Facebook lại nối bước. Meta mới đây đã cho thử nghiệm việc tính phí tích xanh cho Instagram và Facebook với giá 11,99 đô la mỗi tháng trên web và 14,99 đô la mỗi tháng trên thiết bị di động.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã thông báo rằng việc đăng ký “Meta Verified” sẽ cấp cho người dùng huy hiệu đã được xác minh, tăng khả năng hiển thị trên nền tảng, ưu tiên hỗ trợ khách hàng, v.v. Tính năng này sẽ ra mắt ở Úc và New Zealand trong tuần này và sẽ sớm đến với nhiều quốc gia khác.
“Tuần này, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai Meta Verified, một dịch vụ đăng ký cho phép bạn xác minh tài khoản của mình bằng ID chính phủ, nhận huy hiệu màu xanh lam, tăng cường bảo vệ chống mạo danh đối với các tài khoản tự xưng là bạn và có quyền truy cập trực tiếp vào bộ phận hỗ trợ khách hàng”, ông Zuckerberg viết. “Tính năng mới này nhằm tăng tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của chúng tôi”.
Việc kết nối trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng được cho là điều nổi bật nhất trong gói Meta Verfied, nhưng cũng buồn khi điều đó lại phải trả phí.
Đối với Twitter, Elon Musk đang làm tất cả để vực dậy doanh thu, đặc biệt khi 63% các nhà quảng cáo trên Twitter đã rời bỏ nền tảng này kể từ khi ông tiếp quản tập đoàn.
Bạn không thể tính phí hầu hết người dùng của mình, nhưng bạn có thể tính phí một số người. Nhiều người sẽ không ngần ngại chi tiền cho việc này, nhưng cũng đáng thất vọng khi việc bảo mật giờ lại mất tiền.